Đây là lần đầu tiên, Minh Quang vô địch ở một giải đấu không phân lứa tuổi. Với kết quả này, em trở thành kỳ thủ trẻ nhất về nhất ở nội dung Cờ chớp ở giải quốc gia.

Cụ thể, ở thể thức Cờ chớp của giải đấu này, trong 9 ván, Minh Quang thắng 6, hoà 2 và chỉ thua 1 ván, qua đó giành được 7 điểm. Ở giải này, Mình Quang đối đầu với 4 Đại kiện tướng và có thành tích ấn tượng khi xuất sắc thắng 3 và hòa 1.

Sau 9 ván, có 4 kỳ thủ được 7 điểm gồm Minh Quang, Cao Sang, Hoàng Sơn và Trường Sơn, nhưng kỳ thủ 17 tuổi xếp đầu và giành Huy chương Vàng vì hơn hệ số.

{keywords}
Trần Đăng Minh Quang - kỳ thủ vô địch nội dung Cờ chớp tại giải vô địch quốc gia năm 2022 và bố Trần Đăng Chung. 

Anh Trần Đăng Chung, bố của Minh Quang nói kết quả này thực sự là món quà xứng đáng sau bao nỗ lực, cố gắng của con trai.

“Tôi cũng có phần bất ngờ bởi bảng đấu có sự góp mặt của nhiều kỳ thủ mạnh, có cả các kỳ thủ mạnh nhất Việt Nam”.

Tuy nhiên, anh Chung cho rằng, kết quả ngày hôm nay cũng dễ hiểu nếu theo dõi những bước tiến của con ở những giải đấu gần đây.

Minh Quang từng tham gia Giải vô địch cờ vua trẻ toàn quốc từ năm 6 tuổi và đến nay đã chơi cờ được 11 năm.

{keywords}
Năm 7 tuổi, Minh Quang đã giành được Huy chương Vàng quốc gia lứa tuổi trẻ ở thể thức Cờ nhanh. Và cũng kể từ đó đến nay, năm nào thành tích cũng dày đặc.

Quang đến với cờ vua hoàn toàn tình cờ. Thuở bé, do con quá hiếu động, vợ chồng anh Chung tính cho con học cờ vua đơn giản để rèn luyện tính kiên nhẫn, đỡ nghịch ngợm.

“Khi cháu 5 tuổi, một người bạn nước ngoài của vợ tôi có tặng Quang một bộ cờ vua bằng gỗ. Cháu biết đến cờ vua từ đó.

Giai đoạn đó cũng có một câu lạc bộ cờ vua thuê địa điểm trường mầm non mà con theo học. Hai vợ chồng quyết đăng ký cho con tham gia và còn nói vui với nhau rằng mục đích chỉ cần con chịu khó ngồi yên được 15 phút mà không cầm quân cờ ném đi đã là thành công”, anh Chung nhớ lại.

Tuy nhiên, anh chị không ngờ, khi vào học, con lại thích thú với bộ môn này.

“2 tháng sau khi bắt đầu chơi cờ, con đã thể hiện năng khiếu và sự vượt trội khi có thể đánh thắng các anh chị lớn hơn, thậm chí cả những anh, chị đã học lâu năm. Thấy con có năng khiếu, các thầy cô mới ngỏ ý đào tạo nâng cao cho con và cuộc sống gắn với cờ vua của con cũng bắt đầu từ đó”, anh Chung kể.

Cũng từ thời điểm đó, Minh Quang say mê với cờ vua đến nỗi quên ăn quên ngủ. “Hồi 5-6 tuổi, con thường chơi cờ với tôi, nhưng cứ thua là khóc, cu cậu đánh đến khi nào thắng mới chịu đi ngủ. Còn nếu chưa, cứ nài nỉ thêm ván nữa. Nhiều lần, mình phải nhường thế cờ, giả thua thế cờ để được nghỉ sớm”.

Thế nhưng, việc này cũng chẳng diễn ra quá lâu. “Đến tầm con 7 tuổi, mình gần như không có cửa thắng nữa”, anh Chung cười.

“Tầm tuổi đó, có những ván đấu với tôi, khi số quân cờ trên bàn còn nguyên, mới thay đổi vị trí của một vài quân, con đã nói bố thua rồi. Mình cũng chẳng hiểu thua ở đâu và rồi sau vài nước đúng là mình thua thật”.

