Lính cứu hỏa dập lửa tại một ngôi nhà sau trận pháo kích của Nga tại Kharkiv. Ảnh: AP

Nga không dừng chiến dịch quân sự ở Ukraine vì hòa đàm

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói, Moscow sẽ không dừng chiến dịch quân sự ở Ukraine khi vòng đàm phán tiếp theo diễn ra. Theo The Guardian, trả lời phỏng vấn trên truyền hình, ông Lavrov cho biết, Tổng thống Putin từng ra lệnh dừng các hoạt động quân sự trong thời gian diễn vòng đàm phán đầu tiên giữa các nhà thương thuyết Nga và Ukraine. 

Tuy nhiên, kể từ đó, lập trường của Nga đã thay đổi. Nhà ngoại giao Nga nói, ông thấy không có lý do gì để không tiếp tục gặp phía Ukraine, song Moscow sẽ không dừng chiến dịch quân sự khi đại diện của hai nước gặp nhau lần nữa. 

Ngoại trưởng Nga tuyên bố: “Sau khi chúng tôi thấy rằng phía Ukraine không có kế hoạch đáp lại, một quyết định đã được đưa ra. Đó là, trong các vòng đàm phán tiếp theo, chừng nào còn chưa đạt được thỏa thuận cuối cùng thì sẽ không có chuyện tạm dừng chiến dịch quân sự”. 

Tuần trước, Ngoại trưởng Nga buộc tội Kiev đưa cho Moscow một dự thảo thỏa thuận hòa binh "không thể chấp nhận được", xa rời các thỏa thuận đạt được trước đó. 

EU không thống nhất về lệnh cấm năng lượng Nga

Các ngoại trưởng của Liên minh châu Âu (EU) đã không thể đi tới thống nhất về một lệnh cấm nhập khẩu dầu và khí đốt tự nhiên của Nga, hãng tin RT dẫn lời Đại diện cấp cao phụ trách an ninh và chính sách đối ngoại của EU Josep Borrell ngày 11/4 nói. Theo ông Borrell, các cuộc thảo luận về vấn đề này sẽ tiếp diễn. 

Lệnh cấm năng lượng được cho là một phần trong gói trừng phạt mới nhất nhằm vào Nga của EU. 

Trong khi EU nhất trí về hàng loạt lệnh trừng phạt chống Moscow thì các quốc gia thành viên của liên minh lại bất đồng về lệnh cấm nhập khẩu năng lượng của Nga do nhiều nước thành viên EU vẫn phải phụ thuộc nhiều vào dầu và khí của Nga. Hungary đã bác bỏ lệnh cấm nhập khẩu khí đốt của Nga vì cho rằng đó là lựa chọn duy nhất. Hungary nằm trong đất liền và không thể trực tiếp nhận khí hóa lỏng từ Mỹ. 

Kharkiv bị pháo kích dữ dội

Theo Guardian, Thị trưởng Kharkiv Ihor Terekhov cho biết, ngày 11/4, thành phố phía đông Ukraine này đã bị pháo kích dữ dội, dẫn tới nhiều thương vong. Trong số các nạn nhân, có một trẻ em, quan chức này nói.

Khi được hỏi về nguy cơ xảy ra một cuộc tấn công mới của Nga vào thành phố, ông Terekhov nói rằng các lực lượng Ukraine đã sẵn sàng bảo vệ thành phố. Trước đó, giới chức Kharkiv cáo buộc, Nga thả mìn hẹn giờ xuống thành phố này và cảnh báo người dân tránh tới gần những khu vực mà lực lượng gỡ mìn đang làm việc. 

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố trước Quốc hội Hàn Quốc rằng hàng chục nghìn người có lẽ đã thiệt mạng do các cuộc tấn công của Nga vào thành phố Mariupol, phía đông nam nước này. Ông cho biết, quân đội Ukraine cần hỗ trợ máy bay và xe tăng. Trong khi đó, các lực lượng Ukraine tuyên bố sẵn sàng cho trận chiến cuối cùng để kiểm soát thành phố cảng đang bị vây hãm Mariupol. 

Giới chức phương Tây cho rằng Nga sẽ tăng gấp đôi tới gấp ba lực lượng ở Donbass, phía đông Ukraine sau khi chuyển lực lượng khỏi Kiev và những nơi khác trong vài tuần tới. 

Kết quả cuộc gặp Tổng thống Nga và Thủ tướng Áo

Ngày 11/4, Thủ tướng Áo Karl Nehammer đã trở thành nhà lãnh đạo phương Tây đầu tiên có cuộc gặp trực tiếp với Tổng thống Nga Vladimir Putin kể từ khi Nga tấn công Ukraine. 

Nhà lãnh đạo Áo cho biết, chuyến đi tới Moscow của ông không phải là thăm hữu nghị và ông cùng người đứng đầu nước Nga đã có một cuộc đối thoại trực tiếp, thẳng thắn và khó khăn. Cuộc gặp kéo dài 75 phút đã diễn ra không như mong đợi. 

Trong cuộc họp, ông Nehammer cho biết, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã sẵn sàng cho các cuộc gặp trực tiếp với Tổng thống Nga, nhưng ông Putin đã “không trả lời bất cứ điều gì”, một quan chức Áo nói với Guardian. Thay vào đó, ông Putin nói các cuộc đàm phán với Ukraine không đạt được tiến bộ nào cho đến nay.

Truyền thông Nga đưa tin, cuộc gặp diễn ra tại dinh thự Novo-Ogaryovo của Tổng thống Putin ở bên ngoài thủ đô Moscow. Đây là cuộc gặp kín theo yêu cầu của Áo. Phát biểu trước khi cuộc họp bắt đầu, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov, cho biết hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về “tình hình xung quanh Ukraine”, nhưng từ chối cung cấp thêm chi tiết. 

Hoài Linh