Hàng loạt xe máy độ pô phát ra tiếng nổ như sấm trên đường Võ Chí Công (Tây Hồ, Hà Nội) bị các tổ Cảnh sát 141 công khai kết hợp hóa trang tóm gọn trong mấy ngày gần đây.

Lực lượng Cảnh sát 141 đã yêu cầu chính chủ phương tiện đứng sau xe để nghe tiếng nẹt pô của xe mình. Việc làm này của công an được dân tình tán đồng.

Bạn đọc tên Đức bình luận: “Ủng hộ cách xử lý cho mấy thanh niên choai choai nghe chính tiếng nẹt pô từ xe của mình. Dạo gần đây các lực lượng truy quét nên ít thấy. Trước đây, ngoài đường Võ Chí Công còn 1 tuyến nữa là đường Hoàng Sa đoạn đến cầu vượt sang Kim Chung, cứ khoảng 0h là có 1 số xe nẹt pô chạy mấy vòng. Nhà tôi cách đấy gần 1km mà nằm ngủ còn nghe rõ tiếng rít".

{keywords}
"Dân chơi" phải nghe tiếng pô xe của mình

“Ra đường sợ nhất mấy quái xế choai choai này. Nhiều lúc chúng rú ga, người đi đường giật mình ngã”, Lê Na bình luận.

Bạn Thanh Tùng bày tỏ: “Cứ cho các thanh niên này nghe tiếng nẹt pô để biết nỗi khổ đã gây ra cho mọi người”.

Còn bạn Thu Hoài bức xúc: “Rảnh rỗi đi phá làng phá xóm, gây nguy hiểm cho người khác. Hy vọng cơ quan chức năng xử lý nghiêm khắc”.

Bạn Lê Văn Thanh cảnh báo: “Đi đường gặp các thanh niên này thì cứ xin né xa, nếu không thì dễ gặp vạ oan lắm”.

Đề nghị tịch thu xe

Tình trạng các đoàn xe máy độ pô điều khiển lạng lách, đánh võng ở tuyến đường Võ Chí Công diễn ra với thời gian dài, lặp đi lặp lại nhiều lần, bất chấp lực lượng chức năng liên tục mở đợt truy quét.

Bạn đọc Trường Đông băn khoăn: “Bao nhiêu "anh hùng xa lộ" bị xử lý rồi mà đội này vẫn "điếc không sợ súng", không biết sợ hay sao?”.

Bạn đọc nickname Lieu Lam bức xúc: “Phải tịch thu, tiêu hủy những xe máy độ, chế, thay đổi kết cấu. Phạt thật nặng những trường hợp này để xem họ có bao nhiêu tiền mua xe tiếp?”. 

Bạn có nickname Mini bình luận: “Có tiền mua mô tô phân khối lớn là gia thế không đơn giản”.

“Đa phần các thanh niên này đều mới lớn, còn ăn chơi lêu lổng, chưa có thu nhập. Vậy để có phương tiện đi đua thì do cha mẹ chiều con. Chiều không đúng cách, có ngày mất con”, bạn Tố Uyên bày tỏ. 

Bạn Văn Toàn cho rằng: “Cần có chế tài xử phạt như thu xe hay xử lý hình sự, còn chỉ xử phạt hành chính thì những thanh niên này không chừa đâu”. 

Đồng quan điểm, bạn đọc tên Hoàn, Bình Thu cho rằng, cần phải tịch thu phương tiện gây mất trật tự, ảnh hưởng tới giấc ngủ của người dân.

“Xe nào dùng được thì trả lại kết cấu ban đầu, bán đấu giá sung công. Cái nào độ, chế, ảnh hưởng tới an toàn khi tham gia giao thông thì bán sắt vụn. Cứ thu mãi thì con nhà giàu cũng phải dè chừng thôi”, bạn Bình Thu cho hay.

