Sử Hạo Gia (học sinh lớp 11, Trường THPT Hải Lượng) là thí sinh 2 năm liên tiếp của đội tuyển Trung Quốc tham gia Olympic Toán quốc tế đạt huy chương Vàng. Vượt qua hơn 600 đối thủ trên thế giới năm nay, Hạo Gia trở thành thí sinh duy nhất đạt điểm tuyệt đối 42/42. 

Sinh ra và lớn lên ở vùng nông thôn, Hạo Gia may mắn được phát hiện tài năng Toán học từ sớm. Ở tuổi lên 9, nam sinh hoàn thành kiến thức Toán THCS. Năm 2017, tham gia kỳ thi Toán quốc gia dành cho học sinh tiểu học, Hạo Gia giành được Huy chương Vàng. 

Thành tựu này giúp Hạo Gia trở thành học trò của thầy Dư Thủy Năng - người chuyên đào tạo và bồi dưỡng tài năng Toán học trẻ. Dưới sự hướng dẫn của thầy cô, ở tuổi 13, Hạo Gia đã tiếp cận kiến thức toán đại học. 

364eef7ecab66c679cfcd4da49009af7.jpeg
Sử Hạo Gia đạt điểm tuyệt đối trong kỳ Olympic Toán quốc tế năm 2024. Ảnh: Baidu

Năm 2021, tham gia tuyển chọn Chương trình đào tạo tài năng trẻ Khoa học Toán học Khâu Thành Đồng của Đại học Thanh Hoa, nam sinh trúng tuyển. Tuy nhiên, Hạo Gia quyết định từ chối nhập học để vào trường làng. 

Sau khi vào Trường THPT Hải Lượng (Chiết Giang, Trung Quốc), nam sinh không chỉ phát triển tự do trong thế giới Toán học, còn được nhà trường chú trọng bồi dưỡng tài năng. Với phương pháp giáo dục cá nhân hóa, nghĩa là tập trung vào thế mạnh của người học đã giúp Hạo Gia 2 năm liên tiếp (2023-2024), đạt điểm tuyệt đối Olympic Toán quốc tế. 

Thành tựu của Hạo Gia là kết quả của môi trường giáo dục lấy người học làm trung tâm. Thầy cô luôn nhắc nam sinh học trước thành tích sau, kiến thức trước thi đấu sau.

Gia đình không bao giờ gây áp lực cho Hạo Gia nếu kết quả giảm. Bố mẹ nam sinh luôn phối hợp với nhà trường để tạo dựng cho con môi trường học tập lành mạnh. 

Trong mắt thầy cô, Hạo Gia là học sinh điềm tĩnh và tính tự giác cao. Khi gặp bài Toán khó, Hạo Gia say sưa giải quyết đến mức quên ăn, quên ngủ. Thậm chí, khi bạn bè đã nghỉ ngơi, nam sinh vẫn ngồi ở ký túc xá để giải bài.

Chia sẻ phương pháp học, Hạo Gia cho hay: "Ở trường, tôi luôn học một cách có hệ thống. Nhờ đó các kỹ năng của tôi đều được cải thiện nhanh chóng. Điều này giúp tôi tự do hơn trong hành trình khám phá thế giới Toán học bản thân yêu thích".

Trước Hạo Gia, La Duy (1991-1992), Phó Vân Hạo (2002-2003) và Vi Dịch Đông (2008-2009) cũng 2 năm liên tiếp đạt điểm tuyệt đối giành Huy chương Vàng về cho Trung Quốc. Năm 2024, với tổng điểm toàn đoàn 190 Trung Quốc xếp vị trí thứ 2 sau Mỹ. 

Kết quả Olympic Toán quốc tế năm 2024 (Nguồn: IMO Official)

Chọn tài liệu để xem: