Cây quế được trồng khắp nơi ở Quảng Ngãi nhưng nổi tiếng nhất là ở huyện miền núi Trà Bồng. Bà con dân tộc Cor ở đây coi cây quế như một "sản vật" truyền thống. 

Mặc dù thời gian qua, nhiều loại cây trồng khác "lấn sân" cây quế và giá sản phẩm quế trên thị trường không cao, nhưng đồng bào Cor ở Trà Bồng vẫn quyết tâm "giữ" cây quế và đầu tư mở rộng diện tích. Nhờ trồng và phát triển quế, nhiều hộ đồng bào Cor ở Trà Bồng đã vươn lên thoát nghèo, làm giàu. 

W-anhque.png
Gia đình người Cor nào ở Trà Bồng cũng trồng quế.

Là một trong 4 vùng quế trọng điểm của cả nước, diện tích trồng quế tại Trà Bồng hiện vào khoảng hơn 5.000 ha, sản lượng mỗi năm cho thu hoạch khoảng 1.600-2000 tấn. Sản lượng thu mua tại vùng nguyên liệu được các doanh nghiệp cung ứng cho một phần thị trường trong nước chế biến tinh dầu, thực phẩm, hàng thủ công mỹ nghệ… và phần lớn xuất khẩu sang thị trường Mỹ, Trung Đông, Ấn Độ…

Ðã từ lâu, chính quyền địa phương đã nhận ra cần phải có một thương hiệu chính thức cho quế Trà Bồng để tạo thuận lợi cho việc kinh doanh, phát triển sản phẩm này.

Từ năm 2007, lãnh đạo huyện Trà Bồng đã liên hệ với Tây Trà, một huyện cũng trồng quế ở kế bên, đề nghị cùng tham gia việc phát triển thương hiệu quế Trà Bồng. Sau khi hai bên thống nhất xong, Phòng Công thương huyện Trà Bồng đã họp mặt các doanh nghiệp và người trồng quế tiêu biểu trên địa bàn để bàn việc đăng ký nhãn hiệu cho quế.

Ngay khi có quyết định này, lập tức 196 thành viên của hai huyện là những hộ sản xuất, kinh doanh quế đã tự nguyện đăng ký nhãn hiệu. Việc làm này cũng được các ban, ngành chức năng tỉnh Quảng Ngãi ủng hộ.

Ðến tháng 9/2010, sau những nỗ lực của địa phương, sản phẩm quế Trà Bồng chính thức được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) công nhận nhãn hiệu độc quyền. Ðây là nhãn hiệu được bảo hộ tổng thể, gồm: quế, sản phẩm sơ chế dùng làm đồ gia vị; mua bán, sơ chế và trồng quế".

Năm 2012, quế Trà Bồng được công nhận là 1 trong 4 loại đặc sản của tỉnh Quảng Ngãi được xác lập kỷ lục Việt Nam và có mặt trong tốp 10 đặc sản thiên nhiên nổi tiếng của Việt Nam.

Nưm 2013, cùng với bảy đặc sản khác của các vùng, miền trên cả nước, sản phẩm từ cây quế của đồng bào Cor ở Trà Bồng đã được Tổ chức Kỷ lục châu Á vinh danh là Kỷ lục châu Á mới.

Năm 2014, quế Trà Bồng được vinh danh “Danh hiệu văn hóa nghệ thuật ẩm thực và tinh hoa đặc sản ba miền”.

Hiện nay, hơn 20 sản phẩm từ quế được công nhận là sản phẩm OCOP cấp tỉnh. 

Việc mua bán từ chỗ duy nhất chỉ là mặt hàng vỏ thô trước đây, đến nay, các sản phẩm từ quế đã được chế tác đa dạng và phong phú hơn như làm bình, ly uống nước, hộp đựng tăm... Thị trường tiêu thụ cũng vì thế được mở rộng. Quế Trà Bồng đã được xuất khẩu sang nhiều nước trên thế giới như: Ấn Độ, Pakistan, Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan…

Ðây là điều kiện vô cùng thuận lợi để khôi phục, phát triển và mở rộng đối với loại cây quế truyền thống, vốn được xem là một biểu tượng của đất và người Cor nơi đây; qua đó góp phần nâng cao thu nhập cho các hộ trồng quế ở địa phương...".

Thúy Ngân và nhóm PV, BTV