Sáng ngày 10/11, TAND TP Hà Nội tuyên phạt bị cáo Dương Trọng Minh (SN 1965, ở Hà Đông) mức án 12 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, vào năm 2019-2020, Công an Hà Nội nhận được đơn thư của ông Nguyễn Văn Lương (SN 1973) và bà Nguyễn Thị Mùi (SN 1955, đều ở quận Hà Đông, Hà Nội) tố cáo Minh lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Kết quả điều tra cho thấy, vào năm 2007, Minh đã ký hợp đồng mua suất đất dịch vụ diện tích 50m2 với giá 350 triệu đồng của bà Bùi Thị Hương (ở phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông, Hà Nội).

{keywords}
Bị cáo tại tòa

Sau đó, bị cáo đã bán lại mảnh đất trên cho ông Đoàn Hữu Dinh (ở quận Hà Đông) với giá 730 triệu đồng.

Năm 2013, UBND quận Hà Đông có quyết định giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Chủ đất là bà Bùi Thị Hương đã sang tên mảnh đất cho ông Dinh. Năm 2016, ông Dinh tiếp tục bán lại mảnh đất trên cho người khác.

Mặc dù đã chuyển nhượng mảnh đất trên cho ông Dinh năm 2010, bị cáo Minh đưa ra thông tin gian dối về việc anh ta có suất đất dịch vụ diện tích 50m2 tại phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông, muốn bán lại với giá 1,15 tỷ đồng.

Theo hứa hẹn của bị cáo, khi nào nhà nước có quyết định cấp đất sẽ làm thủ tục sang tên cho người mua. Tin tưởng bị cáo, ông Lương và bà Mùi đã giao tiền cho Minh.

Minh bán mảnh đất này cho ông Lương với giá 1,15 tỷ đồng. Khi ông Lương hỏi về việc sang tên mảnh đất, bị cáo nại ra nhiều lý do khác nhau.

Sau nhiều lần bị thúc giục, Minh dụ ông Lương đưa thêm 350 triệu đồng để đổi cho ông sang lô đất khác giáp bến xe Yên Nghĩa. Lần này, ông Lương lại tin tưởng đưa tiền cho bị cáo.

Sau đó, ông Lương cất công đi tìm hiểu mới ngã ngửa chuyện mình bị lừa, mảnh đất ông bỏ tiền mua trước đó đã được bán cho người khác. Tổng cộng bị cáo chiếm đoạt 1,5 tỷ đồng của ông Lương để chi tiêu cá nhân.

Với cùng thủ đoạn như trên, bị cáo Minh đã nhận 1,35 tỷ đồng của bà Mùi để bán lô đất khác ở phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông. Thực tế, lô đất này trước khi bán cho bà Mùi, bị cáo đã bán cho người khác với giá 1,6 tỷ đồng.

Cơ quan tố tụng xác định, bị cáo đã chiếm đoạt 2,85 tỷ đồng của 2 người bị hại, mới khắc phục cho ông Lương 700 triệu đồng.

‘Quái chiêu’ một mảnh đất ‘cắm’ ngân hàng rồi bán cho nhiều người ở Hà Nội

‘Quái chiêu’ một mảnh đất ‘cắm’ ngân hàng rồi bán cho nhiều người ở Hà Nội

Hôm nay (22/10), TAND Cấp cao tại Hà Nội mở phiên tòa phúc thẩm để xem xét đơn kháng cáo của bị cáo Nguyễn Thị Cẩm Vân (SN 1974, ở quận Đống Đa, Hà Nội) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

T.Nhung