Trả lời tại họp báo thông báo kết quả phiên họp 22 của Ban Chỉ đạo (BCĐ) Trung ương về Phòng chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC), báo chí đặt câu hỏi liên quan đến việc Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương kết luận sai phạm đến mức phải xem xét kỷ luật nhưng hiện đang làm Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của tỉnh.

Phó Ban Nội Chính Trung ương Nguyễn Thái Học 

Trả lời, Phó Ban Nội Chính Trung ương Nguyễn Thái Học nhắc lại việc Tổng Bí thư nhiều lần nói, phải lựa chọn những đồng chí thực sự tiêu biểu, gương mẫu, có tinh thần đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực để tham gia BCĐ.

Trong đó, tiêu chuẩn phải là số một, không phải vì cơ cấu mà xem nhẹ tiêu chuẩn về sự gương mẫu, liêm khiết.

“Đối với những đồng chí tham gia vào BCĐ mà bây giờ mới phát hiện sai phạm thì tinh thần là phải xử lý, sai tới đâu xử lý tới đó, sau khi xử lý thì chắc chắn là phải đưa ra khỏi BCĐ”, ông Học nhấn mạnh.

Theo Phó Ban Nội chính Trung ương, BCĐ cũng nói phát hiện từ sớm, cảnh tỉnh từ xa, còn đã đưa vào BCĐ mà bị xử lý thì không tốt, không nên nhưng phải chấp nhận xử lý.

“Tiêu chí xem xét, giới thiệu, bổ nhiệm vào vị trí lãnh đạo cao như thế là phải qua một quá trình và chúng ta phải thống nhất với nhau rằng, những đồng chí giữ cương vị lãnh đạo là đã được xác định phẩm chất đạo đức tốt, hội đủ tiêu chuẩn để giới thiệu, bổ nhiệm, bầu cử. Đến giờ mới phát hiện có vi phạm thì sẽ xem xét xử lý nghiêm. Quan trọng chúng ta không bao che, giấu giếm, sai đến đâu xử lý tới đó”, Phó Ban Nội chính Trung ương nêu rõ.

Với trường hợp Phó Bí thư Ninh Bình bị kỷ luật cảnh cáo lại có tên trong BCĐ của tỉnh, ông Học cho biết sẽ rà lại việc vi phạm của trường hợp này và đề nghị BCĐ tỉnh Ninh Bình giải trình.

“Trước hết, phải có báo cáo của BCĐ Ninh Bình rồi chúng tôi báo cáo lại Thường trực BCĐ Trung ương xem xét phẩm chất, tiêu chuẩn có vi phạm gì không. Tôi nghĩ, cái này phải xem lại, vì vi phạm tới mức cảnh cáo, chắc chắn đã tiêu cực mà cơ cấu lại là Phó Trưởng ban thì phải xem lại”, ông Học nói.

Tại kỳ họp vừa qua, Ủy ban Kiểm tra Trung ương kết luận, vi phạm của Bí thư Hải Dương Phạm Xuân Thăng và nhiều cán bộ của tỉnh này gây hậu quả rất nghiêm trọng, thiệt hại lớn ngân sách nhà nước, nguồn lực của xã hội, gây bức xúc trong nhân dân, ảnh hưởng xấu đến uy tín của cấp ủy, chính quyền địa phương, đến mức phải xem xét, xử lý kỷ luật.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương yêu cầu Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban cán sự đảng UBND tỉnh Hải Dương tập trung lãnh đạo, chỉ đạo khắc phục kịp thời các vi phạm, khuyết điểm đã được chỉ ra; chỉ đạo kiểm tra, xem xét trách nhiệm và xử lý kỷ luật các tổ chức, cá nhân có liên quan theo quy định. 

Xem xét kỷ luật Bí thư Hải Dương Phạm Xuân Thăng do liên quan đến Việt Á

Xem xét kỷ luật Bí thư Hải Dương Phạm Xuân Thăng do liên quan đến Việt Á

Ông Phạm Xuân Thăng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Hải Dương và nhiều cán bộ tỉnh này vi phạm đến mức phải xem xét, xử lý kỷ luật; trong đó có việc tạo điều kiện Việt Á độc quyền bán bộ kít xét nghiệm Covid-19.
Vụ FLC, Việt Á, CDC Hải Dương vào danh sách án trọng điểm khẩn trương xét xử

Vụ FLC, Việt Á, CDC Hải Dương vào danh sách án trọng điểm khẩn trương xét xử

Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực yêu cầu khẩn trương xét xử 9 vụ án trọng điểm, trong đó có vụ FLC, Việt Á, CDC Hải Dương, chuyển trái phép qua biên giới 200.000 USD...
Bí thư Tỉnh uỷ  Hải Dương làm Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng

Bí thư Tỉnh uỷ Hải Dương làm Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng

Hôm nay, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương vừa công bố quyết định số 500-QĐ/TU về thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trực thuộc Tỉnh ủy.