Lốp xe đóng vai trò rất quan trọng trong việc an toàn của một chiếc ô tô, điều mà nhiều người thường hay bỏ qua mỗi khi bắt đầu lăn bánh trên đường.

Ngoài việc thường xuyên theo dõi các chi tiết về nhớt hay hệ thống phanh, bạn cũng nên chú ý đến chất lượng lốp, ảnh hưởng rất nhiều đến độ an toàn của xe.

Thông thường, khoảng 5 năm chúng ta phải thay lốp xe một lần, nếu không lốp có thể nổ bất ngờ hoặc gây trượt ngã mỗi khi trời mưa - đặc biệt khi lốp bị mòn khiến độ ma sát bám vào đường là rất kém.

{keywords}

Dãy số 4708 tức lốp được sản xuất trong tuần thứ 47 của năm 2008 - khoảng cuối 11/2008.

Vấn đề là liệu bạn có biết được khi nào là đúng thời điểm phải thay lốp, nhất là việc thay lốp gần nhất đã diễn ra cách thời điểm kiểm tra là rất dài. Đó chính là lý do bạn nhìn vào 4 chữ số được các nhà sản xuất đặt trên lốp xe của mình.

{keywords}

Bốn con số này sẽ đại diện cho thời gian sản xuất lốp xe, trong đó 2 số cuối là năm sản xuất, còn hai số đầu là tuần sản xuất.

Ví dụ, nếu lốp xe khắc 4 số 2011 như trên có nghĩa nó được sản xuất trong tuần thứ 20 của năm 2011, được hiểu như là tháng 5/2011.

{keywords}

Chính vì vậy, bất kể lốp xe của bạn ít được đi trên đường nhưng nếu được ghi 3 chữ số như 422 ở hình phía dưới - nghĩa là trước cả năm 2000. Đó là thời gian quá lâu, hãy thay ngay tức thời nếu muốn tính mạng của mình được an toàn

(Theo NĐT)