Theo bạn Thu Trang, việc phạt “quái xế” nghe chính tiếng nẹt pô xe của mình cũng là một cách hay, ngoài ra, cần có những biện pháp mang tính răn đe thay vì chỉ phạt hành chính. Bởi lẽ, dù có tăng mức xử phạt nhưng đối với nhiều quái xế có hoàn cảnh gia đình khá giả, tiền bạc với họ không thành vấn đề thì mức phạt tiền không phát huy được hiệu quả.

Bạn Đình Trọng hiến kế: “Nếu làm quyết liệt có thể sớm trị dứt điểm. Những đoạn đường thường xuyên diễn ra đua xe như Võ Chí Công phải gắn camera. Bên cạnh việc công an hóa trang, tuần tra kiểm soát để bắt, lực lượng chức năng có thể phạt "nguội"... Khi bị bắt, có thể phạt các đối tượng lao động công ích để răn đe”.

Xử nghiêm lò độ xe

Ở một góc độ khác, bạn đọc Dũng cho rằng, cần phải xử nghiêm các tiệm, lò độ xe. Đồng quan điểm, bạn Phan Bằng Dao cho rằng: “Ai cũng biết khi độ xe chỉ có 3 mục đích: Quậy phá xóm làng, đua xe trái phép và cướp giật. Người đàng hoàng đều biết độ là vi phạm”.

{keywords}
Một chiếc xe được tháo pô để tạo ra âm thanh như sấm khi lạng lách trên đường

“Xử lý chủ cơ sở độ xe sẽ giải tận gốc nạn độ xe, đua xe trái phép”, bạn đọc nickname NguyenThai đưa ý kiến.

Một số độc giả cho rằng, hiện nay, tái diễn nạn đua xe, nẹt pô… gây mất an ninh trật tự là do mức phạt nhẹ. Tuy nhiên, theo luật sư Phạm Hải Bình (đoàn luật sư TP Hà Nội), mức phạt với hành vi tổ chức đua xe trái phép, đua xe trái phép không hề nhẹ, đã được quy định trong Bộ luật hình sự.

Cụ thể, Bộ luật hình sự năm 2015 (được sửa đổi bổ sung năm 2017) dành hẳn 2 điều để quy định về tội "tổ chức đua xe trái phép" và "đua xe trái phép". Theo đó, tội "tổ chức đua xe trái phép" bị phạt tiền từ 30 - 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 - 5 năm. 

Ngoài ra, thực hiện một trong các hành vi như, tổ chức đua xe trái phép cho từ 10 xe tham gia trở lên, tổ chức cá cược, tổ chức đua xe tại nơi tập trung đông dân cư, tháo dỡ các thiết bị an toàn khỏi phương tiện đua, tổ chức chống người giải tán cuộc đua, gây thiệt hại tài sản 100 - 500 triệu đồng, tái phạm…  có thể bị phạt 100 - 500 triệu đồng hoặc phạt tù 4 - 10 năm.

Với việc độ xe, nếu cơ quan tiến hành tố tụng chứng minh được việc độ xe đó đưa vào sử dụng phương tiện không đảm bảo an toàn thì chủ cơ sở độ xe có thể bị xử lý theo điều 262 Bộ Luật Hình sự tội "Đưa vào sử dụng phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, xe máy chuyên dùng không bảo đảm an toàn".

Tình trạng nẹt pô, lạng lách, đua xe diễn ra nhiều ngày qua bất chấp lực lượng chức năng liên tục mở đợt bắt giữ "quái xế". Theo bạn, cần phải làm gì để ngăn chặn? Mọi ý kiến xin gửi về email: banthoisu@vietnamnet.vn. Bài viết phù hợp sẽ được Ban Biên tập chọn đăng tải. Trân trọng!
Nhóm TikToker 'khủng long xanh' độ pô nổ như sấm

Nhóm TikToker 'khủng long xanh' độ pô nổ như sấm

Các tổ Cảnh sát 141 đã xử lý hàng chục thanh niên điều khiển xe máy độ pô gây náo loạn đường phố. Có người độ pô... cho vui, người lại phục vụ quay TikTok.

Thành Huế