Mới đây, trong khuôn khổ Dự án Chính sách Thương mại và Xúc tiến Xuất khẩu của Việt Nam do Chính phủ Thuỵ Sĩ tài trợ (Dự án SwissTrade), Bộ Công Thương phối hợp với Cơ quan tư vấn quốc tế của Dự án là Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC) tổ chức “Chương trình đào tạo và Diễn đàn Đối thoại Công – Tư về các yêu cầu giảm phát thải carbon”. 

Mục tiêu của khoá đào tạo trong ngày 18 và 19/3 là nhằm nâng cao năng lực của các hiệp hội doanh nghiệp và cơ quan nhà nước có liên quan về các quy định giảm phát thải carbon của một số thị trường xuất khẩu trọng điểm của Việt Nam như EU, Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc… Đồng thời, đào tạo cho đại biểu tham dự các kỹ năng đối thoại công - Tư và vận động chính sách cần thiết về các vấn đề này. 

Ban tổ chức cũng triển khai thí điểm mô hình Diễn đàn Đối thoại Công - Tư về đáp ứng các yêu cầu giảm phát thải carbon đối với hàng hoá nhập khẩu vào một số thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam vào hôm nay (20/3).

Diễn đàn tạo cơ hội trao đổi, đối thoại giữa các hiệp hội, doanh nghiệp và các nhà hoạch định chính sách về những giải pháp giúp doanh nghiệp Việt Nam đáp ứng được các yêu cầu về phát triển bền vững ngày càng gia tăng của các thị trường nước ngoài.

gia ca phe.png
Ngành cà phê Việt Nam đang phải chuyển đổi để đáp ứng Quy định về các sản phẩm không có nguồn gốc từ phá rừng của châu Âu. Ảnh: Báo Đắk Nông 

Các chính sách về carbon thấp hiện hành của Việt Nam, Cơ chế điều chỉnh carbon xuyên biên giới (CBAM) và Quy định về các sản phẩm không có nguồn gốc từ phá rừng của Châu Âu (EUDR) là chủ đề “nóng” được các bên quan tâm. Bởi, những yêu cầu này chính là chìa khóa giúp doanh nghiệp thâm nhập các thị trường xuất khẩu lớn. 

Sau sự kiện, mô hình Đối thoại Công – Tư thí điểm này sẽ được điều chỉnh, tiếp tục thí điểm và chuyển giao mô hình phù hợp nhất cho phía Việt Nam tham khảo, áp dụng trong quá trình xây dựng và thực thi 

Bộ Công Thương cho rằng, việc lựa chọn chủ đề đối thoại về đáp ứng các yêu cầu carbon thấp đối với hàng hóa xuất khẩu là rất phù hợp, đặc biệt là trong bối cảnh xuất khẩu của Việt Nam đối mặt với các yêu cầu về chuyển đổi xanh, chuyển đổi carbon thấp để có thể tiếp cận các thị trường xuất khẩu...