Năm 2025 là năm tăng tốc, bứt phá để về đích, thực hiện thắng lợi Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm (2021-2025). Cùng với tăng trưởng kinh tế - xã hội là hoạt động giao thông vận tải tiếp tục gia tăng, do đó cần tiếp tục có sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông.
Năm An toàn giao thông (ATGT) 2025 đặt ra 3 mục tiêu lớn, gồm: Kéo giảm tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương; tự giác chấp hành pháp luật và xây dựng văn hóa giao thông an toàn; khắc phục tình trạng ùn tắc, ô nhiễm từ các hoạt động giao thông, không để xảy ra ùn tắc kéo dài tại các trục giao thông chính và đầu mối giao thông trọng điểm.

Nam Định - nơi có các tuyến đường bộ liên tỉnh, tuyến đường sắt Bắc - Nam và 19 bến thủy nội địa, lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông ngày càng tăng cao, nhiệm vụ thực hiện có hiệu quả “Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai” càng lớn hơn. Năm 2025, Nam định đặt mục tiêu giảm tai nạn giao thông cả 3 tiêu chí số vụ, số người chết, số người bị thương so với năm 2024.
Quyết tâm cao để đạt được mục tiêu an toàn giao thông, lãnh đạo tỉnh Nam Định xác định, trước nhất, tiếp tục thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ; Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự ATGT trong tình hình mới.
Ngày 19/3/2025, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 48/KH-UBND về bảo đảm trật tự ATGT năm 2025 trên địa bàn. Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu Ban ATGT tỉnh, các sở, ngành, địa phương chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp từ tỉnh đến huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn ngay từ những tháng đầu, quý đầu và cả năm 2025.
Trên cơ sở kế hoạch bảo đảm ATGT năm 2025 của UBND tỉnh, Ban ATGT tỉnh yêu cầu các sở, ngành thành viên và UBND các huyện, thành phố tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, phổ biến giáo dục pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương; phát huy mạnh mẽ vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội ở cơ sở để tổ chức các phong trào vận động nhân dân chấp hành pháp luật về trật tự ATGT; xây dựng và nhân rộng các mô hình tự quản về bảo đảm trật tự ATGT phù hợp với thực tiễn địa bàn, nhất là trong đô thị và tại các khu dân cư dọc theo các tuyến đường bộ và đường sắt. Chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị liên quan khẩn trương rà soát và ưu tiên thực hiện các hạng mục duy tu: bạt lề cắt cỏ, phát quang, giải tỏa tầm nhìn tại các ngã ba, ngã tư, các đoạn đường cong, đoạn đường có tầm nhìn bị che khuất của các tuyến đường được phân công quản lý trên địa bàn.
Tiếp tục thực hiện Quyết định số 32/2021/QĐ-UBND ngày 29/7/2021 của UBND tỉnh ban hành Quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ thuộc phạm vi quản lý của UBND tỉnh Nam Định và Quyết định số 39/2021/QĐ-UBND ngày 20/9/2021 của UBND tỉnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ thuộc phạm vi quản lý của UBND tỉnh Nam Định ban hành kèm theo Quyết định số 32/2021/QĐ-UBND ngày 29/7/2021 của UBND tỉnh Nam Định; quản lý lòng đường, vỉa hè, giải tỏa và chống lấn chiếm hành lang ATGT; tiếp tục triển khai làm gờ giảm tốc và cắm biển cảnh báo nguy hiểm từ đường phụ ra đường chính, tại các điểm giao cắt giữa đường huyện, đường xã, đường nội bộ, đường giao thông nông thôn, giao cắt với đường sắt;…
Tăng cường rà soát, xử lý vi phạm của xe tự chế 3, 4 bánh tham gia giao thông; tuần tra, kiểm soát, ngăn chặn và kiềm chế TNGT liên quan đến xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện trên các tuyến đường địa bàn nông thôn; tăng cường, bố trí thêm các lực lượng khác ngoài cảnh sát giao thông tham gia phân luồng, điều tiết bảo đảm trật tự ATGT trong các ngày nghỉ lễ, tết; xử lý nghiêm đối với các trường hợp đã uống rượu, bia tham gia giao thông, chở quá số người quy định và không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện.
