Thúc đẩy sáng kiến phát triển bền vững, chia sẻ giải pháp xanh
Quay lại với thị trường Việt Nam từ năm 1995, từ đó đến nay, Nestlé Việt Nam không ngừng tiên phong xây dựng các giá trị bền vững, đóng góp tích cực vào hoạt động giảm phát thải, bảo vệ môi trường, phát triển kinh tế - xã hội. Nhờ đó, trong 3 năm liên tiếp (2021-2023), Nestlé Việt Nam đã được bình chọn là Doanh nghiệp Bền vững nhất trong lĩnh vực sản xuất tại Việt Nam.
“Điều này khiến chúng tôi tự hào nhưng cũng đầy trăn trở”, ông Binu Jacob - Tổng Giám đốc Công ty Nestlé Việt Nam nói.
Bởi theo ông Binu Jacob, hướng đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050, lợi thế của Nestlé Việt Nam là kiến thức chuyên sâu và định hướng rõ ràng từ tập đoàn, đây cũng chính là những điều mà 90% các doanh nghiệp Việt Nam còn thiếu. Chính vì “khoảng trống” này, năm 2024 Nestlé Việt Nam quyết định đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp thúc đẩy các sáng kiến phát triển bền vững và chia sẻ những giải pháp thực tiễn hướng tới tương lai xanh.
Dấu mốc trở thành “người đồng hành” của Nestlé Việt Nam thể hiện rõ nét qua vai trò đồng Chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp vì Sự phát triển Bền vững Việt Nam (VBCSD), phối hợp với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), tổ chức buổi chia sẻ về chủ đề “Cơ chế trao đổi bù trừ tín chỉ các-bon tại Việt Nam và Lộ trình hướng đến mục tiêu Net Zero 2050” vào sáng ngày 29/11 vừa qua.
Nằm trong khuôn khổ Lễ trao giải Chương trình Đánh giá và Xếp hạng các Doanh nghiệp bền vững Việt Nam (CSI100), buổi chia sẻ này là cơ hội để các doanh nghiệp được cập nhật thông tin tóm tắt về những kết quả của Hội nghị Thượng đỉnh APEC 2024, Hội nghị COP29, và những chính sách mới nhất của Việt Nam nhằm định hướng, hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng và thực hiện các chương trình hành động phù hợp góp phần giảm phát thải khí nhà kính.
"Với tầm nhìn trở thành công ty toàn cầu gắn kết địa phương và tiên phong trong phát triển bền vững, Nestlé không chỉ đặt các mục tiêu tham vọng và đưa ra các giải pháp đổi mới cho chính mình, mà còn mong muốn truyền cảm hứng và hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp cùng hướng tới tương lai xanh, đóng góp vào các cam kết chung của Việt Nam”, ông Binu Jacob nhấn mạnh.
Trước đó, Nestlé Việt Nam đã phối hợp tổ chức nhiều chương trình tập huấn và chia sẻ cho các doanh nghiệp, đặc biệt là các đơn vị nằm trong chuỗi cung ứng của công ty, nhằm kiểm đếm, đo lường và cắt giảm phát thải khí nhà kính.
Tối ngày 29/11, Nestlé Việt Nam cũng tham gia công bố và trao giải Chương trình Đánh giá và Xếp hạng các Doanh nghiệp bền vững Việt Nam (CSI100), sự kiện thường niên nhằm tôn vinh Top 100 doanh nghiệp bền vững.
Tổng Giám đốc Công ty Nestlé Việt Nam đánh giá: “Năm nay chúng tôi rất vui vì số lượng doanh nghiệp tham gia Chương trình CSI100 tăng lên và nhiều đơn vị đã có những hành động cụ thể nhằm giảm phát thải. Các doanh nghiệp được lựa chọn năm này đều là doanh nghiệp có những thực hành tốt và đáng biểu dương”.
Tại Lễ công bố CSI 2024, Nestlé giới thiệu một cách trực quan thông qua công nghệ thực tế ảo VR360 về các sáng kiến phát triển bền vững như chuyển dịch sang nông nghiệp bền vững, nông nghiệp tái sinh, và kinh tế tuần hoàn trong sản xuất nhằm giảm phát thải khí nhà kính trong toàn chuỗi cung ứng.
Gần 3 thập kỷ tiên phong phát triển bền vững
Với tầm nhìn trở thành công ty toàn cầu gắn kết địa phương, trong gần 30 năm gắn bó với thị trường Việt Nam, Nestlé đặc biệt chú trọng vào 5 lĩnh vực cụ thể để đóng góp vào mục tiêu chung về phát triển bền vững.
Trong đó, nông nghiệp là lĩnh vực ưu tiên hàng đầu. Bởi theo tính toán, phát thải từ hoạt động nông nghiệp vốn chiếm hơn 2/3 tổng lượng phát thải khí nhà kính của tập đoàn. Từ đó, Nestlé Việt Nam thực hiện thu mua có trách nhiệm bằng cách hợp tác với các đối tác hỗ trợ cộng đồng nông thôn và phát triển chuỗi cung ứng bền vững.
Thông qua chương trình Nescafé Plan tại Tây Nguyên, Nestlé đã hỗ trợ hơn 21.000 hộ nông dân trồng cà phê chuyển đổi sang canh tác theo phương pháp nông nghiệp tái sinh giúp giảm 20% lượng phân bón hóa học, thuốc bảo vệ thực vật, tiết kiệm 40 -60% lượng nước tưới, góp phần bảo vệ tài nguyên thiên nhiên.
Trong lĩnh vực quản lý nguồn nước, Nestlé Việt Nam đã áp dụng nhiều sáng kiến nhằm tiết kiệm lượng nước sử dụng ở tất cả nhà máy của mình, đảm bảo 100% nước thải trong quá trình sản xuất được xử lý và tái sử dụng.
Cùng với đó, Nestlé Việt Nam chung tay góp phần thúc đẩy kinh tế tuần hoàn với cam kết phát triển bao bì bền vững. Hiện nay, gần 95% bao bì của Nestlé tại Việt Nam đã được thiết kế để có thể tái chế, nhựa nguyên sinh cũng dần giảm xuống còn 30% vào năm 2025.
Nestlé Việt Nam đồng thời xây dựng và triển khai các chương trình khuyến khích trẻ em Việt Nam năng động hơn, tham gia hoạt động thể chất nhiều hơn. Mỗi năm, các hoạt động, phong trào của Nestlé Việt Nam đã thu hút hơn 500.000 trẻ em tham gia.
Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng là nỗ lực trong việc thúc đẩy trao quyền cho phụ nữ. Thông qua chương trình hợp tác với Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Nestlé đã hỗ trợ đào tạo cho 1,7 triệu phụ nữ nông thôn cải thiện kiến thức, kỹ năng làm việc, chăm sóc sức khỏe gia đình cũng như tạo lập sinh kế bền vững.
“Phát triển bền vững” không chỉ là cam kết, nỗ lực và quyết tâm của riêng một doanh nghiệp mà còn là hành trình bền bỉ của cả cộng đồng doanh nghiệp. Trên hành trình đó, những doanh nghiệp tiên phong như Nestlé Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy cộng đồng doanh nghiệp cùng hướng tới phát triển bền vững bằng những hành động và sáng kiến cụ thể, cùng nhau đóng góp cho một tương lai xanh và bền vững của Việt Nam.
Lệ Thanh