Vào những ngày nghỉ, Quang có thể chơi cờ từ sáng đến tối nếu bố mẹ không nhắc việc ăn, ngủ.

“Có lần sang nhà một người bác chơi, con cứ đi nài từng người một thách đấu. Cứ soạn bàn cờ bày ra trước mặt, thậm chí xếp cờ cho cả hai bên, mời bằng được mọi người chơi.

Cách đây vài năm, khi con đã lớn hơn, tôi cũng không nhắc nhở nhiều nữa. Con tự sắp xếp thời gian học hành, tập luyện. Cứ ngồi bên máy tính, rồi phân tích, đánh cờ trên mạng. Có hôm đến 1-2h đêm, tôi phải sang bắt đi ngủ mới thôi”.

Đến năm 7 tuổi, Minh Quang đã giành được Huy chương Vàng quốc gia lứa tuổi trẻ ở thể thức Cờ nhanh. 

{keywords}
Từ cậu bé từng nài nỉ từng người đấu cờ vua ngày nào, Minh Quang dần chinh phục những thành tích ở các giải đấu lớn các cấp.

Kể từ đó tới nay Minh Quang tiếp tục gặt hái thành công ở nhiều giải đấu. Đáng chú ý là HCV giải vô địch cờ vua trẻ toàn quốc U7, U9, U11; HCV giải vô địch cờ vua trẻ Đông Nam Á U8, U10 và U12.

Tham gia giải vô địch cờ vua trẻ Châu Á năm 2017, Quang giành HCB; năm 2018 giành HCĐ.

Đặc biệt, năm 2019, Minh Quang đã giành trọn 6 huy chương gồm: 1 HCV, 2 HCB cá nhân và 2 HCV, 1 HCB đồng đội giải vô địch cờ vua trẻ Châu Á tại Sri Lanka.

Năm 2021, em tiếp tục vô địch giải trẻ quốc gia U17; giành HCV cờ nhanh giải vô địch đồng đội quốc gia; giành HCĐ cá nhân cờ nhanh giải cờ vua Vận động viên xuất sắc toàn quốc 2021.

Và giờ đây là tấm HCV cờ chớp giải vô địch quốc gia năm 2022.

{keywords}
Minh Quang là học trò của Đại kiện tướng quốc tế Bùi Vinh.

Nói về việc học của con, anh Chung cho biết, mỗi tuần, ngoài học văn hóa tại trường, Quang có 4 buổi tối học cờ với thầy giáo.

Lớp cờ thường kết thúc vào 8h30 và 9h giờ tối Quang mới có mặt tại nhà. Lúc này, em mới tranh thủ học văn hóa, chuẩn bị bài vở cho ngày mai.

Say mê cờ vua, nhưng kết quả học tập của Quang cũng rất tốt khi ở kỳ thi vào lớp 10, em trúng tuyển Trường THPT Yên Hòa - một trong những ngôi trường lấy điểm chuẩn cao nhất của Hà Nội.

“Quan điểm của vợ chồng tôi là không giới hạn đam mê, sở thích lành mạnh của con. Tuy nhiên, chúng tôi cũng ra điều kiện với con rằng vẫn phải đảm bảo kết quả học văn hóa tốt. Rất vui, từ bé dù phân tâm và dành nhiều thời gian tập luyện, thi đấu cờ vua nhưng mấy năm liền là học sinh giỏi và đều thuộc top trong lớp, trước khi trúng tuyển vào THPT Yên Hòa”.

Anh Chung chia sẻ thêm: “Để đến được ngày hôm nay, điều may mắn của Quang được theo học những người thầy tâm huyết. Đó là HLV quốc tế Lương Trọng Minh và đặc biệt, người trực tiếp huấn luyện và chỉ đạo cháu tại các giải đấu lớn là Đại kiện tướng quốc tế Bùi Vinh - Chủ nhiệm CLB Cờ vua Kiện tướng tương tai. Cùng đó là sự quan tâm, động viên và tạo điều kiện về mặt thời gian của các thầy cô Trường THPT Yên Hòa cho con vừa được theo đuổi đam mê, vừa học tập tốt”.

{keywords}
 

Tự nhận ít khi khen trước mặt con, nhưng anh Chung nói luôn âm thầm tìm cách động viên con vượt khó khăn.

