Giao Thịnh là xã nằm phía Tây Nam huyện Giao Thủy, cách trung tâm huyện Giao Thủy khoảng 15 km. Phía Bắc giáp xã Giao Tân, phía Nam giáp thị trấn Quất Lâm, phía Đông giáp xã Giao Phong, xã Giao Yến, phía Tây giáp huyện Hải Hậu và huyện Xuân Trường.

Toàn xã có tổng số 3.211 hộ gia đình với 9.643 nhân khẩu được phân bố trong 11 xóm. 

Theo Quyết định số 319 của Thủ tướng Chính phủ về việc quy định xã nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2021 - 2025, xã nông thôn mới kiểu mẫu phải có ít nhất một thôn thông minh. Theo đó, xã Giao Thịnh đã chủ động nghiên cứu, chuẩn bị các điều kiện để tiếp tục hoàn thiện các tiêu chí mới, xây dựng thôn thông minh trên địa bàn. 

Để đưa công nghệ thông tin vào cuộc sống và xây dựng thôn thông minh, xã đã tiến hành thành lập tổ công nghệ số cộng đồng tại các thôn do trực tiếp bí thư chi bộ làm tổ trưởng, trưởng thôn và các thành viên Ban công tác Mặt trận làm tổ viên. 

Xã định hướng lựa chọn thôn Bỉnh Di Tây để xây dựng mô hình thôn thông minh và tiến hành rà soát các điều kiện, chỉnh trang hạ tầng kinh tế - xã hội. Trong đó, xã đã triển khai lắp đặt mạng wifi miễn phí ở 19 điểm công cộng như khu vực trung tâm xã, nơi sinh hoạt cộng đồng, điểm du lịch cộng đồng... Có mạng wifi miễn phí tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại Một cửa của UBND xã, Trạm y tế xã, Bưu điện văn hóa xã với đường truyền kết nối Internet băng thông rộng tốc độ từ 100Mbps trở lên, đảm bảo các điều kiện kỹ thuật khai thác an toàn, an ninh thông tin theo quy định hiện hành. 

Hệ thống camera thông minh tại xóm Bỉnh Di Tây, xã Giao Thịnh.

Đặc biệt, xã đã đưa vào mô hình camera giám sát tại các thôn, xóm để giảm thiểu các trường hợp vi phạm trên địa bàn và góp phần hoàn thành tiêu chí 19 về an ninh trật tự trong xây dựng nông thôn mới.

Ông Đỗ Văn Đuyến, Trưởng xóm Bỉnh Di Tây cho hay, ngoài hệ thống wifi được lắp đặt miễn phí, xóm chủ trương lắp đặt 5 camera giám sát an ninh trật tự tại những khu vực trọng điểm các trường học, các trục đường chính thôn, xóm. Toàn bộ hình ảnh từ các cụm camera được thu về nhà văn hoá xã. Theo đó, người quản lý camera chỉ cần có điện thoại kết nối với Internet thì ở bất cứ nơi đâu cũng có thể quan sát, theo dõi tình hình an ninh trật tự trên địa bàn. 

Đặc biệt, ngoài hệ thống camera dọc các tuyến đường ngõ xóm, nhiều hộ dân đã chủ động lắp đặt camera giám sát ngay trước cổng nhà mình. Các mắt camera được kết nối với các điện thoại có kết nối Internet nên việc phát hiện các vụ việc vi phạm an ninh trật tự nhanh và xử lý kịp thời… Ngoài ra, nhiều vụ thanh niên địa phương tụ tập chạy xe lạng lách, không đội mũ bảo hiểm cũng bị phát hiện và được công an mời lên giáo dục, nhắc nhở.

Được biết, việc gắn camera an ninh tại các thôn, xóm ở xã Giao Thịnh lúc đầu còn gặp rất nhiều khó khăn như tốn kém chi phí, công nghệ. Song hiện nay, những khó khăn đó đã được xã tháo gỡ và khắc phục.

Ông Đỗ Văn Đuyến, Trưởng xóm Bỉnh Di Tây.

Ông Lê Ngọc Đoá, Chủ tịch UBND xã Giao Thịnh cho hay, việc lắp đặt camera an ninh trên tuyến đường của xã đã phát huy rất hiệu quả. Năm 2021 và 2022, trên địa bàn xã Giao Thịnh không có công dân cư trú trên địa bàn phạm tội nghiêm trọng hoặc gây tai nạn (giao thông, cháy, nổ) nghiêm trọng trở lên. Địa phương đã xây dựng 4 mô hình phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (mô hình Tổ cựu chiến binh tự quản về an ninh trật tự; mô hình Xóm tự quản về phòng chống ma tuý; mô hình Camera an ninh và mô hình Tổ liên gia về phòng cháy chữa cháy). Các mô hình phong trào đều hoạt động thường xuyên, hiệu quả. 

Xã cũng được công nhận đạt chuẩn an toàn về an ninh, trật tự tại Quyết định số 5097/QĐ-UBND ngày 4/11/2022 của Ủy ban nhân dân huyện Giao Thủy (căn cứ quy định của Thông tư số 124/2021/TT-BCA ngày 28/12/2021 của Bộ Công an).

Như vậy có thể nói, việc đẩy nhanh tiến trình xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu, thôn thông minh đang giúp đưa công nghệ số về từng thôn, đến từng nhà góp phần cải thiện nâng cao chất lượng cuộc sống cũng như tình hình an ninh trật tự của người dân.

Hạ Thi