Tại buổi làm việc với đoàn công tác Ban Chỉ đạo Trung ương khảo sát việc thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế (gọi tắt là Nghị quyết số 09), ông Nguyễn Văn Dành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho biết, thời gian qua việc triển khai Nghị quyết số 09-NQ/TW được tỉnh thực hiện nghiêm túc, toàn diện, đồng bộ, tác động tích cực đến nhận thức của cán bộ, đảng viên và đội ngũ doanh nhân, cộng đồng doanh nghiệp.

Cấp ủy đảng, chính quyền các cấp đã ban hành nhiều chủ trương, cơ chế, chính sách tạo môi trường kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân. Tạo điều kiện thuận lợi tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, doanh nhân hoạt động, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.

Công tác quản lý nhà nước có nhiều chuyển biến tích cực, hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp. Cải cách thủ tục hành chính được quan tâm, có bước đột phá tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi cho doanh nhân, doanh nghiệp phát triển. Mối quan hệ trong doanh nghiệp, giữa cộng đồng doanh nghiệp với các hiệp hội doanh nghiệp, các cơ quan nhà nước có nhiều chuyển biến tích cực. Kết quả, quy mô kinh tế của tỉnh liên tục gia tăng. 

Hội Doanh nhân trẻ Bình Dương đang giới thiệu về doanh nghiệp. Ảnh minh họa

Cụ thể, năm 2020 GRDP của tỉnh theo giá hiện hành đạt 389.605 tỷ đồng, tăng gấp 6,2 lần so với năm 2011 (tương ứng tăng 326.729 tỷ đồng). Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm bình quân giai đoạn 2010 - 2015 đạt 8,3%/năm, giai đoạn 2016 - 2020 đạt 9,1%/năm; trong đó tỷ trọng đóng góp của khu vực doanh nghiệp ngoài nhà nước giữ ổn định và chiếm bình quân 41% trong tổng sản phẩm của tỉnh.

So với năm 2011, số lượng doanh nghiệp ngoài nhà nước trên địa bàn tỉnh đến cuối năm 2020 tăng 5,1 lần, tốc độ tăng bình quân giai đoạn 2011 - 2020 đạt 19,7%/năm.

Tổng số vốn đăng ký của các doanh nghiệp ngoài nhà nước trên địa bàn tỉnh đạt 162.061 tỷ đồng năm 2011 tăng lên 681.777 tỷ đồng năm 2020. Số lao động trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước năm 2011 là 285.805 người, đến năm 2020 là 427.848 người.

Tính đến cuối năm 2020, toàn tỉnh có 29 khu công nghiệp với tổng diện tích quy hoạch 12.721ha (tăng 9.670 ha), chiếm 9% về số lượng và 13% về diện tích khu công nghiệp cả nước. Các khu công nghiệp đã hoàn thành việc xây dựng với kết cấu hạ tầng được đầu tư đồng bộ và hiện đại, góp phần thay đổi diện mạo của tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đẩy mạnh thu hút đầu tư vào khu công nghiệp.

Điểm khác biệt của Bình Dương là không sử dụng vốn ngân sách để đầu tư phát triển hạ tầng trong các khu công nghiệp. Hiện tại, có 19 doanh nghiệp ngoài nhà nước tham gia đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp. Về cụm công nghiệp, đến cuối năm 2020, toàn tỉnh có 12 cụm công nghiệp, với tổng diện tích 790ha.

Ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đánh giá, đây là lần đầu tiên Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 09-NQ/TW về “Xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế”. Qua kết quả khảo sát, Bình Dương đã phát huy được hiệu quả theo đúng tinh thần Nghị quyết số 09-NQ/TW mà Bộ Chính trị đề ra. Với môi trường kinh doanh thuận lợi, Bình Dương đã trở thành một trong những trung tâm sản xuất, kinh tế lớn nhất của cả nước.

Ông Công cũng cho hay, sau khi tiếp xúc các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh về công tác triển khai thực hiện Nghị quyết số 09, đoàn công tác nhận thấy đội ngũ doanh nhân và cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã nỗ lực phát triển không ngừng, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Tuy nhiên, bên cạnh đó, vẫn còn nhiều ý kiến của doanh nghiệp còn kêu khó khăn do vướng cơ chế chính sách.

Vì vậy, để thực hiện tốt hơn nữa, ông đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Dương tiếp tục chỉ đạo tổ chức phổ biến, quán triệt nội dung Nghị quyết cho đội ngũ cán bộ chủ chốt các cấp và đại diện người sử dụng lao động một số doanh nghiệp lớn của tỉnh. Đồng thời chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai thực hiện. 

Bên cạnh đó, các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và các doanh nghiệp tiếp tục xây dựng kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TW với những nội dung, hình thức phù hợp để đạt nhiều kết quả tích cực.

Nhật Hạ