“Tôi tin con sẽ hiểu khi biết vào các buổi tối, bố thường cứ phải lê la ở quán trà đá trên đường Trịnh Hoài Đức chờ con học. Hay sự quan tâm, chăm sóc từng bữa ăn, giấc ngủ khi con đi đấu giải”.

Một trong những kỷ niệm anh Chung vẫn nhớ mãi đó là năm Quang 7 tuổi, thi đấu tại Giải vô địch cờ vua trẻ toàn quốc U7. 

“Tôi ôm ba lô ngồi trên khán đài quan sát con. Nhưng khoảng cách khá xa, tôi không thể nhìn rõ ván cờ. Trận đấu diễn ra khoảng 1 tiếng đồng hồ. Quá lo lắng, tôi đành bỏ ra ngoài gọi 1 cốc cà phê dù không uống nổi. Tôi lại vào trong. Sau đó tôi lại ra ngoài gọi 1 cốc cà phê khác. Cứ như vậy, tôi gọi 3 cốc cà phê nhưng không uống nổi ngụm nào. Đến lần cuối cùng tôi vào, phía dưới sân, một vị HLV của Quang nhìn bàn cờ và đưa tay báo ký hiệu chiến thắng về phía tôi. Tôi hiểu, như vậy, Quang đang ở thế thắng".

Một kỉ niệm khác mà anh Chung vẫn nhớ, là ở tuổi 13 con vẫn có thể bật khóc vì một ván cờ không như ý, dù chỉ là giao lưu.

Đối thủ “đáng gờm” của Quang lúc đó là một kỳ thủ hơn 1 tuổi, Quang thua cuộc trong hầu hết các ván đấu.

“Trong một giải đấu, Quang gặp lại đàn anh và thua ở ván thứ 6 (trong số 8 ván). Lần đó, con bật khóc ngay trên bàn cờ. Tôi đợi con rửa mặt cho tỉnh táo và bảo: ‘Không việc gì phải khóc. Thắng thua trong thể thao là điều hết sức bình thường’.

Khi đó, Quang nói: ‘Đặt địa vị bố vào con, cứ gặp anh ấy là thua, bố có buồn không?’. Tôi đưa cho con 2 phương án giải quyết: Con nên nghỉ chơi cờ, như thế con sẽ không còn gặp lại anh ấy và không bao giờ thua nữa. Phương án 2 là con phải học, phải rèn luyện để không bị thua nữa. Tôi nói thế vì tôi biết con bị áp lực tâm lý’, anh Chung nói.

{keywords}
Gia đình là hậu phương vững chắc của kỳ thủ Trần Đăng Minh Quang.

Theo đuổi cờ vua, anh Chung cho rằng con trai của mình được được rèn luyện tư duy, bản lĩnh, tính kiên trì, tỉ mỉ và đặc biệt làm việc gì cũng có kế hoạch, có tổ chức.

“Các công việc trong cuộc sống cũng như ván cờ, muốn thành công phải có chiến lược, lập kế hoạch từng bước. Tôi nghĩ khi có ý tưởng, có kế hoạch thì sau này kể cả con làm công việc gì đi chăng nữa cũng sẽ rất hữu ích”.

Con cũng điềm tĩnh, kiên nhẫn hơn nhiều. “Trước đây con là đứa trẻ rất hiếu thắng, nhưng giờ đây con cũng điềm đạm hơn và nhận thức rằng, không phải trong mọi cuộc chơi, mình đều có thể giành chiến thắng”.

Những ngày này, Minh Quang đang tiếp tục thi đấu ở thể thức Cờ tiêu chuẩn ở giải vô địch quốc gia trên bước đường thỏa niềm đam mê của mình. Em đặt mục tiêu sẽ trở thành một Đại kiện tướng trong tương lai. Tuy nhiên, song song với đó, Minh Quang cho hay, sẽ cố gắng hoàn thành tốt chương trình THPT để có thể trúng tuyển vào một trường đại học mong muốn.

Thanh Hùng

Cậu học trò 9 tuổi trở thành kiện tướng quốc gia

Cậu học trò 9 tuổi trở thành kiện tướng quốc gia

Mới 9 tuổi, cậu bé Đầu Khương Duy (sinh năm 2011, quận Hà Đông, Hà Nội) vừa đạt các tiêu chuẩn được phong kiện tướng quốc gia ở môn Cờ vua.