Sữa bột cần phải được tái lập lại công thức dành riêng cho bé trai và bé gái để phù hợp với nhu cầu đặc trưng của từng giới, theo một nghiên cứu mới của Mỹ.

{keywords}
Theo nhà nghiên cứu Hinde, sữa bột công thức nên được sản xuất phù hợp với từng giới tính của trẻ. Ảnh: Corbis

Tiến sĩ Katie Hinde đến từ Đại học Harvard (Mỹ) tuyên bố, cũng giống như việc chúng ta sản xuất chất khử mùi cơ thể khác biệt dành riêng cho nam và nữ, các hãng nên xem xét việc tạo ra sữa bột công thức cho từng đối tượng giới tính. 

Phát biểu của tiến sĩ Hinde được đưa ra tại hội nghị thường niên uy tín của Hiệp hội Mỹ vì sự tiến bộ của khoa học, sau khi bà chứng minh, các con khỉ mẹ đang nuôi con đã tiết ra sữa khác nhau cho con gái và con trai của chúng.

Cụ thể là, sữa khỉ mẹ tiết ra cho con trai luôn béo ngậy và giàu hàm lượng protein hơn, trong đó sữa dành cho con trai đầu tiên đặc biệt bổ dưỡng. Ngược lại, sữa cho con gái kém bổ dưỡng hơn nhưng số lượng nhiều hơn và cũng giàu canxi hơn, giúp phát triển xương.

Tiến sĩ Hinde còn nhận thấy, cách các con khỉ đực và khỉ cái phản ứng trước hoóc môn gây căng thẳng cortisol trong sữa mẹ khác nhau. Nghiên cứu ở người cũng từng phát hiện, các bé gái sẽ trở nên bướng bỉnh hơn nếu sữa mẹ chứa hàm lượng cortisol cao. Ảnh hưởng tương tự không thấy xuất hiện ở các bé trai.

Tuy nhiên, ít nhất trong các nghiên cứu ở chuột, ảnh hưởng trên đã mang lại lợi ích lâu dài, giúp các con vật thực sự đương đầu với những tình huống căng thẳng tốt hơn những cá thể cùng loài khác.

Nghiên cũng cho thấy, ở người, chất lượng sữa mẹ không giống nhau ở từng phụ nữ, với sự khác biệt rất lớn về hàm lượng vitamin, khoáng chất, đường, chất béo và các dưỡng chất khác. Theo tiến sĩ Hinde, trong một số trường hợp, chất lượng sữa mẹ thấp tới mức việc dùng sữa bột có thể tốt hơn cho đứa trẻ. Tuy nhiên, phụ nữ thường bị khiến cho cảm thấy tội lỗi nếu không cho con bú.

Tiến sĩ Hinde nhấn mạnh, chúng ta hiện đã có các lí do đáng tin cậy để hoài nghi về một loại sữa bột công thức phù hợp cho mọi đứa trẻ. Bà lên tiếng kêu gọi có thêm nghiên cứu về sữa bột dành riêng cho từng giới tính.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)