- Chúng tôi là một doanh nghiệp nhỏ, có nhu cầu nhưng không đủ điều kiện được tự in hóa đơn theo quy định mới về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ. Vậy xin được hỏi về điều kiện và trách nhiệm của tổ chức nhận in hóa đơn như thế nào? Đối với hành vi tự in hóa đơn giả thì quy định xử phạt ra sao?

TIN BÀI KHÁC


Chào bạn! Văn phòng luật sư Giải Phóng xin trả lời câu hỏi của bạn như sau:

Khi doanh nghiệp của bạn không đủ điều kiện tự in hóa đơn, có thể đặt in hóa đơn theo hợp đồng với tổ chức nhận in hóa đơn.
Theo quy định tại Nghị định 51/2010/NĐ-CP quy định Điều kiện và trách nhiệm của tổ chức nhận in hóa đơn và Thông tư 153/2010/TT-BTC.

Điều kiện và trách nhiệm của tổ chức nhận in hoá đơn

a) Điều kiện
Tổ chức nhận in hoá đơn phải là doanh nghiệp có đăng ký kinh doanh còn hiệu lực và có giấy phép hoạt động ngành in (bao gồm cả in xuất bản phẩm và không phải xuất bản phẩm).

b) Trách nhiệm
- In hoá đơn theo đúng hợp đồng in đã ký, không được giao lại toàn bộ hoặc bất kỳ khâu nào trong quá trình in hoá đơn cho tổ chức in khác thực hiện;
- Quản lý, bảo quản các bản phim, bản kẽm và các công cụ có tính năng tương tự trong việc tạo hóa đơn đặt in theo thỏa thuận với tổ chức, cá nhân đặt in hóa đơn. Trường hợp muốn sử dụng các bản phim, bản kẽm để in cho các lần sau thì phải niêm phong lưu giữ các bản phim, bản kẽm;
- Hủy hóa đơn in thử, in sai, in trùng, in thừa, in hỏng; các bản phim, bản kẽm và các công cụ có tính năng tương tự trong việc tạo hóa đơn đặt in theo thỏa thuận với tổ chức, cá nhân đặt in;
- Thanh lý hợp đồng in với tổ chức, cá nhân đặt in hoá đơn;
- Lập báo cáo về việc nhận in hoá đơn cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp.

Trong trường hợp doanh nghiệp tự in hóa đơn giả thì căn cứ theo khoản 3 điều 28 nghị định 51/2010/NĐ-CP quy định như sau:
3. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng đối với hành vi tự in hóa đơn giả, hoặc khởi tạo hóa đơn điện tử giả, đồng thời bị phạt đình chỉ quyền tự in hóa đơn và quyền khởi tạo hóa đơn điện tử trong thời hạn 36 tháng (ba mươi sáu) tháng, kể từ khi hành vi bị phát hiện.

Ngoài việc bị phạt tiền, tổ chức, cá nhân vi phạm quy định tại Điều này phải hủy các hóa đơn được in hoặc khởi tạo không đúng quy định.

Tư vấn bởi Văn phòng luật sư Giải Phóng: 225 Hai Bà Trưng, Phường 6, Quận 3, Tp Hồ Chí Minh.  Tổng đài tư vấn luật: 1900 6665 hoặc đường dây nóng: 0963.113113.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).