Nam sinh sinh năm 2000 chia sẻ em cảm thấy rất vui và bất ngờ khi giành được giải Nhất của kỳ thi Kỹ năng nghề cấp quốc gia. 

Kỳ Quan kể, quá trình thi nghề Phát triển ứng dụng di động được chia thành các module.

“Ban tổ chức sẽ ra đề về việc phát triển một ứng dụng và tất cả mọi người sẽ giải quyết đề bài đó sao cho sáng tạo và hiệu quả nhất”, Kỳ Quan nói.

“Tổng cộng bài thi có tất cả 5 module. Từ module 1 đến 4, ban tổ chức cho một đề bài về ứng dụng liên quan đến quản lý thông tin xe máy (những xe hiện có, những xe nhập vào,...) và sắp lịch bảo trì. Ứng dụng này hướng tới việc sử dụng trong các cửa hàng bán xe máy giúp chủ cửa hàng dễ quản lý hơn. Còn module 5 là xây dựng một ứng dụng ghi chú".

{keywords}
Lê Vũ Kỳ Quan (sinh viên khoa Công nghệ thông tin của Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long) giành giải Nhất nghề Phát triển ứng dụng di động tại Kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia năm 2021.

Với đề bài đó, Kỳ Quan đã xây dựng module 1 với chức năng đăng nhập vào hệ thống quản lý, tức là khâu nhập tài khoản và mật khẩu để truy cập. Module 2 là xây dụng chức năng quản lý thông tin xe máy bao gồm hiển thị số xe đang có trong cơ sở dữ liệu và phần thêm xe mới.

Module 3 là xây dựng chức năng chuyển giao xe (chuyển thông tin người sử dụng của một xe máy nào đó). Module 4 là lên lịch, sắp xếp lịch bảo trì cho xe.

Còn ở Module 5, ban tổ chức yêu cầu Kỳ Quan cũng như các thí sinh khác xây dựng một ứng dụng riêng phục vụ cho việc ghi chú.

Tổng thời gian mà Kỳ Quan và các bạn vượt qua bài thi này là 12 giờ đồng hồ.

“Chúng em thực hiện bài thi trên máy tính, bao gồm xây dựng giao diện chức năng sau đó sẽ tạo ứng dụng trên một máy ảo - có chức năng tương tự như một điện thoại thông minh, chỉ khác được điều khiển bằng chuột và bàn phím máy tính thay vì cảm ứng nhiệt từ ngón tay”, Kỳ Quan kể.

Cụ thể, Kỳ Quan thực hiện xây dựng giao diện và chức năng của ứng dụng trên công cụ Android Studio - một công cụ để xây dựng các ứng dụng di động của Android. Sau đó, em dùng một trình giả lập của Android là Genymation để chạy các ứng dụng Android mà mình xây dựng thử nghiệm trên một máy ảo.

“Phần khó khăn nhất với em nằm ở Module 2 là xây dụng chức năng quản lý thông tin xe máy bao gồm hiển thị số xe đang có trong cơ sở dữ liệu và phần thêm xe mới. Bởi module này đòi hỏi nhiều chức năng nên thời gian thiết kế cũng mất nhiều. Bao gồm lập chức năng hiển thị danh sách sản phẩm có trong cơ sở dữ liệu, chức năng tìm kiếm sản phẩm theo yêu cầu, rồi chức năng thêm thông tin sản phẩm mới. Em đã mất đến khoảng 3 giờ đồng hồ cho module này và đây cũng là giai đoạn mất nhiều thời gian nhất trong bài thi của em. Trong bài thi, lúc đầu em có phần hơi lo lắng bởi đến module này có quá nhiều việc và sợ không đủ thời gian. Tuy nhiên sự tập trung cùng nỗ lực cũng giúp em vượt qua và có bài thi kịp thời gian, hoàn thành các tiêu chí”, Quan kể.

{keywords}
Lê Vũ Kỳ Quan nhận giải Nhất nghề Phát triển ứng dụng di động tại Kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia năm 2021.

Theo Kỳ Quan, ban tổ chức sẽ đánh giá khả năng suy luận để bám sát các yêu cầu, tiêu chí khác nhau của từng module của thí sinh.  

Em cho rằng yếu tố quan trọng nhất để giành được giải Nhất là việc bản thân đã bám sát theo các tiêu chí và yêu cầu của bài thi mà hội đồng thi đặt ra.

“Em nghĩ mình được đánh giá tốt ở thời gian hoàn thành bài thi nhanh và đáp ứng đầy đủ các tiêu chí”.

Kết quả ngày hôm nay khiến Kỳ Quan vui hơn bởi không phụ sự tin tưởng của các thầy cô.

Trong số các học phần mà em học ở trường có học phần là Phát triển ứng dụng di động và ở môn học đó em đạt điểm cao trong lớp (điểm A). Thấy khả năng của Kỳ Quan, các thầy cô đã quyết định lựa chọn em để tham dự kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia năm nay.

Kỳ Quan cho hay, dự định tiếp theo của em là tiếp tục rèn luyện kỹ năng và phát triển bản thân để chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi Kỹ năng nghề quốc tế vào năm sau.

Trong tương lai, em mong muốn có thể tạo ra một ứng dụng mang dấu ấn riêng của mình. Hiện, nam sinh đang lên ý tưởng cho một ứng dụng có tích hợp AI để kiểm tra và thông báo tình trạng sức khỏe của mỗi người.

“Hướng đi của em là một ứng dụng mà khi người ta nhập thông tin, các chỉ số sức khỏe vào thì ứng dụng sẽ trả về tình trạng sức khỏe, dự báo những bệnh có thể gặp phải”, Kỳ Quan chia sẻ.

Kết thúc Kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia năm 2021, Ban tổ chức đã lựa chọn được 16 giải Nhất, 11 giải Nhì, 16 giải Ba và 16 giải Khuyến khích trong tổng số kết quả thi của 109 thí sinh thuộc 11 nhóm nghề. Theo đánh gía chung, các thí sinh đều có kỹ năng về công nghệ rất tốt, thích ứng nhanh với thể thức của cuộc thi và chất lượng chuyên môn trong các bài thi khá đồng đều.

Thanh Hùng

Nam sinh giành giải Nhất nghề Thiết kế thời trang kỹ thuật số

Nam sinh giành giải Nhất nghề Thiết kế thời trang kỹ thuật số

Vượt qua nhiều thí sinh, Dương Trung Hiếu, nam sinh năm cuối Trường ĐH Công nghiệp Dệt may Hà Nội đã giành giải Nhất ở nghề Thiết kế thời trang kỹ thuật số tại cuộc thi Kỹ năng nghề quốc gia năm 2021.

'Kỳ thi kỹ năng nghề là cơ hội để người lao động khẳng định mình'

'Kỳ thi kỹ năng nghề là cơ hội để người lao động khẳng định mình'

Ông Ngô Xuân Khoa, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Than - Khoáng sản Việt Nam cho rằng, kỳ thi kỹ năng nghề quốc gia là cơ hội để người lao động khẳng định tay nghề của mình và cũng phản ánh đầy đủ nhất về chất lượng lao động.