Qua quá trình kiểm tra, rà soát, Cục điện ảnh đã phát hiện trong nội dung của bộ phim Hướng gió mà đi (39 tập) có thể hiện hình ảnh đường lưỡi bò phi pháp, vi phạm quy định của pháp luật Việt Nam.

Cụ thể, trên nền tảng Netflix, hình ảnh đường lưỡi bò xuất hiện trên bản đồ trong nhiều cảnh phim tại các tập 18, tập 19, tập 21, tập 24, tập 25, tập 26, tập 27, tập 38, đặc biệt thể hiện rất rõ đường lưỡi bò từ 2p0s-2p3s của tập 30.

Bên cạnh đó, tại tập 18 của phim còn kèm theo lời thoại và phụ đề: “Rồi sẽ có ngày tấm bản đồ này đi đến rất nhiều nơi trên thế giới” từ 41p18s-41p55s.

Hình ảnh đường lưỡi bò phi pháp trong tập 30 của phim 'Hướng gió mà đi'.

Cục Điện ảnh khẳng định, việc thể hiện hình ảnh đường lưỡi bò và những nội dung trong lời thoại và phụ đề như đã nêu trên trong phim là không đúng, xâm phạm chủ quyền quốc gia của Việt Nam và vi phạm quy định tại điểm D khoản 1 Điều 9 Luật Điện ảnh 2022. Vì lẽ đó, cơ quan chức năng đã gửi tới Netflix yêu cầu gỡ bỏ bộ phim Hướng gió mà đi ra khỏi nền tảng trong vòng 24 giờ kể từ 0h ngày 10/7/2023.

Ghi nhận của VietNamNet cho thấy, tính đến 12h trưa ngày 10/7, người dùng Việt Nam vẫn có thể tìm kiếm và theo dõi nội dung của bộ phim Hướng gió mà đi trên nền tảng Netflix. Tuy vậy, đến 13h cùng ngày, bộ phim này đã không tồn tại trên nền tảng.

Khi được VietNamNet đặt câu hỏi, người phát ngôn của Netflix cho biết: “Vì một số chi tiết trong các tập phim bị cấm theo quy định của Chính phủ Việt Nam, Netflix đã gỡ bỏ loạt phim Hướng gió mà đi trên nền tảng tại Việt Nam. Phim vẫn có mặt trên nền tảng ở các nước khác”.

Người dùng Việt Nam hiện không thể tìm thấy bộ phim 'Hướng gió mà đi' trên nền tảng của Netflix. Ảnh: Trọng Đạt

Trước đó, tối 9/7, khi nhận được công văn yêu cầu gỡ bỏ bộ phim Hướng gió mà đi do có nội dung thể hiện không đúng, xâm phạm chủ quyền quốc gia nên không phù hợp để phổ biến tại Việt Nam, dù đã tự kiểm duyệt và làm mờ hình ảnh đường lưỡi bò phi pháp trên phim, FPT Play đã ngay lập tức gỡ bỏ nội dung này. 

Chia sẻ với VietNamNet, một chuyên gia về nội dung số cho biết, về nguyên tắc, các phim nước ngoài sau khi được mua bản quyền đều sẽ được các nền tảng truyền hình trong nước kiểm duyệt, biên tập lại để phù hợp với các quy định của pháp luật Việt Nam. 

“So với mặt bằng chung, các phim hoa ngữ thường được cài cắm hình ảnh đường lưỡi bò vào trong nội dung một cách khá thường xuyên. Do vậy, các nền tảng truyền hình hình OTT trong nước thường phải cẩn thận và kỹ lưỡng hơn trong khâu kiểm duyệt, biên tập. Đây cũng là lý do trong 2 nền tảng mà Cục Điện ảnh nhắc tên, chỉ có nội dung trên Netflix là có hiển thị đường lưỡi bò phi pháp”, vị chuyên gia này chia sẻ.