Kiểm tra đối với tổ chức và người đứng đầu các tổ chức về việc thực hiện nhiệm vụ quản lý Nhà nước và thực thi công vụ trên địa bàn, xử lý nghiêm các vi phạm theo thẩm quyền. UBND thành phố Nam Định và các huyện Vụ Bản, Ý Yên tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đơn vị của ngành Đường sắt, các đơn vị liên quan để xây dựng kế hoạch trong việc xóa hoàn toàn lối đi tự mở qua đường sắt theo Kế hoạch số 66/KH-UBND ngày 28/7/2020 của UBND tỉnh, nêu rõ lộ trình, chi tiết cụ thể thực hiện xóa đối với từng lối đi tự mở, định kỳ hàng tháng, quý báo cáo kết quả thực hiện các nhiệm vụ được giao, huy động các nguồn lực, xã hội hóa để thực hiện; bố trí kinh phí tăng cường biện pháp bảo đảm an toàn, báo hiệu, người cảnh giới tại các lối đi tự mở có nguy cơ gây mất ATGT cao; xem xét, xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu cấp cơ sở, xã, phường, thị trấn nếu để phát sinh lối đi tự mở qua đường sắt, lấn chiếm hành lang hoặc tái lấn chiếm, sử dụng trái phép đất hành lang ATGT đường sắt.
Hệ thống kết cấu hạ tầng bảo đảm trật tự ATGT tiếp tục được chỉnh trang; tăng cường rà soát, xử lý kịp thời các điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông. Bảo đảm tiến độ, chất lượng các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm; tăng cường thẩm tra, thẩm định ATGT đối với công trình đường bộ đang khai thác; xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông. Duy trì, bảo dưỡng, cải tạo, sửa chữa, thay thế kịp thời khi phát hiện trục trặc, hư hỏng hoặc nảy sinh bất cập của hệ thống đèn tín hiệu giao thông đường bộ.
Việc đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trên các nền tảng nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân về bảo đảm trật tự ATGT cũng được Nam Định đặc biệt quan tâm. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý, giám sát, xử lý vi phạm trật tự ATGT, điều tra tai nạn giao thông, xây dựng cơ sở dữ liệu về trật tự ATGT, bảo đảm khả năng kết nối, sử dụng chung…
Cùng với đó, các ban, ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền, vận động, ký cam kết tới từng tổ dân phố, khu dân cư chấp hành quy định của pháp luật về trật tự ATGT trong sử dụng hành lang ATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa.
Toàn tỉnh quyết tâm phấn đấu thực hiện và hoàn thành mục tiêu kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí so với năm 2024. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Lan Anh nhấn mạnh, để thực hiện và hoàn thành mục tiêu kéo giảm tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí trong năm 2025, các sở, ngành thành viên Ban ATGT tỉnh và các địa phương thực hiện tốt các nhiệm vụ: xác định đảm bảo trật tự ATGT là nhiệm vụ hàng đầu, tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, đặc biệt là nêu cụ thể trách nhiệm của các cấp, các ngành, đơn vị trong việc thực hiện các chỉ tiêu nhiệm vụ để nâng cao ý thức cũng như phục vụ kiểm điểm đánh giá trách nhiệm đối với kết quả đạt được; xây dựng kế hoạch thực hiện chủ đề năm ATGT 2025; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT, nghiên cứu đặt hàng các cơ quan báo chí truyền thông các chủ đề cần tập trung tuyên truyền; huy động các nguồn lực đẩy mạnh xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, kịp thời phát hiện và xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông và hệ thống đảm bảo trật tự ATGT trên các tuyến đường; nâng cao năng lực, hiệu quả thực thi pháp luật về đảm bảo trật tự ATGT, tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự ATGT.
Thành Nam