12 tuổi đỗ đại học

Thông tin nam sinh Yahya đỗ đại học ở tuổi 12 do ông Mohamed Ayman Ashour, Bộ trưởng giáo dục đại học và nghiên cứu khoa học Ai Cập, công khai. Nam sinh sẽ bắt đầu sự nghiệp đại học vào kỳ 2 năm học 2023-2024.

Để đỗ đại học ở tuổi 12, Yahya phải trải qua các bài kiểm tra môn Toán, Lý, Hóa, Sinh, tiếng Anh và cuộc phỏng vấn đánh giá tính cách. Kiến thức của kỳ thi tuyển sinh tương đương với cuối cấp trung học.

Chia sẻ với báo chí giáo sư Salah Obayya, Tổng giám đốc của ZC, cho biết, Yahya là sinh viên trẻ nhất đỗ vào trường sau khi "đáp ứng yêu cầu tiêu chuẩn kỳ thi, bất chấp tuổi tác và trình độ học vấn".

"Kỳ thi này dành cho ứng viên trẻ nhằm đo lường mức độ hiểu biết của họ đối với các môn Toán, Lý, Hóa, Sinh và tiếng Anh. Yahya là thiên tài vì vượt qua kỳ thi tuyển sinh của ZC ở tuổi 12", ông Obayya nói.

yahya-moe.jpeg
Ông Reda Hegazy, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Kỹ thuật Ai Cập (bên trái), trao thưởng cho Yahya Abdel Nasser Muhammad Elnajaar (bên phải). Ảnh: MOE GOV

Trước khi đỗ vào ZC, Yahya đã tham gia khoá học tại Trung tâm Sáng tạo Khoa học thuộc Đại học Damietta và nhận được Chứng chỉ lắng nghe (Listening Certificate). Ngoài ra, Yahya cũng vượt qua các bài kiểm tra: Kỹ năng tư duy khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán (STEM). 

Theo đó, chính phủ Ai Cập sẽ tài trợ các nghiên cứu của Yahya tại ZC thông qua Quỹ học bổng Đổi mới (ISF) của Bộ giáo dục đại học dành cho sinh viên, nghiên cứu sinh và nhà nghiên cứu tiêu biểu.

Thách thức phải đối mặt

Ông Samir Khalaf Abd-El-Aal, giáo sư nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu Quốc gia ở Cairo, cho biết, mặc dù tinh thần và trí tuệ của Yahya ngang bằng với sinh viên đại học, nhưng tuổi tác, thể chất, cảm xúc và quá trình giao tiếp xã hội sẽ là rào cản lớn nhất.

"Phụ huynh và nhà trường cần nhận ra những thách thức em phải đối mặt để giải quyết sớm, bao gồm: Hành vi, cảm xúc, nuôi dưỡng mối quan hệ với mọi người và xây dựng tình bạn. Để đạt được điều này, phụ huynh và nhà trường cần phối hợp chặt chẽ. Đồng thời, nên hướng dẫn em xây dựng thế mạnh cá nhân nhằm phát triển trí tuệ và cảm xúc bản thân", ông Abd-El-Aal nói.

Giáo sư Ahmed El-Gohary, Cựu Chủ tịch Đại học Khoa học và Công nghệ Ai Cập-Nhật Bản Alexandria, đồng tình cho rằng, sinh viên có năng khiếu nên được chăm sóc đặc biệt và tuyệt đối không tước đoạt các trải nghiệm của trẻ, bao gồm cả việc kết bạn, vui chơi. Giáo sư khuyên những trường này, cần xây dựng lộ trình học đúng, bởi không có cách tiếp cận nào phù hợp với mọi người.

Vai trò của gia đình và nhà trường

Tâm sự University World News bố của Yahya, ông Abdel Nasser, cho rằng, vai trò của gia đình là khuyến khích con phát triển tiềm năng và cùng trẻ giải quyết vấn đề gặp phải. "Ở khía cạnh học thuật, tôi đã cố gắng hết sức giúp con phát triển trí tuệ. Tôi đưa được con vào môi trường giáo dục phù hợp đáp ứng nhu cầu học tập", bố nam sinh nói.

Người này khẳng định thêm, hiện Yahya không gặp vấn đề trong học tập và tương tác với bạn bè hơn tuổi ở lớp đại học. 

Giáo sư Mahmoud Abdrabou, Chủ tịch của ZC, cho biết, nhà trường sẽ giúp Yahya thích nghi với cuộc sống của sinh viên đại học và vượt qua thách thức em đối mặt thời gian tới. Đại diện trường chia sẻ thêm, sẽ khuyến khích nam sinh tham gia các câu lạc bộ và hoạt động sinh viên.