Luật sư đại diện cho nạn nhân vụ nổ súng làm 14 người chết tại San Bernadino, Mỹ cuối năm ngoái kêu gọi Apple hợp tác với FBI để tìm ra các nghi can khác trong vụ khủng bố này.

{keywords}

Stephen Larson, người từng là thẩm phán, nói rằng ông sẽ đại diện cho các nạn nhân nộp đơn lên tòa án trong tháng tới kêu gọi Apple mở khóa chiếc iPhone của kẻ đã gây ra vụ xả súng kinh hoàng trên.

Trước đó, FBI đã ra lệnh cho Apple phải vô hiệu hóa phần mềm bảo mật trên chiếc iPhone của sát thủ nhưng đã bị từ chối. Trong một tuyên bố mới nhất, giám đốc FBI James Comey nói rằng yêu cầu này đơn thuần chỉ vì "nạn nhân và công lý".

"Họ là nạn nhân của những kẻ khủng bố và họ cần biết tại sao và việc này đã xảy ra như thế nào", Stephen Larson nói. Luật sư này từ chối tiết lộ đang đại diện cho bao nhiêu nạn nhân, mà chỉ nói rằng ông làm việc này hoàn toàn miễn phí. 14 người bị giết và 22 người bị thương khi tay súng Syed Rizwan Farook và vợ của y bắn giết loạn xạ tại San Bernadino, California hồi tháng 12 năm ngoái.

Tuy nhiên, giám đốc điều hành Apple Tim Cook đã mô tả yêu cầu của FBI là "nguy hiểm", "lạnh gáy" và "chưa từng có tiền lệ". Vị CEO này cũng nói rằng hãng sẽ phải phát triển một hệ điều hành iOS hoàn toàn mới nếu muốn đáp ứng yêu cầu của FBI.

Đứng cùng chiến tuyến với Apple là Facebook và Google, những hãng luôn muốn chống lại yêu cầu kiểm soát của chính phủ Mỹ. FBI nói rằng họ chỉ muốn thâm nhập vào chiếc điện thoại của khủng bố, trong khi Apple lại không tin vào lý do ngây thơ này. Apple nghi ngờ đằng sau yêu cầu của FBI còn có mục đích lớn hơn.

Tuần trước, cha đẻ của phần mềm diệt virus McAfee, John McAfee, tuyên bố sẽ giúp FBI phá mật khẩu chiếc iPhone nếu được nhờ vả. "Chúng tôi sẽ chỉ mất 3 tuần để giải quyết vấn đề đó", John McAfee nói với Business Insider rằng nhóm của ông có rất nhiều các hacker tài năng có thể làm được việc này.

Như để tăng thêm tính ly kỳ của câu chuyện, John McAfee nói rằng ông sẽ ăn chiếc giày của mình trên sóng truyền hình nếu nhóm của ông thất bại.

Nguyễn Minh

XEM CÁC TIN CÔNG NGHỆ MỚI NHẤT: