Thực trạng năng suất lao động tại Việt Nam

Những năm qua, năng suất lao động (NSLĐ) của Việt Nam đã có những cải thiện đáng kể, cả về giá rị và tốc độ. Cụ thể, Năm 2019, NSLĐ của Việt Nam đạt 4.791 USD/lao động, tăng 272 USD so với năm 2018.

Nếu tính sức mua tương đương 2011, NSLĐ Việt Nam năm 2019 đạt 11.757 USD, tăng; tăng 6,2% lên 1.766 USD so với năm 2018. Đây là mức tăng năng suất lao động cao một cách đáng ghi nhận, đưa Việt Nam trở thành nước tăng NSLĐ cao nhất trong khu vực theo số liệu của Tổng cục Thống kê.

Tuy nhiên, khi so sánh với mặt bằng chung các nước trong khu vực và cả thế giới, NSLĐ của Việt Nam vẫn thua kém hơn rất nhiều.

{keywords}
 

Áp dụng công thức sức mua tương đương PPP 2011, NSLĐ của Việt Nam năm 2019 chỉ bằng 7,6% mức năng suất của Singapore (Singapore gấp 13,2 lần); 19,5% của Malaysia (Malaysia gấp 5,1 lần); 37,9% của Thái Lan (Thái Lan gấp 2,4 lần); 45,6% của Indonesia (Indonesia gấp 1,8 lần) và bằng 56,9% NSLĐ của Philippines; chỉ cao hơn NSLĐ của Campuchia (gấp 1,6 lần)

(Nguồn: Tổng cục thống kê).

Điều này cho thấy Việt Nam sẽ còn rất nhiều điều phải làm để bắt kịp NSLĐ của các nước, trước mắt là trong khu vực.

Có nhiều nguyên nhân khiến cho năng suất lao động của Việt Nam thấp hơn mong đợi, chẳng hạn như xuất phát điểm thấp và quy mô kinh tế còn nhỏ. Ngoài ra, quá trình chuyển đổi số tuy đang diễn ra theo hướng tích cực nhưng còn chậm và thiếu đồng bộ. Đồng thời, máy móc và trang thiết bị, quy trình sản xuất, quản lý con người còn lạc hậu…

Để nâng cao năng suất, các doanh nghiệp Việt Nam cần tiếp cận các giải pháp đồng bộ và hiệu quả, đặc biệt là tận dụng công nghệ để tối ưu hóa khả năng vận hành, chi phí và tăng sức cạnh tranh

Sau đây là một số gợi ý mà doanh nghiệp có thể áp dụng:

1. Chiến lược kinh doanh phù hợp: Lựa chọn quy mô và mô hình kinh doanh phù hợp, giải quyết được vấn đề lớn chưa được giải quyết của thị trường. Tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu, hướng đến các sản phẩm và giải pháp tạo ra giá trị gia tăng cao.

2. Đào tạo kỹ năng cho người lao động: Tối ưu hóa bộ máy lao động, nâng cao trình độ cho người lao động và nâng cao năng lực quản lý. Khuyến khích sự sáng tạo trong giải quyết vấn đề, thường xuyên cập nhật các xu hướng, các giải pháp mới nhất của thế giới.

3. Áp dụng công nghệ tiên tiến: Dịch vụ điện toán đám mây (Cloud services) giúp giải quyết bài toán mở rộng doanh nghiệp một cách nhanh chóng và ít tốn kém nhất. Ngoài ra, tận dụng Trí thông minh nhân tạo (AI) nhằm tăng cường hiệu quả sản xuất, dịch vụ, tiếp thị và quan hệ với khách hàng (CRM). 

Microsoft góp phần nâng cao năng suất lao động cho doanh nghiệp thông qua chuyển đổi số

Microsot đã giúp nhiều doanh nghiệp hàng đầu chuyển đổi số thành công, đem lại NSLĐ đáng kể so với cách làm cũ. Chẳng hạn, Microsoft đã giúp Kennametal, một doanh nghiệp luyện kim hàng đầu của Mỹ với 10,000 nhân viên và văn phòng tại 60 quốc gia quản lý hiệu quả hơn nhà máy luyện kim bằng việc sử dụng Microsoft Azure nhằm quản lý hàng triệu chi tiết trong những cỗ máy của họ. Việc sử dụng dữ liệu (data) giúp Kennametal nhanh chóng phát hiện lỗi thiết bị và sửa chữa nhanh chóng, và bớt phụ thuộc vào việc cho nhân viên kiểm tra định kỳ, một việc mất nhiều thời gian và hiệu suất thấp.

{keywords}
Nanoco ứng dụng thành công SAP S/4 Hana, Microsoft 365 trên Microsoft Azure.

Tại Việt Nam, Công ty Nanoco – nhà sản xuất các thiết bị điện hàng đầu, đã sử dụng các giải pháp từ Microsoft để giải quyết hai vấn đề: Các thiết bị hạ tầng của Nanoco không đáp ứng được tốc độ phát triển của doanh nghiệp, và chi phí để duy trì hạ tầng hiện có ngày càng tăng cao.

Nhận thấy nhu cầu thiết yếu của Nanoco để chuyển đổi số nhằm phục vụ tốt hơn mục đích kinh doanh, Microsoft đã đem đến và tích hợp hệ thống Microsoft 365 và SAP S/4HANA trên nền tảng Microsoft Azure. Nanoco phục vụ 1.200 khách hàng trên toàn cầu, do đó việc tích hợp Microsoft Azure cùng các phần mền thuộc hệ sinh thái Microsoft như Teams, OneDrive…giúp việc tương tác với khách hàng cũng như giữa đội ngũ nhân viên với nhau trở nên hiệu quả hơn. Nhiều tác vụ mất 2-3 ngày để hoàn thành nay chỉ mất chưa đến 20 giây, thông qua một nút bấm.

Để giới thiệu chi tiết hơn cho các doanh nghiệp mong muốn chuyển đổi số hiệu quả và chi phí thấp nhất, Microsoft sẽ tổ chức Hội thảo Microsoft Better 4 Business vào ngày 07/01/2021 tại Khách sạn Lotte, Hà Nội nhằm giới thiệu các giải pháp điện toán đám mây Microsoft Azure, các công nghệ áp dụng AI và chuyển đổi số mới nhất. Thông qua chương trình này, các doanh nghiệp tham gia sẽ nhận được những thông tin hữu ích nhằm tăng NSLĐ, tiếp cận khách hàng mục tiêu, quản lý nhà xưởng từ xa, tạo nên chuỗi cung ứng linh hoạt và khai phá các giá trị mới cho doanh nghiệp.

H.P. (tổng hợp)