Quyết định của Moscow được đưa ra hôm 18/4, chỉ một ngày sau khi nhà chức trách Séc tiến hành trục xuất 18 nhà ngoại giao Nga vì nghi ngờ tình báo Nga có liên quan đến một vụ nổ kho đạn ở khu vực Vrbetice, cách thủ đô Prague 330 km về phía đông nam hồi tháng 10/2014, khiến 2 người thiệt mạng. Ngoại trưởng Séc Jan Hamacek cho hay, 18 nhân viên Đại sứ quán Nga được xác định là mật vụ và bị yêu cầu rời đi trong vòng 48 giờ.

{keywords}
Đại sứ quán CH Séc tại Moscow, Nga. Ảnh: Tass

Bộ Ngoại giao Nga đã cực lực lên án động thái của Chính phủ Séc và cáo buộc đó là theo sự xúi giục của Mỹ. Moscow cũng "thề" có các biện pháp đáp trả cứng rắn.

Theo báo RT, Bộ Ngoại giao Nga hôm 19/4 đã triệu tập Đại sứ Séc tại Moscow Vítezslav Pivonka tới để bày tỏ "sự phản đối mạnh mẽ" đối với quyết định trục xuất các đại diện Moscow của Prague. Nhà chức trách sở tại cũng thông báo với ông Pivonka về việc 20 nhân viên ngoại giao thuộc Đại sứ quán Séc sẽ phải rời khỏi Nga chậm nhất vào cuối ngày 19/4.

Truyền thông địa phương trích dẫn các nguồn tin ngoại giao nói, động thái "ăn miếng, trả miếng" của Moscow sẽ dẫn đến việc đóng cửa Đại sứ quán Séc. Song, hiện vẫn chưa rõ chính xác quyết định ảnh hưởng thế nào đến phái đoàn ngoại giao của Séc tại Nga.

Đáng chú ý, vụ bê bối đã làm rung chuyển quan hệ hai nước trước chuyến thăm dự kiến của Ngoại trưởng Séc Hamacek tới Moscow, nơi ông dự kiến sẽ thảo luận về khả năng mua vắc-xin Sputnik V ngừa Covid-19 của Nga.

Sự đổ vỡ trong quan hệ cũng làm gián đoạn hợp tác song phương trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân. Hôm 18/4, Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và Thương mại Séc Karel Havlicek tuyên bố, Rosatom, tập đoàn năng lượng hạt nhân thuộc sở hữu nhà nước của Nga có thể sẽ bị cấm tham gia đấu thầu cải tạo nhà máy điện hạt nhân Dukovany của nước này.

Tuấn Anh

 

Cộng hoà Czech trục xuất 18 nhà ngoại giao Nga

Cộng hoà Czech trục xuất 18 nhà ngoại giao Nga

Cộng hoà Czech tuyên bố sẽ trục xuất 18 nhà ngoại giao Nga bị coi là gián điệp trong vụ việc liên quan tới nổ kho vũ khí hồi 2014.

Mỹ trục xuất một loạt nhà ngoại giao, áp trừng phạt mới với Nga

Mỹ trục xuất một loạt nhà ngoại giao, áp trừng phạt mới với Nga

Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa ký một sắc lệnh áp đặt trừng phạt mới với Nga, nhằm vào hơn 30 cá nhân và tổ chức của nước này.