Hòa thượng Danh Lung, Ủy viên Thư ký Hội đồng Trị sự GHPGVN, viện chủ chùa Tông Kim Quang chia sẻ với VietNamNet, lễ dâng y Kathina khác các nghi thức dâng y cúng dường bình thường, được tổ chức chỉ một lần trong năm, sau khi chư Tăng kết thúc 3 tháng an cư.

dangy 11.jpg
Hòa thượng Danh Lung đội y.  Ảnh: Đăng Huy

“Đây là truyền thống của Phật giáo Nam tông bắt nguồn từ thời Đức Phật. Phật chế định thời gian tu tập chuyên sâu này nhằm giúp chúng Tỳ-kheo có cơ hội trau dồi trí tuệ, giới luật và đạo hạnh mà không phải vướng chuyện thế gian”, Hòa thượng chia sẻ.

Sau lễ dâng y Kathina, chúng Tăng thực hiện nghi thức cầu an, chúc phúc đến đại chúng. Lễ dâng y Kathina năm nay, Hòa thượng Danh Lung và chư Tăng, phật tử chùa Candaransi (quận 3, TP.HCM) là đại thí chủ.

Những bộ y mới được Hòa thượng và các đại thí chủ đội trên đầu, nhiễu y từ xa cổng chùa vào đến nơi, dâng lên cúng dường chúng tăng.

dangy 4.jpg
Nghi thức đeo dây chúc phúc tại buổi lễ. Ảnh: Đăng Huy

Chùa Sirīsuvaṇṇavaṅsā (Tông Kim Quang) còn được gọi là chùa Nước Vàng, tọa lạc tại đường ĐH502, ấp Nước Vàng, xã An Bình, huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương. Ngôi chùa Khmer đầu tiên tại tỉnh Bình Dương này được thành lập từ năm 2018 và đang trong quá trình xây dựng trên diện tích gần 4.000m2.

Chùa do Đại đức Châu Hoài Thái, Ủy viên Hội đồng Trị sự, Phó Chánh Văn phòng 2 Trung ương GHPGVN đảm nhiệm trụ trì.

dangy-15.jpg
Nét đẹp dâng y Kathina theo truyền thống Phật giáo Nam tông ở chùa Tông Kim Quang. Ảnh: Đăng Huy

Từ ngày thành lập đến nay, chùa đã tái tạo lại bản sắc văn hóa tộc người Khmer bị lãng quên suốt mấy mươi năm qua tại Bình Dương, đáp ứng nhu cầu tìm về nguồn cội của một bộ phận cư dân Khmer tại xã An Bình.