Ngày 20/10, thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Quốc Phong, Phó trưởng khoa Hồi sức tích cực và Chống độc nội khoa, Bệnh viện E (Hà Nội), cho biết bệnh nhân người Ấn Độ (27 tuổi, trú tại Bắc Từ Liêm, Hà Nội) vào viện khám trong tình trạng đau cơ đùi, hông và hai bắp chân dữ dội, kèm theo tiểu ít, bí tiểu.

Khi tới khám, bệnh nhân có biểu hiện tiêu cơ vân cấp như suy thận cấp, tăng CK máu, vô niệu, tăng chuyển hóa.

Theo bệnh nhân chia sẻ, anh là PT và vẫn tập luyện hàng ngày. Nam bệnh nhân đã tham gia thử thách squat 300 lần liên tục. Sau đó, cơ thể của anh bắt đầu xuất hiện các triệu chứng bất thường. Trên lâm sàng, bệnh nhân có thân hình vạm vỡ, khỏe mạnh nhưng bị bệnh do tập luyện quá đà.

squat qua da.png
Squat là động tác nhiều người ưa thích trong luyện tập. Ảnh: Elleman.vn 

Các bác sĩ đã phải tiến hành lọc máu cho bệnh nhân kéo dài 12 ngày. Bác sĩ Phong cho rằng vấn đề lo ngại nhất của bệnh nhân này là khi ra viện vẫn còn suy thận ở độ 2A, tổn thương cầu thận, biến chứng này có thể theo bệnh nhân tới suốt đời.

Squat là bài tập gánh tạ hoặc sử dụng tay không, người tập sẽ phải đứng lên ngồi xuống trụ bằng hai chân và vận dụng một lúc nhiều nhóm cơ khác nhau trên cơ thể như đùi, mông, hông. Theo bác sĩ Phong, đây là trường hợp điển hình cảnh báo những người tập thể thao quá sức kể cả huấn luyện viên. 

Theo bác sĩ chuyên khoa II Huỳnh Tấn Vũ, Giảng viên trường Đại học Y dược TP.HCM, tiêu cơ vân là tình trạng đau cơ bắp nguy hiểm, với sự suy nhược nhanh chóng của cơ. Nó có thể tấn công các vận động viên và người tập thể dục trong hoặc sau khi tập thể dục gắng sức, đặc biệt là khi bạn tập luyện trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt như nhiệt độ cao.

Khi bị tiêu cơ vân, người tập có cảm giác như các cơ bắp không còn sức, cảm thấy yếu và sức cơ giảm đáng kể trong những ngày sau khi tập luyện; đau nhức quá mức làm suy yếu khả năng di chuyển của bạn; cơ bắp sưng do viêm; chuột rút (một dấu hiệu của sự suy giảm kali và natri); buồn nôn; nôn mửa. Đôi khi, nước tiểu có màu nâu bất kể bạn uống bao nhiêu nước. Do đó, sau khi tập nếu bạn thấy đau, cơn đau kéo dài quá 72 tiếng và đi kèm mốt số triệu chứng như nước tiểu màu nâu cần đến bệnh viện để kiểm tra.

Để phòng tình trạng này, bác sĩ Phong khuyến cáo người dân nên tập luyện vừa sức dù là vận động trong nhà hay ngoài trời. Lưu ý, cần có các bài tập khởi động và giãn cơ sau tập. Trong quá trình tập, cơ thể vẫn cần bổ sung nước. Ngoài ra, không nên tập thể dục quá nặng khi chế độ ăn ít calo hoặc sau thời gian nhịn đói kéo dài. Hạn chế các loại chất kích thích như rượu trước khi tập thể dục.