Theo ghi nhận của PV VietNamNet, chiều ngày 4/2 (tức 14 tháng Giêng), hàng nghìn du khách thập phương đã về đền Trần (phường Lộc Vượng, TP Nam Định, tỉnh Nam Định) làm lễ, dâng hương trước đêm khai ấn. Khắp các lối ra vào khu di tích đền Trần đông đúc người dân đến chiêm bái, dâng hương.

Tại Nam Định, dù trời mưa nhưng khắp các lối ra vào khu di tích đền Trần rất đông người dân tới chiêm bái, dâng hương. 

Lễ hội khai ấn đền Trần năm 2023 diễn ra từ ngày 1 đến 6/2 (tức ngày 11 đến 16 tháng Giêng năm Quý Mão) với nhiều hoạt động. Trong đó, nghi thức khai ấn sẽ diễn ra trong đêm 14, lễ phát ấn lúc 5 giờ ngày 15 tháng Giêng.

Lễ khai ấn năm nay vào 2 ngày nghỉ cuối tuần, nên du khách đổ về đền Trần dự báo sẽ đông hơn mọi năm. Các phương án bảo đảm an ninh trật tự, phòng chống dịch đã được UBND TP Nam Định thông tin rộng rãi đến người dân và du khách.

Nhiều người mang lễ vật dâng hương trước đêm khai ấn.

Bà Nguyễn Thị Như, Phó Chủ tịch UBND TP Nam Định, Trưởng BTC Lễ hội cho biết: sau 3 năm không tổ chức, lễ khai ấn năm nay diễn ra vào thứ bảy nên dự báo lượng khách rất đông. Vì thế, nhiều phương án bảo đảm an ninh trật tự, an toàn cháy nổ đã được đặt ra.

"4 điểm phát ấn gồm ba nhà Giải Vũ và nhà trưng bày đền Trùng Hoa. Mỗi địa điểm phát ấn có 4-6 bàn phát ấn cho du khách. Số lượng ấn cũng bảo đảm cho du khách tham gia xin lộc đầu xuân.

Nhiều người về đền Trần xin ấn cầu mong sức khoẻ, công danh, tài lộc.

BTC lễ hội tiếp tục duy trì hệ thống camera an ninh, nếu phát hiện cá nhân nào, nhất là cán bộ, đảng viên, có các hành vi phản cảm trong lễ hội sẽ thông báo về cơ quan, đơn vị để có biện pháp xử lý", bà Như thông tin.

Nhằm tránh tình trạng quá tải dẫn tới việc chen lấn, xô đẩy xin ấn trong đêm, năm nay, việc phát ấn đền Trần được lùi lại và bắt đầu từ 5 giờ ngày 15 tháng Giêng, không phát luôn ngay sau lễ khai ấn như những năm trước.

Ngoài ra, công an tỉnh huy động 1.990 cán bộ, chiến sĩ các lực lượng, tổ chức 5 vòng, 30 chốt bảo đảm an ninh trật tự khu vực lễ hội. Lực lượng cứu hoả, y tế cũng được huy động để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân và du khách thập phương.