{keywords}
Hội thảo “Đảm bảo chất lượng chương trình đào tạo ngành Kế toán các trình độ của giáo dục đại học” tại TP.HCM

Nâng cao chất lượng đào tạo kế toán ở Việt Nam

Tại hội thảo, bà Đặng Thị Mai Trang - trưởng đại diện ICAEW (Viện Kế toán Công chứng Anh và xứ Wales) Việt Nam đã chia sẻ những mô hình hợp tác giữa viện và các trường đại học Việt Nam trong thời gian vừa qua, nhằm nâng cao chất lượng đào tạo kế toán - kiểm toán tại Việt Nam, đáp ứng các yêu cầu mới trong bối cảnh thị trường lao động Việt Nam đang hội nhập sâu rộng vào khu vực và thế giới.

Bà Đặng Thị Mai Trang cho biết: “Sau hơn 5 năm hoạt động tại Việt Nam, ICAEW đã hợp tác với gần 20 trường đại học trên cả nước. Trong đó có 10 trường đại học kinh tế - tài chính hàng đầu tại Việt Nam đã đưa chứng chỉ ICAEW CFAB tích hợp vào chương trình đào tạo; 5 trường đại học lớn khác cũng đang cùng ICAEW phối hợp những bước chuẩn bị cần thiết để tiến hành tích hợp chính thức trong tương lai không xa. Chứng chỉ nghề nghiệp quốc tế về tài chính, kế toán và kinh doanh của ICAEW, CFAB, đã trở thành chương trình phù hợp và được lựa chọn tích hợp chính thức nhiều nhất tại các trường đại học Việt Nam”.

Trong quá trình hợp tác với các trường đại học, ICAEW tập trung vào 4 nội dung chính: Xây dựng, phát triển thương hiệu của các trường lên tầm khu vực và quốc tế; Phát triển các chương trình tích hợp đảm bảo các tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp và chuẩn mực chuyên môn quốc tế; Nâng cao năng lực giảng viên và đổi mới phương pháp giảng dạy; Trang bị kỹ năng và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.

{keywords}
Bà Đặng Thị Mai Trang - Trưởng đại diện ICAEW Việt Nam chia sẻ trong hội thảo diễn ra tại Hà Nội 20/3

TS. Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo, chia sẻ về sự cần thiết của đổi mới chương trình đào tạo nói chung, chương trình đào tạo ngành kế toán nói riêng, trong bối cảnh Việt Nam đang thúc đẩy thực hiện tham chiếu giữa Khung trình độ quốc gia Việt Nam và Khung tham chiếu trình độ của các quốc gia ASEAN để làm cơ sở nâng cao chất lượng đào tạo, tăng cường năng lực cạnh tranh cho nguồn nhân lực Việt Nam. Đặc biệt, dịch vụ kế toán là 1 trong 8 ngành nghề được mở cửa cho lao động tự do dịch chuyển trong khối Cộng đồng kinh tế ASEAN.

{keywords}
TS. Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo

Bắt tay với các trường đại học

Hội thảo nhận được nhiều chia sẻ về sự đổi mới trong chương trình đào tạo kế toán để vừa tiếp cận với các chuẩn mực quốc tế, vừa đáp ứng yêu cầu hội nhập sâu rộng.

TS. Hồ Xuân Thủy, Trưởng khoa Kế toán - Kiểm toán, Trường Đại học Kinh tế - Luật (UEL) thuộc ĐHQG TP.HCM chia sẻ việc mời chuyên gia từ các doanh nghiệp, các công ty kiểm toán tham gia giảng dạy, nhằm giúp sinh viên tiếp cận sớm các kiến thức thực tế: “Từ năm 2017, khoa đã triển khai chương trình đào tạo tích hợp 6 môn học CFAB trong chương trình giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh. Sinh viên được tham gia nhiều hoạt động trải nghiệm như: học 1 môn trong 2 tuần tại Singapore, tham gia một số kỳ thi quốc tế, được hỗ trợ về tài liệu học tập cùng các chương trình đào tạo kỹ năng mềm…

Một nội dung hợp tác mới được triển khai, với các sinh viên quốc tế khi tham gia trao đổi một số môn học tại UEL sẽ được công nhận kết quả học với trường ở nước sở tại. Hiện tại, có 3 môn trong chương trình đào tạo tích hợp CFAB được các sinh viên Indonesia theo học và được công nhận kết quả”.

{keywords}
PGS.TS Nguyễn Hữu Ánh, Viện trưởng - Viện Kế toán - Kiểm toán, trường Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại hội thảo

PGS.TS Nguyễn Hữu Ánh, Viện trưởng Viện Kế toán - Kiểm toán, trường Đại học Kinh tế Quốc dân (trường tiên phong tại Việt Nam hợp tác với ICAEW đưa chương trình CFAB vào giảng dạy) đánh giá cao kết quả hợp tác trong việc nâng cao chất lượng chương trình, năng lực giảng viên cũng như những lợi thế về kiến thức, kỹ năng của sinh viên. Hiện viện đang có số lượng sinh viên lớn nhất làm việc tại nước ngoài theo các chương trình kết nối do ICAEW thực hiện.

Đại diện ICAEW Việt Nam chia sẻ: “ICAEW là tổ chức nghề nghiệp toàn cầu uy tín trong lĩnh vực kế toán và tài chính. Một trong những sứ mệnh mà ICAEW đặt ra là đóng góp vào sự phát triển ngành nghề kế toán và tài chính tại các quốc gia nơi ICAEW hoạt động. Trong những năm vừa qua, ICAEW đã liên tục nhận được sự hỗ trợ về tài chính từ Chính phủ Anh thông qua Đại sứ quán Anh tại Việt Nam để tổ chức các hoạt động hỗ trợ phát triển nghề nghiệp ở Việt Nam, trong đó có chuỗi sự kiện này”.

Thúy Ngà