Là một thành phần quan trọng của động cơ đốt trong, ống xả chuyển khí từ các xi lanh đến hệ thống xả. Tùy thuộc vào sự sắp xếp của các xi lanh, động cơ có thể có một hoặc hai ống xả. Ví dụ, động cơ thẳng hàng thường có một, trong khi động cơ V có hai.
Các vết nứt trên bộ phận này thường xảy ra ở các xe cũ đã bị mòn nhiều. Hậu quả của nó khiến động cơ quá nóng, có thể gây ra hư hỏng vĩnh viễn. Ngoài ra, khí thải thoát ra ngoài qua khe nứt có thể gây tác hại đến môi trường và sức khỏe của mọi người xung quanh. Đặc biệt trong một số trường hợp, khí thải có thể xâm nhập vào bên trong cabin, gây ảnh hưởng tới hành khách.
Qua trao đổi với nhiều thợ máy lâu năm, chúng ta có thể chỉ ra được những dấu hiệu thường thấy của lỗi này và khắc phục nó ra sao.
Tiếng động lạ
Khí thải thoát ra ngoài qua vết nứt sẽ tạo tiếng động lạ khi lái xe. Tùy thuộc vào áp suất mà khí thoát ra và mức độ nghiêm trọng của vết nứt, tài xế có thể nghe thấy tiếng 'rít' hoặc tiếng 'lách cách'. Thông thường, những tiếng ồn này rõ ràng hơn khi động cơ nguội. Vì vậy khi cảm thấy nghi ngờ, hãy nâng mui xe lên, khởi động xe và lắng nghe cẩn thận.
Mùi khí thải
Như đã đề cập trước đó, nếu có một vết nứt trong ống xả, một số khí thải độc hại có thể đi vào khoang hành khách thay vì được dẫn xuống bộ chuyển đổi xúc tác hoặc bộ lọc hạt và ra khỏi ống xả. Mùi này sẽ trở nên rõ rệt hơn khi bật chế độ hút mùi trên xe.
Hiệu suất giảm
Vết nứt sẽ dẫn đến mất áp suất ngược, ảnh hưởng đáng kể đến hiệu suất của động cơ. Hiện tượng này thể hiện rõ nhất vào lúc xe bị hụt hơi khi tăng tốc.
Tốn xăng hơn
Ngoài việc mất công suất đáng kể, việc mất áp suất ngược cũng có thể có tác động tiêu cực đến mức tiêu thụ nhiên liệu, có thể tăng theo cấp số nhân.
Vết nứt có thể nhìn thấy
Tùy thuộc vào loại xe và cách bố trí động cơ và các thiết bị, bạn có thể tự mình kiểm tra ống xả. Thông thường, các vết nứt được tìm thấy trong khu vực của các bu lông kết nối chúng với đầu xi lanh. Đây là bộ phận chịu nhiệt độ cao nhất. Tuy nhiên, các vết nứt nhỏ và mỏng hầu như không thể nhìn thấy bằng mắt thường, vì vậy tốt nhất bạn nên nhờ thợ có chuyên môn kiểm tra.
Cách xử lý khi ống xả nứt
Trước hết, một số triệu chứng cũng có thể do miếng đệm bị hư hỏng, trong trường hợp này, chủ xe không cần phải thay toàn bộ ống xả. Đó là lý do tại sao phải cần chuyên gia chẩn đoán vấn đề. Nếu bạn đến đại lý bán xe, có thể họ sẽ không để ý đến vết nứt hoặc lỗi nhỏ và đề xuất bạn thay ống xả mới.
Để tránh điều này, chúng tôi đặc biệt khuyên chủ xe nên đến một ga-ra chuyên sửa chữa hệ thống ống xả, nơi các thợ máy kinh nghiệm có thể đánh giá xem vết nứt có thể sửa được hay không hoặc ống xả có thực sự cần được thay thế hay không. Nếu vết nứt nhỏ, họ có thể hàn lại.
Cách giải quyết này sẽ tiết kiệm được nhiều chi phí hơn. Tuy nhiên các thợ máy khuyên rằng nó chỉ giúp ích trong khoảng thời gian nhất định. Để có thể giúp chiếc xe ổn định nhất, chủ xe nên tìm đại lý uy tín bán linh kiện giá rẻ để thay mới.
Theo Tiền phong
Bạn có góc nhìn nào về câu chuyện trên? Hãy gửi ý kiến dưới phần bình luận của bài viết. Mọi câu hỏi tư vấn về sử dụng, mua bán xe xin gửi tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!
Ống xả ô tô bị nung đỏ như lò rèn, mối nguy rình rập ít người biết
Khi bầu lọc khí thải trên ô tô bị tắc, nhiệt độ có thể tăng lên rất cao tới cả nghìn độ C khiến ống xả bị nung đỏ. Nếu không may gầm xe chạm vào lá cây khô, rơm rạ,… hệ quả sẽ rất khó lường.