{keywords}
Công cụ tìm kiếm AI đa phương thức của Naver. (Ảnh: Naver)

Ngày 3/5, Naver thông báo nâng cấp công cụ tìm kiếm AI có tên “Airsearch”, cung cấp kết quả tìm kiếm tối ưu cho người dùng. Do ứng dụng Naver có thể truy cập thông tin cá nhân như giới tính, độ tuổi, AI sẽ mang đến nội dung chi tiết hơn và tìm ra nội dung hữu ích mà người dùng thậm chí lúc đầu còn chưa nghĩ đến.

Chẳng hạn, nếu một phụ nữ trong độ tuổi 30 bấm xem “cách trang trí phòng”, công cụ tìm kiếm sẽ gợi ý các từ khóa cụ thể hơn như “cách tăng cảm xúc cho phòng của tôi”, thay vì chỉ đưa ra lượng lớn dữ liệu hay mẹo trang trí phòng chung chung.

Chương trình gợi ý tìm kiếm “Smart Bloc” dựa trên máy học đối với các từ khóa được người dùng trong cùng một nhân khẩu học hay chung thị hiếu nhập nhiều nhất. Airsearch cũng ứng dụng mô hình AI đa phương thức, cùng lúc tìm kiếm cả hình ảnh và ký tự, thay vì chỉ tìm kiếm bằng ký tự. Nếu người dùng tra cứu một đôi giày nào đó, họ có thể tìm trên Naver bằng hình ảnh và bổ sung từ khóa để thu hẹp phạm vi.

Trong khi đó, Kakao Brain, bộ phận R&D AI của Kakao, gần đây giới thiệu phiên bản nâng cao của mô hình AI “RQ-Transformer”. Khi người dùng nhập từ khóa, chẳng hạn “vẽ tranh theo phong cách Salvador Dali”, mô hình AI sẽ trình diễn các bức ảnh như yêu cầu. RQ-Transformer có khả năng học máy bộ dữ liệu nhanh gấp đôi so với mô hình cũ. Nó có ý nghĩa quan trọng vì được phát triển bằng công nghệ của riêng Kakao, không giống phiên bản trước là lặp lại mô hình AI của OpenAI.

Kakao và Naver cũng nhảy vào lĩnh vực logistic dựa trên nền tảng trí tuệ nhân tạo. Kakao Enterprise chính thức ra mắt Kakao Logistics dưới dạng dịch vụ mang tên “i LaaS”. Nền tảng mới mang đến dịch vụ xử lý logistics được số hóa nhiều hơn, bao gồm kiểm tra doanh thu và hàng tồn khi bằng AI. Theo đại diện Kakao, với dịch vụ này, các nền tảng thương mại điện tử và công ty chuyển phát sẽ giao hàng nhanh hơn, hiệu quả hơn, trong khi chủ nhà kho tận dụng được không gian lưu trữ tối đa. Dù ngành logistics đã được quan tâm hơn do sự phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử, vẫn còn nhiều vấn đề trong năng lực kho vận. i LaaS có thể giảm tỉ lệ còn trống và tăng doanh thu cho chủ doanh nghiệp.

Năm 2021, Naver công bố “Naver Fulfillment Alliance”, nền tảng cung cấp dịch vụ dữ liệu như phân tích logistics, dự báo nhu cầu cho chủ doanh nghiệp thương mại điện tử. Để đạt lợi thế cạnh tranh, Naver bắt tay với các công ty logistics và fulfillment như CJ Logistics, We Keep, OurBox, Poomgo và Fasto. Vào tháng 2, Mesh Korea và Techtaka trở thành đối tác.

Du Lam (Theo Korea Herald)

Nền tảng bảo tàng số sẽ được chính thức ra mắt trong tháng 11

Nền tảng bảo tàng số sẽ được chính thức ra mắt trong tháng 11

Dự kiến nền tảng bảo tàng số sẽ được cho ra mắt, triển khai chính thức trong tuần từ ngày 21 – 27/11. Đây là nền tảng ứng dụng công nghệ số trong trưng bày, đưa tư liệu, hiện vật đến gần hơn với người xem.