Lãnh đạo Kim Jong Un đã nói về việc 'tiễu trừ thứ rác rưởi bè phái' trong bài phát biểu đầu năm trước công chúng, đề cập tới việc hành quyết ông Chang Song-thaek - nhân vật quyền lực từng đứng số hai tại Triều Tiên.

TIN BÀI LIÊN QUAN

{keywords}
Ông Chang Song-thaek - nhân vật từng đứng thứ hai tại Triều Tiên (bên trái ảnh) - đã bị hành quyết vào ngày 13/12 vừa qua.

Trong phài bát biểu chúc mừng năm mới được phát đi trên truyền hình, ông Kim Jong Un nói rằng 'hành động kiên quyết' này đã củng cố khối đoàn kết toàn dân tộc.

Hôm 13/12 vừa qua, Bình Nhưỡng thông báo họ đã xử tử ông Chang Song-thaek sau khi ông này bị kết tội 'phản bội'.

Lãnh đạo Kim Jong Un nói rằng hành động 'tiễu trừ thứ rác rưởi bè phái' trong nội bộ Đảng Lao động Triều Tiên đã tăng cường sự đoàn kết của cả đất nước lên '100 lần'.

"Quyết định đúng đắn, đúng lúc của đảng ta nhằm loại bỏ các thành phần chống đối, phản cách mạng đã giúp củng cố mạnh mẽ khối đại đoàn kết trong đảng" - ông Kim Jong Un nói, và buộc tội ông Chang đã tìm cách xây dựng cơ sở quyền lực riêng trong đảng cầm quyền.

Ông Chang kết hôn với em gái của cố chủ tịch Kim Jong Il, và được cho là người đã sát cánh bên lãnh đạo trẻ Kim Jong Un khi tiếp quản quyền lực từ cha vào năm 2011.

Mặc dù được nhìn nhận là nhân vật quan trọng thứ hai của Triều Tiên, ông Chang đã bất ngờ bị bắt giữ và buộc tội.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA cho biết, ông Chang đã nhận tội tại tòa án quân sự rằng ông đã mưu đồ lật đổ nhà nước, và ngay sau đó bị xử tử.

Các nhà phân tích cho rằng một trong những giả thiết giải thích cho việc ra đi của ông Chang là vì ông này đã quá kiên trì theo hướng cải cách nền kinh tế theo mô hình của Trung Quốc.

Lê Thu (theo BBC)