Nằm trong chuỗi các sự kiện hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số (CĐS) quốc gia (10/10) năm nay trên địa bàn tỉnh, “Tuần dịch vụ công trực tuyến (DVCTT)” là điểm nhấn quan trọng được Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh, Công an tỉnh và các sở, ngành có liên quan tổ chức tại Trung tâm Phục vụ hành chính công, Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh (PVHCC) và bộ phận "một cửa" các cấp nhằm phổ biến kỹ năng sử dụng DVCTT sâu rộng đến với từng người dân, góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng DVCTT, đáp ứng yêu cầu của lộ trình CĐS quốc gia trong giai đoạn tới.

Tổ công tác dịch vụ công trực tuyến xã Nghĩa Hồng (Nghĩa Hưng) hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình.
Tổ công tác dịch vụ công trực tuyến xã Nghĩa Hồng (Nghĩa Hưng) hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình.
Với sứ mệnh mang kỹ năng số đến với người dân, “Tuần DVCTT” diễn ra từ ngày 1 đến ngày 10/10 trên địa bàn tỉnh đã đặt ra mục tiêu: Tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn trực tiếp cho người dân, doanh nghiệp kỹ năng nộp hồ sơ DVCTT, thanh toán số khi đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại Trung tâm PVHCC và bộ phận một cửa các cấp. Phấn đấu 100% hồ sơ TTHC của người dân, doanh nghiệp được tiếp nhận trực tuyến trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh và Cổng Dịch vụ công quốc gia qua tài khoản VNeID mức độ 2; 100% TTHC đang cung cấp trực tuyến toàn trình có phát sinh hồ sơ được người dân, doanh nghiệp thực hiện bằng hình thức trực tuyến toàn trình; 100% hồ sơ TTHC của người dân, doanh nghiệp có phí, lệ phí được thanh toán số; 100% hồ sơ TTHC được thực hiện số hóa và kết quả điện tử theo đúng quy định.

Để đạt được mục tiêu này, ngay trong tháng 9, các sở, ngành địa phương đã tập trung đẩy mạnh tuyên truyền trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh và các Trang thông tin điện tử của địa phương, đơn vị; treo băng rôn, khẩu hiệu hưởng ứng Ngày CĐS Quốc gia, "Tuần DVCTT" tại Trung tâm PVHCC và bộ phận một cửa các cấp. Văn phòng UBND tỉnh, UBND các huyện, thành phố, UBND các xã, phường, thị trấn chỉ đạo Trung tâm PVHCC và bộ phận "một cửa" cấp huyện, cấp xã thành lập các Tổ công tác (gồm các cán bộ, công chức, đoàn thanh niên, thành viên Tổ Công nghệ số cộng đồng) có trình độ công nghệ thông tin, am hiểu về DVCTT tuyên truyền, hướng dẫn trực tiếp cho người dân, doanh nghiệp cách thức nộp hồ sơ DVCTT, thanh toán số khi đến thực hiện TTHC.

Các sở, ban, ngành của tỉnh cử cán bộ trực tiếp tuyên truyền, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp những kỹ năng nộp hồ sơ, thanh toán số khi đến thực hiện TTHC tại Trung tâm PVHCC. Lực lượng Công an toàn tỉnh phối hợp với Trung tâm PVHCC và bộ phận "một cửa" cấp huyện, xã tổ chức triển khai "Tuần DVCTT" và đẩy mạnh việc cấp, đổi thẻ Căn cước, hướng dẫn đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh VNeID mức độ 2 cho công dân và hướng dẫn công dân những tiện ích của ứng dụng VNeID.

Lực lượng đoàn viên, thanh niên toàn tỉnh đồng loạt tham gia các hoạt động tuyên truyền hưởng ứng Ngày CĐS quốc gia và "Tuần DVCTT". Đồng thời bố trí, cử đoàn viên, tham gia Tổ công tác của Trung tâm PVHCC và bộ phận "một cửa" cấp huyện, cấp xã trực tiếp tuyên truyền hướng dẫn sử dụng DVCTT cho người  dân.

Từ ngày 1/10, đồng loạt tại Trung tâm PVHCC và bộ phận "một cửa" cấp huyện, cấp xã xây dựng bảng hướng dẫn kê khai, chuẩn bị hồ sơ thực hiện TTHC hoặc để sẵn bộ hồ sơ điền mẫu và video hướng dẫn mẫu dựng sẵn cho người dân dễ dàng thực hiện theo.

Các tổ công tác CĐS được thành lập nhanh chóng, thường trực tại bộ phận "một cửa" các cấp trực tiếp hướng dẫn người dân thực hiện các TTHC DVCTT thuộc thẩm quyền giải quyết của đơn vị trên Cổng Dịch vụ công của tỉnh.

