quat tan nhiet dong co.jpg

Động cơ quá nhiệt có thể gây ra những hư hỏng nghiêm trọng cho xe trong thời gian ngắn. Nguyên nhân gây ra quá nhiệt động cơ đến từ nhiều vấn đề khác nhau và quạt tản nhiệt không hoạt động là một trong số đó.

Sau đây là một số triệu chứng phổ biến nhất liên quan đến lỗi quạt tản nhiệt:

Xem nhanh:
  • 1. Đồng hồ báo nhiệt tăng cao
  • 2. Điều hòa không còn mát
  • 3. Đèn cảnh báo nhiệt độ bất sáng
  • 4. Động cơ yên lặng hơn bình thường
  • 5. Khói bên dưới nắp ca-pô

1. Đồng hồ báo nhiệt tăng cao

Dấu hiệu dễ nhận biết nhất khi quạt tản nhiệt động cơ gặp vấn đề là đồng hồ báo nhiệt tăng cao hơn bình thường. Vì khi quạt tản nhiệt không hoạt động một cách bình thường, nước làm mát động cơ có thể tăng nhiệt độ nhanh chóng.

dong ho bao nhiet.jpg

Nhiệt độ này sẽ được thể hiện thông qua đồng hồ đo nhiệt độ trên cụm đồng hồ của xe. Khi đó, kim đồng hồ hoặc vạch hiển thị kỹ thuật số sẽ gần với chữ H (Hot - nóng). Dấu hiệu nhận biết này thường xảy ra khi vận hành xe ở tốc độ chậm.

2. Điều hòa không còn mát

dieu hoa gap van de.jpg

Vì quạt tản nhiệt cũng hút không khí ở dàn ngưng tụ của hệ thống điều hòa nên khi quạt tản nhiệt gặp lỗi sẽ khiến cho cabin bên trong thiếu hơi mát. Giống như dấu hiệu đầu tiên, điều này phổ biến nhất khi chạy ở tốc độ thấp do luồng khí ngưng tụ rất bị hạn chế.

3. Đèn cảnh báo nhiệt độ bật sáng

Đèn cảnh báo nhiệt độ của xe bật sáng đột ngột là một dấu hiệu khác cho thấy quạt làm mát của bạn có thể không hoạt động. Điều này là do bộ tản nhiệt của xe không nhận đủ luồng không khí, dẫn đến quá nhiệt.

den bao dong co qua nhiet.jpg

Do đó, hệ thống điều khiển động cơ (ECM) sẽ nhận ra tình trạng này và cố gắng cảnh báo người lái xe về vấn đề hiện tại.

4. Động cơ yên lặng hơn bình thường

Một cách khác đòi hỏi sự tinh tế và kinh nghiệm của người lái xe là hãy lắng nghe tiếng ồn của xe khi đang dừng chờ đèn đỏ. 

Trong hầu hết các trường hợp, người ngồi trong có thể dễ dàng phát hiện ra tiếng kêu của quạt tản nhiệt động cơ, nhất là trong vài giây ngay sau khi khởi động xe. Nếu không nhận ra những tiếng kêu này trong khoảng thời gian dài, có lẽ đã đến lúc bạn phải kiểm tra quạt tản nhiệt trên xe của mình.

5. Khói bên dưới nắp ca-pô

Khi quạt tản nhiệt của động cơ không hoạt động, động cơ sẽ bị quá nhiệt chỉ sau vài phút. Khi đạt đến nhiệt độ quá cao, nước làm mát của xe có thể sẽ sôi lên.

hien tuong o to qua nhiet.jpg

Khi nước sôi sẽ thoát ra qua nắp đậy của bộ tản nhiệt động cơ. Đến lúc đó, hơi nước sẽ bốc lên từ bên dưới nắp ca-pô và người ngồi trong xe sẽ dễ dàng nhận ra điều bất thường này.

Nên làm gì khi bắt gặp các dấu hiệu kể trên?

Khi quạt tản nhiệt không hoạt động hoặc bị hỏng, động cơ sẽ bị quá nhiệt, từ đó có thể dẫn tới những vấn đề nghiêm trọng như thổi gioăng mặt máy, gãy nứt nắp xi-lanh hoặc nứt lốc máy.

Khi gặp phải một trong các vấn đề kể trên, xe buộc phải đại tu động cơ để khắc phục, thậm chí là thay thế toàn bộ động cơ với chi phí rất tốn kém.

quat tan nhiet dong co 3.jpg

Do đó, nếu phát hiện quạt tản nhiệt có vấn đề, hãy dừng lái xe, nhanh chóng tấp vào lề đường một cách an toàn, gọi cứu hộ và đưa đến trung tâm dịch vụ sửa chữa ô tô để thay thế quạt tản nhiệt ngay lập tức.

Chi phí thay thế quạt tản nhiệt thường sẽ tùy theo chất lượng phụ tùng thay thế. Trên thị trường, theo khảo sát của PV VietNamNet, quạt tản nhiệt động cơ đang chia làm 2 loại gồm chổi than và không chổi than.

Trong đó, quạt tản nhiệt chổi than có giá từ 1,5-2 triệu đồng đối với loại có xuất xứ từ Trung Quốc và 7-8 triệu đồng đối với loại xuất xứ Nhật Bản. Còn loại không chổi than, thường lắp trên những dòng xe cao cấp sẽ có chi phí khá đắt dao động từ 15-20 triệu đồng.

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Những điều cần làm ngay khi thấy đèn cảnh báo hộp số bật sángHộp số ô tô được thiết kế bền bỉ để sử dụng trong điều kiện vận hành khắc nghiệt nhưng cũng không thể tránh được việc xảy ra lỗi về cơ khí hoặc điện tử. Thế nên, khi đèn cảnh báo hộp số bật sáng, người dùng cần phải xử lý ngay để ngăn ngừa thiệt hại.