Khi đi thay lốp xe mới, người dùng thường chỉ quan tâm đến kích cỡ lốp xe, hãng sản xuất, giá thành mà ít quan tâm đến các thông số kỹ thuật được ghi trên lốp xe ô tô.

Chính sự lơ là này đã có không ít các sự cố liên quan đến nổ lốp khi chạy ở tốc độ cao do lốp kém chất lượng hoặc để quá thời gian được phép sử dụng...

Thực tế, lốp ô tô khác với xe máy vì lốp ô tô phải chịu tải trọng lớn và vòng quay bánh xe ở tốc độ cao. Một lốp xe không đảm bảo quy chuẩn chất lượng hoặc độ mòn quá mức cho phép có thể là nguyên nhân dẫn đến những tai nạn đáng tiếc. Do đó, để kéo dài tuổi thọ và an toàn cho người sử dụng khi di chuyển trên các cung đường dài thì tài xế cần lưu ý những điều sau:

Theo khuyến cáo của các nhà sản xuất thì khoảng 5 năm sử dụng phải thay lốp xe một lần, nếu không lốp có thể nổ bất ngờ hoặc gây trượt ngã mỗi khi trời mưa, đặc biệt khi lốp bị mòn khiến độ ma sát bám vào đường rất kém.

Tuy nhiên để biết được chính xác thời điểm phải thay lốp ô tô thì không phải tài xế nào cũng có thể biết. Thực tế, trên mỗi chiếc lốp ô tô đều có 4 chữ số được các nhà sản xuất đặt trên lốp xe trong quá trình sản xuất. Bốn con số này sẽ đại diện cho thời gian sản xuất lốp xe, trong đó 2 số cuối là năm sản xuất, còn hai số đầu là tuần sản xuất. 
 
Ví dụ, nếu lốp xe khắc 4 số 2011 như trên có nghĩa nó được sản xuất trong tuần thứ 20 của năm 2011, được hiểu như là tháng 5/2011.

Chính vì vậy, bất kể lốp xe ít được đi trên đường nhưng nếu được ghi 3 chữ số như 422 - nghĩa là trước cả năm 2000. Đó là thời gian quá lâu, hãy thay ngay tức thời nếu muốn tính mạng của mình được an toàn.

{keywords}
 

Ngoài ra, theo khuyến cáo của các nhà sản xuất, tài xế nên thường xuyên kiểm tra góc đặt bánh xe để xem có hiện tượng ăn mòn bất thường với hoa lốp hay không. Nếu xe được kiểm tra theo định kỳ, các trung tâm bảo dưỡng sẽ có các thiết bị kỹ thuật để đo đạc về tình trạng hoa lốp, áp suất lốp, độ chụm,… và kịp thời đưa ra những lời khuyên cần thiết cho người dùng.

(Theo VietQ)

Hoa lốp ảnh hưởng thế nào khi xe vận hành?

Hoa lốp ảnh hưởng thế nào khi xe vận hành?

Hoa lốp có ảnh hưởng rất lớn đến sự bền bỉ của lốp xe do đây là bộ phận cọ xát, tiếp xúc trực tiếp với mặt đường.