Hôm nay (19/7), TAND TP Hà Nội tuyên phạt bị cáo Nguyễn Đức Thuận (SN 1981, cựu Giám đốc Công ty CP thương mại và dịch vụ xuất nhập khẩu Hà Nội TiCo) 14 năm tù vì tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, hồi tháng 4/2010, TAND quận Hoàng Mai, Hà Nội xử phạt bị cáo 2 năm tù treo vì tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, thời hạn thử thách 4 năm.

Trong thời gian thử thách, bị cáo tiếp tục phạm tội nên án tù treo bị chuyển thành án tù giam. Tổng hợp với bản án cũ, bị cáo phải chấp hành hình phạt chung là 16 năm tù.

Theo cáo trạng, Công ty CP thương mại và dịch vụ xuất nhập khẩu Hà Nội TiCo do Nguyễn Đức Thuận làm giám đốc, không được cấp giấy phép hoạt động dịch vụ đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài.

Bị cáo tại tòa

Qua tìm hiểu, Thuận biết Trung tâm xuất nhập khẩu- Tổng Công ty cơ khí xây dựng được cấp giấy phép hoạt động dịch vụ đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài, đang tuyển người lao động trên địa bàn tỉnh Hải Dương.

Lợi dụng thông tin trên, khoảng tháng 5/2010, Thuận nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền của những người có nhu cầu đi lao động ở nước ngoài. Bị cáo đưa ra thông tin gian dối về việc Công ty TiCo của Thuận có chức năng đưa người đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản, Đài Loan, Canada.

Khoảng tháng 7/2010, Thuận gặp người quen là ông Nguyễn Đức H. (SN 1967, ở Hải Dương), đang công tác tại Sở LĐTB & XH tỉnh Hải Dương và ông Nguyễn Hữu P. (SN 1973, ở Gia Lâm, Hà Nội).

Thuận giới thiệu với hai ông này việc Công ty TiCo đang hợp tác tuyển người lao động ở nước ngoài cho Tổng công ty cơ khí xây dựng, nếu hai ông biết ai có nhu cầu muốn đi lao động ở nước ngoài thì giới thiệu đến Công ty của Thuận.

Do tin tưởng Thuận, ông P. và H. đã giới thiệu một số người thân quen đến Công ty TiCo, ngoài ra còn có một số người lao động khác thông qua người quen đến công ty gặp nhờ Thuận làm thủ tục đi xuất khẩu lao động.

Khi gặp người lao động, Thuận giới thiệu công ty cần tuyển người đi lao động tại Nhật Bản, Đài Loan và Canada, người nào có nhu cầu đi lao động thì làm hồ sơ và nộp tiền lệ phí với mức từ 10 triệu đồng- 150 triệu đồng/ trường hợp.

Thuận cam kết, trong thời gian từ 6-8 tháng kể từ khi nộp hồ sơ và tiền lệ phí, người lao động sẽ được xuất khẩu lao động theo nguyện vọng. Nếu quá thời hạn cam kết mà người lao động không đi được, bị cáo sẽ hoàn trả lại tiền đã nhận.

Cáo trạng xác định, từ 18/5/2010- 18/5/2011 đã có 20 người lao động nhiều lần nộp tiền và hồ sơ cho Thuận. Tổng số tiền bị cáo đã thu và chiếm đoạt của các bị hại là hơn 2,8 tỷ đồng. Bị cáo dùng tiền vào mục đích cá nhân.

Sau khi lừa đảo chiếm đoạt tiền của nhiều lao động, Thuận bỏ trốn vào Ninh Thuận sinh sống. Đến ngày 17/1/2019, ông ta bị Công an TP Phan Rang- Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận bắt giữ theo quyết định truy nã.

Đối với ông P. và H., CQĐT cho rằng, hai người này do tin tưởng bị cáo nên đã giới thiệu người lao động đến gặp và không được hưởng lợi từ việc giới thiệu người lao động cho bị cáo. Vì vậy, QCĐT cho rằng không có căn cứ để xử lý họ.