Nam Định đã có những bước tiến quan trọng trong thu hút đầu tư. Riêng trong 8 tháng năm nay, thu hút đầu tư ngoài ngân sách của tỉnh trong cũng đạt những kết quả vượt bậc so với cùng kỳ năm 2022. Toàn tỉnh đã cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư mới và điều chỉnh tăng vốn cho 37 dự án (25 dự án đầu tư trong nước và 12 dự án FDI) với tổng số vốn đăng ký hơn 1.835 tỷ đồng và 224 triệu USD.

Từ năm 2020 đến nay, tỉnh đã cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư mới và điều chỉnh tăng vốn cho 156 dự án, với tổng vốn đăng ký và bổ sung 246,7 triệu USD và gần 107.600 tỷ đồng; trong đó có 108 dự án được cấp mới với tổng số vốn đăng ký 180 triệu USD và 76.855 tỷ đồng; 48 dự án được điều chỉnh tăng vốn với tổng số vốn bổ sung 66,7 triệu USD và 30.714 tỷ đồng.

Cầu Thịnh Long vượt sông Ninh Cơ (ảnh minh hoạ)

Để có được kết quả này là nhờ Nam Định đã tập trung chỉ đạo quyết liệt thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh, cải thiện môi trường đầu tư của tỉnh đáp ứng nhu cầu đầu tư của các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài. Nam Định cam kết luôn sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư, luôn đồng hành, hỗ trợ và coi các nhà đầu tư như công dân của tỉnh.

Các dự án gần đây đầu tư vào Nam Định đều được lãnh đạo tỉnh và các đơn vị liên quan rất quan tâm, tạo điều kiện hoàn thiện thủ tục nhanh chóng để cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, sớm được giải ngân kinh phí triển khai thực hiện.

Để xúc tiến thu hút đầu tư, Nam Định đã thành lập Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng phục vụ phát triển kinh tế-xã hội tỉnh giai đoạn 2022-2025 do đồng chí Bí thư Tỉnh ủy làm Trưởng ban; thành lập Tổ công tác đặc biệt tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư, dự án đầu tư, do đồng chí Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh làm Tổ trưởng.

Bên cạnh đó, tỉnh đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số. Năm 2022, chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) của tỉnh xếp thứ 31; chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) thứ 19; chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) thứ 34 trong 63 tỉnh, thành phố. Đặc biệt, từ tháng 11/2022 đến nay, Nam Định luôn ở tốp đầu cả nước về quản trị dịch vụ công trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công.

Với những giải pháp đồng bộ, quyết liệt, gắn trách nhiệm người đứng đầu địa phương, đơn vị, Nam Định đang nỗ lực xây dựng hình ảnh điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư, tạo sức bật phát triển kinh tế-xã hội để hiện thực hóa mục tiêu đến năm 2030 trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước.

Thành Nam