Các chuyên gia cảm thấy thú vị khi phát hiện vô số hình ảnh dấu chấm, gạch ngang xuất hiện bí ẩn trên Sao Hỏa.

NASA mới đây đã phát hiện ra một loạt các điểm kỳ lạ trên Sao Hỏa. Cụ thể, các chuyên gia phát hiện ra trên cồn cát ở phía Nam của Cực Bắc Sao Hỏa xuất hiện vô số hình ảnh dấu chấm, dấu gạch ngang tạo thành mã Morse - một loại mã hóa ký tự dùng để truyền các thông tin điện báo.

{keywords}

Nhiều người cho rằng, những dấu hiệu này mang bí ẩn "ma quái" và là lời nhắn của người ngoài hành tinh.

Tuy nhiên, sau khi nghiên cứu, các chuyên gia NASA khẳng định, thông điệp này được hình thành một cách tự nhiên. Điều đó có nghĩa, những dấu chấm, dấu gạch ngang tồn tại trên cồn cát được tạo ra bởi hướng gió và chắc chắn chúng không mang trong mình bí ẩn nào.

{keywords}

Những dấu gạch ngang dài được hình thành bởi gió hai chiều, nghĩa là những cơn gió thổi theo hướng vuông góc với cồn cát. Qua thời gian, gió thổi đến từ cả hai hướng tạo thành một đường dài, tối màu.

Các dấu chấm của Sao Hỏa được đặt tên là "các đụn barchanoid". Các nhà địa lý tin rằng, chúng được hình thành khi có một vật thể nào đó vô tình làm gián đoạn quá trình hình thành các cồn cát dạng đường thẳng.

{keywords}

Tuy nhiên, NASA chưa chắc chắn vật thể hay nguyên nhân nào khiến cho chúng có hình dạng dấu chấm như thế nên vẫn đang tiếp tục nghiên cứu sâu hơn.

Được biết, những hình ảnh trên được ghi lại bởi máy ảnh chuyên dùng cho Thí nghiệm Khoa học Hình ảnh có Độ phân giải Cao (HiRISE). Chiếc máy này đã được dùng để chụp lại các hình ảnh về Hành tinh Đỏ trong cả thập kỷ qua.

{keywords}

Bằng việc tăng cường quan sát, các nhà địa vật lý hi vọng sẽ có thể tìm hiểu thêm về cách hình thành các đụn cát trên bề mặt Sao Hỏa. Điều đó có thể nói cho chúng ta biết về tiềm năng của sự sống trên hành tinh này.

Trong khi đang tìm hiểu, nhà khoa học về hành tinh của NASA - Veronica Bray đã dịch thông điệp mã Morse trên trang Gizmodo - NEE NED ZB 6TNN DEIBEDH SIEFI EBEEE SSIEI ESEE SEEE.

Tuy nhiên, đây chỉ là một loạt ngôn từ được sắp xếp khá lộn xộn và không có ý nghĩa gì. Theo Veronica Bray, thông điệp này chỉ mang giá trị niềm vui cho các nhà nghiên cứu mà thôi.

Theo Trí thức trẻ/ScienceAlert

XEM THÊM