Một người phụ nữ giấu tên đến từ tỉnh Quảng Tây, miền nam Trung Quốc quay video hỏi bà ngoại 95 tuổi của mình - Chen Guixiao, rằng một người phụ nữ nên kết hôn vì tình yêu hay tiền bạc. Bà Chen đáp: "Hãy cưới người cháu yêu". Cô cháu gái tỏ ra ngạc nhiên, nói không ngờ bà ngoại lại có thái độ cởi mở như vậy.

Sau đó, cô gái hỏi tiếp: "Tại sao cháu không nên kết hôn vì tiền?". Bà ngoại cô trả lời: "Nếu chàng trai ấy không yêu cháu, cháu sẽ không nhận được tiền. Một cuộc kết hôn có ý nghĩa nếu anh ta sẵn sàng chia sẻ số tiền mình có với cháu".

Những câu trả lời của Chen trong đoạn video cháu gái quay và đăng trên mạng xã hội Douyin đã thu hút sự chú ý. Một người bình luận: "Bà ngoại khá sáng suốt". Người khác viết: "Tôi không thể nói gì khác ngoài từ đồng ý. Ít nhất khi bạn hối hận về sự lựa chọn của mình trong tương lai, bạn vẫn còn một số kỷ niệm đẹp".

Ảnh minh họa. Newsweek.

Nhiều người cho rằng hôn nhân ở Trung Quốc ngày nay đặt ra một tình thế khó xử đối với phụ nữ, những người cảm thấy không có lựa chọn tốt nào dành cho mình. "Sự thật là hầu hết mọi người không thể kết hôn vì tình yêu hay tiền bạc. Điều đáng tin hơn cả là dựa vào chính mình", một người viết.

Trong khi đó, định nghĩa của xã hội truyền thống Trung Quốc về người đáng để lấy thường dựa trên tình trạng tài chính. Tại nhiều góc mai mối cuối tuần ở các công viên đô thị của Trung Quốc, người ta dễ dàng bắt gặp những bậc cha mẹ liệt kê công việc, thu nhập và nhà ở của con trai hoặc con gái mình để giúp con tăng cơ hội tìm được người phù hợp trong thị trường hôn nhân cạnh tranh.

Shen Yifei, một nhà nghiên cứu tại Khoa Xã hội học và Trung tâm Nghiên cứu Gia đình của Đại học Fudan, cho biết: "Mai mối là một cách phổ biến để mọi người kết hôn ở Trung Quốc. Khi hôn nhân trở thành cuộc cạnh tranh khốc liệt, việc bị người ta gán mác là điều khó tránh khỏi. Họ đang tìm kiếm một nửa dựa trên điều kiện chứ không phải tình yêu".

Trong những năm gần đây, sự lo lắng về hôn nhân đã khiến nhiều người tham gia vào các sự kiện mai mối mà không có cha mẹ của họ. Một số thậm chí còn tiết lộ tình trạng tài chính của các ứng cử viên tiềm năng trên mạng xã hội và xin lời khuyên nên chọn ai.

Theo Sức khỏe và Đời sống