Tây Ninh áp dụng nền tảng hỗ trợ quản lý xét nghiệm trên toàn tỉnh

Từ hôm nay, ngày 18/8, tỉnh Tây Ninh, 1 trong hơn 20 tỉnh, thành phía Nam đang thực hiện giãn cách xã hội để chống dịch Covid-19, quyết định áp dụng “Nền tảng hỗ trợ lấy mẫu và trả kết quả xét nghiệm theo hình thức điện tử trực tuyến” để hỗ trợ lấy mẫu xét nghiệm diện rộng tại 9 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn.

Trước đó, từ ngày 15/8, sau khi tổ chức hướng dẫn trực tuyến cho hơn 250 người ở các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn, Sở TT&TT Tây Ninh đã phối hợp với Trung tâm công nghệ phòng, chống dịch Covid-19 quốc gia triển khai thử nghiệm ở phường 4, thành phố Tây Ninh; phường Long Hoa và thị xã Hòa Thành.

Kết quả tích cực của việc triển khai thử nghiệm đã là căn cứ để Tây Ninh quyết định triển khai áp dụng nền tảng hỗ trợ lấy mẫu và trả kết quả xét nghiệm theo hình thức điện tử trực tuyến tại 9 huyện, thị xã, thành phố trên toàn tỉnh. Đến nay, với sự hỗ trợ của nền tảng công nghệ này, Tây Ninh đã lấy mẫu mẫu xét nghiệm cho 317.480 người dân.

Ông Nguyễn Tấn Đức, Giám đốc Sở TT&TT Tây Ninh nhận định, việc áp dụng hệ thống công nghệ phòng chống dịch giúp địa phương có dữ liệu chính xác hơn, thời gian lấy mẫu nhanh hơn, dữ liệu ngay lập tức được đưa lên hệ thống, có thể thống kê được ngay, từ đó hoạch định được chiến lược dập dịch kịp thời.

“Kết quả xét nghiệm được liên thông, đồng bộ về Trung tâm công nghệ phòng, chống Covid-19 quốc gia sẽ giúp người dân có thể nhận được kết quả xét nghiệm trên mobile. Khi đó người dân không phải quay lại cơ sở xét nghiệm để lấy bản kết quả giấy, tránh tụ tập đông người, tạo thuận tiện cho người dân”, ông Nguyễn Tấn Đức chia sẻ.

Tiết kiệm 50% thời gian thực hiện so với phương pháp thủ công

Với việc nền tảng hỗ trợ lấy mẫu và trả kết quả xét nghiệm theo hình thức điện tử trực tuyến được áp dụng tại 9 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh, Tây Ninh trở thành 1 trong những tỉnh đã triển khai thực tế nền tảng này, cùng với Bà Rịa - Vũng Tàu, Cần Thơ và Bắc Giang. Nền tảng cũng đã và đang được áp dụng thí điểm tại một số địa phương như Bình Dương, Đồng Nai, TP.HCM…

{keywords}
Nền tảng hỗ trợ lấy mẫu và trả kết quả xét nghiệm theo hình thức điện tử trực tuyến sẽ tiếp tục được mở rộng triển khai tại nhiều tỉnh, thành trong thời gian tới.

Theo quy trình cũ, người dân trước khi được lấy mẫu sẽ điền thông tin vào một biểu mẫu in sẵn, sau đó nhân viên y tế nhập thông tin bản giấy đó vào file Excel. Trong điều kiện dùng đồ bảo hộ và găng tay, việc nhập rất khó khăn và chậm.

Số liệu được nhập vào file Excel cũng khiến các cơ quan y tế gặp khó khăn trong thống kê vì không liên kết với các hệ thống khác, chưa kể mỗi nơi có thể nhập liệu khác nhau. Trong khi đó, thông tin người dân điền trên giấy có thể thiếu và thiếu chính xác, khi nhập liệu vào máy tính, đọc chữ người dân cũng dễ sai sót.

Các vấn đề trên sẽ được giải quyết khi các cơ sở xét nghiệm sử dụng nền tảng công nghệ hỗ trợ lấy mẫu và trả kết quả xét nghiệm theo hình thức điện tử trực tuyến nền tảng công nghệ quản lý xét nghiệm.

Khi cơ sở xét nghiệm ứng dụng nền tảng công nghệ này, người dân tham gia lấy mẫu sẽ dùng các ứng dụng phòng chống dịch có mã QR do Trung tâm công nghệ chống dịch Covid-19 quốc gia cấp (Bluezone, VHD, NCOVI) và khai báo y tế để được cấp 1 mã QR cá nhân trên điện thoại.

Khi đến lấy mẫu, người dân chỉ việc xuất trình mã QR cá nhân của mình cho nhân viên y tế. Nhân viên y tế sẽ dùng máy quét hoặc điện thoại có cài ứng dụng nền tảng truy vết quét mã barcode trên ống nghiệm, sau đó quét mã QR cá nhân của người dân để ghép người cần lấy mẫu với ống nghiệm.

Trường hợp lấy mẫu gộp, nhân viên y tế sẽ tiếp tục quét mã QR của những người trong nhóm, sau đó lấy mẫu xét nghiệm của cả nhóm đưa vào ống nghiệm là xong quy trình lấy mẫu. Người dân sẽ nhận kết quả xét nghiệm ngay trên ứng dụng chống dịch.

Với phương pháp mới có sự trợ giúp của công nghệ, người dân thay vì phải điền thông tin trên trên giấy sẽ chỉ cần khai báo y tế trên ứng dụng chống dịch. Nhân viên y tế chỉ việc quét mã để đẩy dữ liệu lên hệ thống thay vì phải nhập liệu thủ công.

Vì vậy, việc lấy mẫu sẽ nhanh chóng, chính xác, loại bỏ được thao tác nhập thủ công thông tin của người lấy mẫu vào hệ thống. Quá trình nhập liệu tự động cũng sẽ hạn chế tối đa sự tiếp xúc, giảm khả năng lây nhiễm.

“Triển khai nền tảng hỗ trợ lấy mẫu và trả kết quả xét nghiệm theo hình thức điện tử trực tuyến sẽ giúp tiết kiệm được 50% so với thời gian thực hiện bằng phương pháp thủ công trước đây. Kết quả xét nghiệm sẽ được gửi về trên ứng dụng di động, người dân sẽ không phải quay lại để lấy kết quả giấy, tránh được tụ tập đông người”, đại diện đơn vị phát triển nền tảng cho biết.

Vân Anh

Bà Rịa – Vũng Tàu: Triển khai Bluezone để tiết kiệm thời gian lấy mẫu

Bà Rịa – Vũng Tàu: Triển khai Bluezone để tiết kiệm thời gian lấy mẫu

Bà Rịa - Vũng Tàu tận dụng ứng dụng Bluezone trong việc tiếp nhận người dân đến các điểm lấy mẫu xét nghiệm Covid-19, nhằm tiết kiệm thời gian so với phương pháp nhập liệu thông thường.