Cơ sở hạ tầng đóng một vài trò đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, tạo động lực cho sự phát triển. Hệ thống kết cấu hạ tầng phát triển đồng bộ, hiện đại sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nâng cao năng suất, hiệu quả của nền kinh tế và góp phần giải quyết các vấn đề xã hội. Ngược lại, một hệ thống cơ sở hạ tầng kém phát triển là một trở lực lớn đối với sự phát triển. 

Ở nhiều nước đang phát triển hiện nay, kết cấu hạ tầng thiếu và yếu đã gây ứ đọng trong luân chuyển các nguồn lực, khó hấp thụ, vốn đầu tư, gây ra những “nút cổ chai kết cấu hạ tầng” ảnh hướng trực tiếp đến tăng trưởng kinh tế.

Thực tế cho thấy, những nơi phát triển cũng là những nước có hệ thống cơ sở hạ tầng phát triển đồng bộ và hiện đại. Chính vì vậy, việc đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng là ưu tiên của nhiều tỉnh/thành đang muốn tạo đà, tạo lực để bứt phá, vươn xa.

Nam ĐỊnh 5 (4).jpg

Mạng lưới giao thông liên hoàn, thuận tiện 

Có một thời gian dài, hiệu quả thu hút đầu tư, phát triển kinh tế-xã hội của Nam Định chưa cao, một phần vì vướng những "điểm nghẽn" trong hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông. Để gỡ thế khó này, Nam Định kiên định quan điểm “Cơ sở hạ tầng đi trước một bước”, từ đó tạo ra những "đường băng" cho Nam Định "cất cánh".

Mạng lưới đường bộ của tỉnh được hình thành theo dạng đường xuyên tâm, đường vành đai, kết nối với các tuyến huyện lộ, giao thông nông thôn, tạo nên mạng lưới giao thông liên hoàn, thuận tiện cho nhân dân đi lại và phát triển kinh tế-xã hội địa phương. 

Nam Định dành nhiều lực, ưu tiên đầu tư, hoàn thành, đưa vào sử dụng một số công trình trọng điểm kết nối liên tỉnh, liên vùng. Tuyến đường bộ, đường sông, đường biển, đường sắt nối liền Nam Định với các tỉnh vùng Đồng bằng sông Hồng cũng như tới tất cả các tỉnh, thành phố trong cả nước đã được đầu tư nâng cấp. 

Đáng chú ý, thời gian tới, sẽ có hai tuyến cao tốc qua Nam Định, gồm cao tốc CT11 Phủ Lý-Nam Định và cao tốc CT.08 Ninh Bình-Hải Phòng đang triển khai và chuẩn bị triển khai theo quy hoạch đã được phê duyệt; đặc biệt, tuyến đường sắt tốc độ cao đã được Quốc hội thông qua chủ trương sẽ đi qua Nam Định với một ga đặt tại phường Hưng Lộc, TP Nam Định. 

Các tuyến đường này sẽ tạo điều kiện để Nam Định kết nối tốt hơn với Thủ đô Hà Nội, với hành lang kinh tế ven biển Bắc Bộ cũng như với trục động lực phát triển Bắc-Nam của toàn quốc, mở ra không gian phát triển mới thuận lợi cho thu hút đầu tư, phát triển kinh tế-xã hội của Nam Định.

Mạng lưới đường bộ của tỉnh được hình thành theo dạng đường xuyên tâm, đường vành đai, kết nối với các tuyến huyện lộ, giao thông nông thôn, tạo nên mạng lưới giao thông liên hoàn, thuận tiện. 

Khai mở không gian phát triển mới

Thực tế cho thấy, việc đưa vào sử dụng các dự án giao thông huyết mạch được đánh giá có ý nghĩa quan trọng đối với tỉnh Nam Ðịnh, tăng tính kết nối các vùng kinh tế trong tỉnh và với địa phương trong khu vực. Đồng thời, rút ngắn thời gian lưu thông hàng hóa, tạo điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư vào công nghiệp và phát triển thương mại, dịch vụ của tỉnh.

Theo Quy hoạch tỉnh Nam Định, khu vực kinh tế biển và ven biển được định hướng phát triển đột phá, sẽ trở thành một trọng tâm phát triển của cả tỉnh. Do đó, tuyến đường mới Nam Định-Lạc Quần-Đường bộ ven biển khi hoàn thành hứa hẹn mở ra không gian phát triển cho các huyện phía nam và khơi dậy tiềm năng vùng ven biển của tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi thu hút đầu tư, đẩy mạnh phát triển kinh tế-xã hội của các địa phương, các vùng xung quanh dự án.

Không chỉ mở ra không gian phát triển mới, tuyến đường còn góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông đường bộ, hiện đại hóa hệ thống giao thông của tỉnh theo quy hoạch mạng lưới giao thông tỉnh Nam Định đến năm 2040 và tầm nhìn đến năm 2050; đồng thời kết nối thuận tiện với hệ thống giao thông khu vực và quốc gia, giảm tải cho Quốc lộ 21.

Thành Nam