Theo BS Trần Hạnh Vy, Khoa Da liễu - Thẩm mỹ da, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, da của đàn ông có thể dày hơn phụ nữ một chút nhưng điều đó không có nghĩa là không cần được chăm sóc, bảo vệ. 

Nam giới cũng nên sử dụng kem chống nắng và các sản phẩm chống nắng khi ra ngoài nắng. Điều này sẽ đảm bảo rằng làn da của họ luôn được bảo vệ khỏi các tia có hại của mặt trời. Những tia nắng này nếu tiếp xúc quá nhiều có thể gây lão hóa và ảnh hưởng xấu đến làn da cũng như tăng nguy cơ ung thư da không phân biệt giới tính. Vì vậy nam giới cũng nên sử dụng kem chống nắng.

Cũng theo BS Hạnh Vy, nếu có mụn trứng cá hoặc da dầu, bạn nên sử dụng các loại kem chống nắng được dán nhãn là 'không gây mụn' (non-comedogenic), đồng nghĩa với việc không gây bít lỗ chân lông.

Nên dùng những loại kem nào?

Theo BS Hạnh Vy, bạn nên chọn mức SPF (chỉ số chống nắng) thích hợp. Trái với quan niệm phổ biến, SPF, hay "chỉ số chống nắng", không biểu thị khả năng chống nắng mạnh như thế nào. Chỉ số này cho biết thời gian bảo vệ da khỏi tia tử ngoại B (UVB) là bao lâu. 

Chỉ số này được tính bằng cách lấy khoảng thời gian thông thường khiến da bị bỏng nắng nhân với con số biểu thị khoảng thời gian khả năng chống nắng có tác dụng (giá trị SPF). 

Theo đó, nếu bạn bị bỏng nắng trong vòng 5 phút phơi nắng khi không bôi kem, SPF 30 sẽ bảo vệ bạn trong 150 phút (trên lý thuyết). 

Viện Da liễu Hoa Kỳ khuyến nghị, dùng SPF 30 hoặc cao hơn. Việc sử dụng công thức SPF quá cao không được khuyến khích vì chúng tạo cảm giác an toàn sai lầm khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, đồng thời lượng hóa chất trên da cũng cao hơn. Các chuyên gia cho rằng, thực tế các loại kem chống nắng với SPF trên 50 không bảo vệ da tốt hơn loại kem có chỉ số chống nắng dưới 50. 

Bạn nên tìm loại kem chống nắng có khả năng ngăn chặn cả hai loại tia UVA và UVB. Tia UVB là tia gây bỏng nắng, nhưng tia UVA cũng gây tổn thương da, bao gồm cả các dấu hiệu lão hóa như các nếp nhăn hoặc đốm nâu. Cả hai loại tia UV đều làm tăng nguy cơ ung thư da. Bạn cũng nên chọn loại kem chống nắng phổ rộng, tức là loại kem ngăn chặn được cả hai loại tia tử ngoại có hại. 

Cách thoa kem chống nắng

Không chỉ mùa hè, mùa đông bạn cũng bắt buộc phải dùng kem chống nắng. Không chỉ ở ngoài trời, bạn cũng nên sử dụng kem chống nắng ngay cả khi làm việc trong nhà hoặc lái xe. Tuân theo hướng dẫn của Cục Quản lý Thực phẩm & Dược phẩm, bạn nên sử dụng kem chống nắng có SPF từ 15 trở lên (30 đối với làn da trắng), đảm bảo thoa lặp lại sau mỗi hai giờ. Sử dụng trên tất cả các phần da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, bao gồm tai, lưng, vai và mặt sau của đầu gối và chân, thoa dày và kỹ lưỡng.

“Bạn có thể thoa kem chống nắng như bước cuối cùng của quy trình chăm sóc da hoặc để cắt giảm thời gian chuẩn bị, hãy thử sử dụng kem dưỡng ẩm có SPF. Bên cạnh việc cung cấp khả năng chống nắng, nó còn dưỡng ẩm và phục hồi làn da tươi trẻ, hồng hào”, BS Hạnh Vy cho biết thêm.

Ngọc Trang