Hãng xe hạng sang Jaguar Land Rover (JLR) đã có báo cáo lợi nhuận trước thuế đạt 265 triệu bảng Anh (khoảng 326 triệu Đô la) trong 3 tháng cuối cùng của năm 2022. Đây là tín hiệu đáng mừng khi quý IV của năm trước, hãng đã báo lỗ 9 triệu bảng. 
 
Điều này có được là nhờ Jaguar Land Rover đã cải thiện nguồn cung chất bán dẫn trong khâu sản xuất, từ đó thúc đẩy tăng sản lượng xe cung cấp ra thị trường, cùng các tác động tích cực từ thị trường tài chính. Doanh số của các mẫu Range Rover và Range Rover Sport mới đều tăng gần gấp đôi.
 
Theo ông Adrian Mardell - quyền Giám đốc điều hành của hãng cho biết, tình trạng thiếu chất bán dẫn kéo dài, sự thiếu hụt của chip vốn đã làm tê liệt doanh nghiệp thời gian trước và hiện đã được giải quyết ổn thỏa.

Nhờ kết quả lạc quan trên, trong báo cáo đầu năm, JLR cũng công bố mục tiêu phấn đấu không còn nợ ròng vào năm tới.  

Dây chuyền sản xuất xe Range Rover tại Anh. Ảnh: Bloomberg. 

Thực tế khó khăn mà Jaguar Land Rover gặp phải không đến từ việc thiếu khách hàng khi họ có đơn đặt hàng kỷ lục tới 215.000 chiếc, mà là hạn chế cung ứng sản phẩm tới thị trường. 
 
Tuy nhiên, trong năm mới 2023, hãng xe Anh quốc vẫn còn phải đối mặt với nhiều thách thức lớn, đặc biệt là trong vấn đề chiến lược phát triển xe điện giữa bối cảnh nhân sự trụ cột có nhiều biến động.
 
Thierry Bollore, người đã lãnh đạo hãng trong vòng chưa đầy 2 năm, đã tuyên bố rời vị trí từ tháng 11 năm ngoái. Hiện nay, công việc đang được tiếp quản tạm thời trong tay Adrian Mardell.
 

Dây chuyền sản xuất xe sang Jaguar, dù chung một hãng nhưng doanh số bán hàng của Jaguar lại khá thua kém so với Land Rover. Ảnh: Jaguar.

Để đối mặt với thách thức mới, Jaguar Land Rover cũng vừa công bố kế hoạch bắt đầu sản xuất các mẫu Jaguar điện từ năm 2025 cùng với các mẫu Range Rover tại nhà máy Solihull.

Song, giới quan sát và cả chủ đầu tư vẫn khá thận trọng đối với tuyên bố tăng trưởng dương của hãng xe sang Anh quốc.
 
Giám đốc tài chính của Tata Motors, công ty sở hữu của JLR từ 2008 – Balaji cho biết, ông “lạc quan một cách thận trọng” vì vẫn còn thiếu nguồn cung cấp chất bán dẫn cho nhà sản xuất xe Anh. 
 
Dẫu sao thì, doanh số bán sỉ của Jaguar Land Rover trong quý ba đã tăng 15% so với một năm trước đó, lên mức 79.591 xe, chủ yếu là sản phẩm Range Rover, đưa về cho công ty mẹ Tata Motors khoản lợi nhuận ròng 363 triệu đô la so với báo lỗ gần 200 triệu đô la trong quý 3 của năm trước đó. 
 
Tata cũng thông báo đang lên kế hoạch để “bơm” 2,2 tỷ đô la tiếp theo vào mảng kinh doanh xe điện cho JLR trong vòng 5 năm tới với nhiều bức tranh tài chính lạc quan và tích cực. 
 
Hùng Dũng (theo Autonews)