Xác định việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri là nhiệm vụ thường xuyên, trọng tâm trong công tác chỉ đạo điều hành của chính quyền các cấp, thời gian qua, các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh Nam Định có nhiều cố gắng, tích cực trong tiếp nhận, chỉ đạo, tập trung giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri, nhất là những vấn đề liên quan trực tiếp đến đời sống và sản xuất của nhân dân. 

Từ sau kỳ họp thường lệ cuối năm 2021 đến nay, Thường trực HĐND tỉnh đã tổng hợp 34 vấn đề của cử tri quan tâm kiến nghị chuyển đến UBND tỉnh, các sở, ban, ngành có liên quan, UBND các huyện, thành phố để xem xét, giải quyết theo quy định. 

Công tác tiếp nhận, giải quyết và trả lời kiến nghị của cử tri của các cơ quan chức năng được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định, nhiều ý kiến được giải quyết trực tiếp ngay tại cơ sở; tỷ lệ kiến nghị đã được xem xét, giải quyết. 

Công tác tổng hợp, phân loại, giao nhiệm vụ giải quyết kiến nghị của cử tri cho cơ quan, đơn vị, địa phương được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả; bảo đảm đúng nội dung cử tri phản ánh và đúng thẩm quyền pháp luật quy định.

Các cơ quan, đơn vị, địa phương đã tích cực tham mưu, đề ra các giải pháp giải quyết những vấn đề bất cập, vướng mắc trong thực tiễn mà cử tri kiến nghị, như: đất đai, bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất để triển khai các dự án, ô nhiễm môi trường... Trong quá trình giải quyết những vấn đề liên quan nhiều lĩnh vực đã có sự phối hợp chặt chẽ, nêu cao tinh thần trách nhiệm giữa các cấp, ngành, địa phương.

Công tác tiếp nhận, giải quyết và trả lời kiến nghị của cử tri của các cơ quan chức năng được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định.

Điển hình như cử tri huyện Mỹ Lộc kiến nghị với UBND tỉnh chỉ đạo các chủ đầu tư khi thực hiện dự án Khu công nghiệp Mỹ Thuận phải ký cam kết bảo vệ môi trường; xây dựng, vận hành hệ thống xử lý nước thải tập trung, đảm bảo việc tiêu thoát nước, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống của người dân khi dự án được triển khai và đi vào hoạt động.

Trong quá trình thực hiện, UBND tỉnh thường xuyên chỉ đạo Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh phối hợp chặt chẽ với các cơ quan có liên quan tăng cường hướng dẫn, kiểm tra, giám sát nhất là các nội dung về bảo vệ môi trường, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm. Đồng thời, yêu cầu chủ đầu tư phải công khai chương trình, kế hoạch bảo vệ môi trường tại trụ sở để đảm bảo công tác bảo vệ môi trường xuyên suốt quá trình hình thành, xây dựng, hoạt động của Khu công nghiệp Mỹ Thuận.

Liên quan đến kiến nghị của cử tri trong tỉnh về hỗ trợ kinh phí đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho Trung tâm Y tế huyện và y tế cơ sở tại các xã, phường, thị trấn để phục vụ khám, điều trị, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp hiện nay.

Ý kiến này được UBND tỉnh tiếp thu, đưa vào nội dung thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/1/2022 của Chính phủ về chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và triển khai thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ chương trình. UBND tỉnh đã đề nghị Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Y tế về đầu tư 13 dự án khởi công mới với quy mô đầu tư xây dựng và cải tạo nâng cấp 66 cơ sở y tế tuyến xã; tổng mức đầu tư dự kiến 165,4 tỷ đồng….

Hiện UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương xem xét, giải quyết đối với kiến nghị của cử tri từ các kỳ họp trước chưa giải quyết. Ngoài các kiến nghị được xác định là những nội dung thực hiện thường xuyên hoặc các kiến nghị đã có kế hoạch, lộ trình thực hiện theo giai đoạn, trong khoảng thời gian dài và các kiến nghị đã được thông tin, giải trình trực tiếp bằng văn bản.

Để việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri được kịp thời, thời gian tới, Thường trực HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh phát huy những kết quả tích cực đã đạt được, tiếp tục quan tâm, chỉ đạo và triển khai các biện pháp phù hợp, hiệu quả để giải quyết tốt hơn nữa kiến nghị của cử tri, tạo niềm tin vững chắc của cử tri và nhân dân đối với chính quyền địa phương.

Thanh Hải