Thành phố Nam Định là địa phương có biến động lớn về đơn vị hành chính sau sáp nhập, việc tổ chức Tuần DVCTT được chú trọng từ khâu tuyên truyền, hỗ trợ người dân thực hiện DVCTT ngay từ cấp cơ sở thôn, xóm đến địa điểm giao dịch "một cửa" các xã, phường, thị trấn và bộ phận "một cửa" thành phố.

Tại mỗi đơn vị sáp nhập, bộ phận "một cửa" đều cân đối bố trí cán bộ của cả 3 đơn vị hành chính trước để dễ dàng nhận diện người dân của địa phương mình và tư vấn hướng dẫn TTHC được rõ ràng, chi tiết hơn.

Bà Trần Mai Lan, xã Mỹ Thuận cho biết: "Tôi muốn sang nhượng đất cho các con nên phải đến bộ phận "một cửa" của thành phố Nam Định để thực hiện thủ tục giao dịch. Trước đây, cán bộ làm thủ tục đều là người xã trên, xã dưới nên tôi không ngại khi phải hỏi đi hỏi lại về TTHC, bổ sung hồ sơ.

Bây giờ sáp nhập khiến tôi e ngại về việc lạ lẫm đường đi lối lại, đến cách giao tiếp với cán bộ mới… Tuy nhiên khi đến giao dịch, tôi được các thành viên của tổ công tác DVCTT hướng dẫn nhiệt tình từ việc chuẩn bị hồ sơ, kê khai thủ tục đến thanh toán số và chọn phương án nhận kết quả trên mạng.

Chỉ trong vòng 10 phút tôi đã thực hiện xong những thủ tục liên quan đến chuyển nhượng đất. Những công việc tiếp theo như lịch hẹn trả kết quả; phương án nhận kết quả qua dịch vụ bưu điện hay trực tiếp và tình huống xử lý khi đến hẹn mà chưa nhận được kết quả giải quyết TTHC đều được các thành viên tổ công tác DVCTT hướng dẫn ghi rõ ra giấy để chúng tôi thực hiện theo đó.

Với cách làm này, mọi băn khoăn, lo lắng của tôi trước khi đi làm TTHC đều tan biến và tôi hiểu rõ hơn về cách làm DVCTT để những lần sau không phải tốn thời gian đi xa hơn 10 cây số đến tận trụ sở cơ quan chức năng để giải quyết TTHC mà sẽ thực hiện trực tuyến ngay tại nhà đối với những dịch vụ đã được cung cấp toàn trình".

Cách hỗ trợ giải quyết TTHC của thành phố Nam Định nhanh chóng được các xã sau sáp nhập trên địa bàn toàn tỉnh áp dụng nhằm tạo thuận lợi hơn cho người dân, doanh nghiệp.

Tại một số huyện như Giao Thủy, Xuân Trường ngoài việc hỗ trợ trực tiếp cho người dân thực hiện DVCTT, tại bộ phận "một cửa" trung tâm huyện còn đưa vào thử nghiệm tuyên truyền về các dịch vụ hành chính công và trả lời, hướng dẫn những thắc mắc của người dân liên quan quá trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC qua số điện thoại đường dây nóng của bộ phận một cửa các cấp.

Việc tổ chức Tuần DVCTT trong dịp Ngày CĐS quốc gia 10/10 năm nay có ý nghĩa đặc biệt quan trọng không chỉ bởi năm 2024 là năm thúc đẩy DVCTT theo lộ trình của Chính phủ mà còn đúng vào dịp toàn tỉnh vừa thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính nên khi người dân thực hiện tốt DVCTT sẽ thuận lợi hơn rất nhiều trong các giao dịch hành chính cũng như giảm tải công việc cho cán bộ, công chức tại bộ phận "một cửa" các cấp khi người dân đến làm trực tiếp. Tuần DVCTT đã mang lại kết quả vượt trội so với mục tiêu ban đầu đặt ra; hầu hết người dân đến làm TTHC đều hài lòng với cách hỗ trợ của tổ DVCTT và rất hưởng ứng khi được hỗ trợ hướng dẫn để lần sau có thể tự làm tại nhà. Người dân cảm nhận rõ nét tinh thần “Lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả phục vụ” của cán bộ, công chức các cấp. Người dân từng bước thành thạo kỹ năng số trong giao dịch hành chính, góp phần xây dựng nên thế hệ công dân số, gia tăng tương tác với chính quyền trên môi trường số; thúc đẩy tiến trình CĐS của tỉnh diễn ra nhanh hơn, mạnh hơn.  Ông Vũ Trọng Quế, Giám đốc Sở TT và TT  tỉnh Nam Định

Theo Nguyễn Hương (Báo Nam Định)