Theo báo cáo của Trung tâm Điều độ Hệ thống điện quốc gia (A0), trong nửa đầu năm 2021, tình hình nắng nóng gay gắt, kéo dài đã dẫn đến nhu cầu phụ tải đỉnh (Pmax) của miền bắc tăng cao đột biến, lên tới xấp xỉ 21.500MW (ngày 2/6).

{keywords}
Hôm 21/6, tiêu thụ điện lần đầu tiên vượt ngưỡng 42.000 MW

Tại cuộc toạ đàm "Cách tính hóa đơn tiền điện và sử dụng điện an toàn, tiết kiệm", các chuyên gia đã chỉ ra một số nguyên nhân tại sao lượng điện tiêu thụ lại nhiều hơn vào mùa nắng nóng.

Theo các chuyên gia, vào mùa hè, hầu hết các gia đình đều gặp tình trạng chung là nhu cầu dùng điện tăng lên, kéo theo đó là hoá đơn tiền điện cho sinh hoạt sẽ tăng. Ngoài ra ảnh hưởng của nhiệt độ môi trường, công trình kiến trúc, không gian sử dụng thiết bị điện, đặc tính của thiết bị điện, thói quen của người sử dụng,..., cũng có tác động rất nhiều đến việc tiêu hao điện năng.

Theo Tổng công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVNHANOI), thực tế, qua tiếp nhận ý kiến của khách hàng về hóa đơn tiền điện tăng cao, ngành điện cũng phát hiện một số nguyên nhân khác làm tăng số tiền điện phải trả như: dây dẫn sau công tơ bị dò điện ra chung quanh, thói quen không tắt điện khi sử dụng các thiết bị điện, việc sử dụng nhiều thiết bị có công suất quá lớn so với nhu cầu…

Minh Đức