Nhận thức tầm quan trọng của biển đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, thời gian qua, tỉnh Nam Định đã bám sát chỉ đạo của Trung ương để ban hành các chủ trương, định hướng lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các giải pháp, nhiệm vụ đẩy mạnh phát triển vùng kinh tế biển.

Cụ thể, vùng kinh tế ven biển đang dần trở thành động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Nam Định. Qua đó, hàng năm đóng góp trên 25% tổng giá trị sản xuất trên địa bàn tỉnh. Thu nhập bình quân đầu người năm 2021 của Nam Định đạt trên 60 triệu đồng/người cao hơn bình quân chung của tỉnh; các địa phương vùng ven biển luôn đi đầu trong phong trào xây dựng nông thôn mới.

Đặc biệt, thu hút đầu tư vào vùng ven biển đạt kết quả tích cực. Cụ thể, từ năm 2016 đến nay, Nam Định đã có 114 dự án đầu tư với tổng số vốn trên 125.000 tỷ đồng và 500 triệu USD.

Phấn đấu đến năm 2030, vùng kinh tế ven biển là cực tăng trưởng phía Nam của tỉnh.

Tuy nhiên, vùng kinh tế ven biển của Nam Định phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của vùng và chưa tạo được sự kết nối đồng bộ với các địa phương khác trong tỉnh và khu vực. Ngành công nghiệp, vận tải biển và các loại hình dịch vụ biển còn nhiều dư địa để phát triển. Công tác ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng gặp nhiều khó khăn...

Vì vậy, phát huy tối đa thế mạnh, tiềm năng vốn có cũng như khắc phục những hạn chế đề đẩy mạnh phát triển kinh tế vùng ven biển, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Khóa XX đã ban hành Nghị quyết chuyên đề số 05-NQ/TU ngày 18/6/2021 về xây dựng, phát triển vùng kinh tế ven biển tỉnh Nam Định giai đoạn 2021 - 2025 và những năm tiếp theo.

Trong đó, đề ra định hướng xây dựng vùng kinh tế ven biển trở thành vùng kinh tế động lực, có bước phát triển nhanh, bền vững, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, trọng tâm là phát triển công nghiệp, đô thị, thương mại dịch vụ, du lịch, kết hợp với phát triển các ngành nông nghiệp, thủy sản. 

Bên cạnh đó, chú trọng phát triển các lĩnh vực văn hóa, xã hội, nâng cao mức sống người dân; bảo vệ bền vững môi trường; bảo đảm vững chắc an ninh, quốc phòng và trật tự an toàn xã hội. Phấn đấu đến năm 2030, vùng kinh tế ven biển là cực tăng trưởng phía Nam của tỉnh, đóng góp quan trọng để hoàn thành mục tiêu Nam Định là tỉnh phát triển khá của cả nước.

Để thực hiện mục tiêu trên, Nam Định đã tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch, phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế vùng ven biển.

Hoàn thành Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó tích hợp đồng bộ quy hoạch không gian biển; quy hoạch tổng thể khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên vùng bờ và các quy hoạch chuyên ngành để đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững kinh tế biển của tỉnh, cũng như tăng cường tính liên kết vùng. Tổ chức lập và sớm hoàn thành Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Ninh Cơ.

Chủ động phối hợp chặt chẽ với các tỉnh, thành phố trong vùng đồng bằng sông Hồng và bộ, ngành Trung ương trong việc xây dựng Quy hoạch tỉnh, Quy hoạch vùng và triển khai các dự án động lực của vùng đảm bảo tính kết nối, liên kết vùng nhằm phát huy lợi thế của từng địa phương trong phát triển kinh tế - xã hội, nhất là vùng ven biển.

Đặc biệt, xây dựng và phát triển các ngành kinh tế vùng ven biển toàn diện, đồng bộ theo hướng hiện đại, có sức cạnh tranh cao. Chú trọng phát triển 4 nhóm ngành gồm: Công nghiệp; thương mại, dịch vụ, du lịch biển; kinh tế hàng hải; nông nghiệp, nuôi trồng và khai thác hải sản.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng cần thu hút các dự án đầu tư phát triển ngành công nghiệp chế biến, chế tạo; công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp công nghệ cao, thân thiện với môi trường để tạo động lực tăng trưởng. 

Nhật Hạ