Thông tin từ Bộ GD-ĐT, Đội Việt Nam tại Olympic Hóa học quốc tế (IChO) năm nay thắng lớn với 3 Huy chương Vàng và 1 Huy chương Bạc.

Em Nguyễn Kim Giang - học sinh lớp 12, đã mang về thêm một giải Olympic quốc tế cho Trường THPT Chuyên Bắc Ninh, nâng tổng số huy chương của trường lên 6 trong năm học 2022-2023.

Kim Giang và gia đình.

Chia sẻ về thành tích của con trai, chị Nguyễn Thị Hà - mẹ của Kim Giang, cho biết khi con trai giành Huy chương Vàng, chị vui mừng vì con đã chinh phục được mục tiêu của bản thân.

Theo chị Hà, từ nhỏ Giang đã là cậu bé rất ham học hỏi. Điều khiến vợ chồng chị bất ngờ là khi mới 2,5 tuổi, con đã có thể chơi cờ tướng cùng ông nội và rất thích thú.

Khi ấy, những quyển sách tập tô bố mẹ mua cho Giang đều tự làm rất nhanh. Với bất cứ việc gì, Giang luôn chú tâm và cố gắng làm bằng được.

Lên cấp 2, Giang là thành viên đội tuyển học sinh giỏi Toán. Đến lớp 8, em được thầy cô phát hiện và động viên nên chuyển sang đội tuyển Hóa. Từ đó, Giang gắn bó với môn Hóa và năm nào cũng đạt học sinh giỏi cấp huyện.

Đây cũng là tiền đề giúp Giang lọt vào đội tuyển học sinh giỏi quốc gia Hóa năm lớp 11, khi đang theo học tại Trường THPT Chuyên Bắc Ninh.

“Trường cách nhà 15km, con ở ký túc xá cho tiện việc học. Vào cuối tuần rảnh rỗi, con mới về nhà thăm bố mẹ và các em, nhưng vẫn tranh thủ học tới tận khuya.

Bố mẹ nào cũng kỳ vọng về con, nhưng tôi không để lộ điều ấy với con vì sợ con áp lực. Tôi luôn bảo chỉ cần con cố gắng hết sức để sau này không phải hối hận”, chị Hà kể.

Ngoài giờ học, Giang thích đánh cầu lông, chơi cùng em và dạy em học. Nam sinh nấu ăn rất ngon và khiến hai em đều “mê tít” mỗi khi thấy anh trai vào bếp.

Cô giáo Nguyễn Thị Hà - Giáo viên chủ nhiệm lớp 12 Hóa, Trường THPT Chuyên Bắc Ninh ấn tượng về Giang là một học sinh có vóc dáng nhỏ nhắn nhưng rất nghị lực, chăm chỉ và bền bỉ.

“Giang có tác phong nhanh nhẹn, không ngừng khát khao học hỏi và cố gắng vươn lên. Điều tôi thích nhất ở em là khả năng thích ứng rất nhanh và luôn đào sâu những kiến thức được học”.

Là giáo viên chủ nhiệm, cô Hà thường đứng sau quan sát học trò. Mỗi lần thi xong, cô thường lắng nghe Giang nói chuyện về bài làm để nắm bắt tình hình, tránh tạo áp lực lên buổi thi sau.  

Cô Hà nhớ lại, ngay trước khi thi vòng 1, Giang sốt cao nên kết quả vòng 1 không được như mong muốn. Cô giáo động viên học trò nếu buồn hãy cứ khóc thật to, sau đó đứng lên và tiếp tục đi về phía trước. Được cô giáo động viên, nam sinh mạnh mẽ vực dậy, tiếp tục hành trình chinh phục Huy chương Vàng.

Một kỷ niệm khác khiến cô Hà luôn nhớ về Kim Giang là vào ngày bế giảng năm học, khi Giang đang tập trung ôn luyện cho kỳ thi IChO, em đã xin phép cô trưởng đoàn về trường tham dự.

“Nhìn thấy tôi, em đã chạy lại ôm cô và khóc như một đứa trẻ. Giang là thế, nhỏ nhắn nhưng bền bỉ và rất tình cảm. Tôi tin ở tương lai, Giang sẽ còn thành công hơn nữa”, cô Hà tự hào về học trò.

Nam sinh Hà Tĩnh giành Huy chương Vàng, top 7 Olympic Hóa quốc tế

Tại cuộc thi Olympic Hóa học quốc tế năm 2023 ở Thụy Sỹ, em Đinh Cao Sơn - học sinh Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh cũng xuất sắc giành Huy chương Vàng. Em là thí sinh có điểm số cao nhất đội tuyển Olympic Hóa học Việt Nam, xếp thứ 7 thế giới.

Nam sinh Đinh Cao Sơn

Sơn được đánh giá là "thần đồng Hóa học" khi liên tiếp đạt nhiều thành tích nổi bật trong quá trình học tập. Em là thủ khoa đầu vào lớp chuyên Hóa Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh; thủ khoa học sinh giỏi tỉnh môn Hóa học lớp 10; giải Nhì quốc gia môn Hóa học năm lớp 11; giải Nhất quốc gia môn Hóa học lớp 12.

Chia sẻ với báo chí về thành tích đạt được, nam sinh Đinh Cao Sơn cho hay em có sở trường các môn Toán, Vật lý và Hóa học, song môn Hóa học là môn học em yêu thích, đam mê nhiều nhất.

"Bí quyết để học tốt môn Hóa và các môn tự nhiên là em luôn tìm tòi các kiến thức mới ngoài sách giáo khoa, thường xuyên lên mạng để đọc, luyện thêm đề thi. Đặc biệt là không bó buộc bản thân vào các khung giờ nhất định mà chọn thời điểm bản thân cảm thấy thoải mái nhất để học", Sơn chia sẻ.

Nam sinh Đinh Cao Sơn cho biết, bản thân rất vui và tự hào khi đã giành huy chương vàng Olympic Hóa học, mang lại thành tích cho cao cho đoàn.

Sơn đánh giá đề thi năm nay khó, các câu hỏi đề cập tới nhiều vấn đề khoa học hiện đại như bảo vệ môi trường, năng lượng tái tạo... Nam sinh thi trong hai ngày, mỗi ngày làm bài trong 5 tiếng, và luôn tận dụng hết thời gian cho phép để hoàn thành, rà soát lại bài.

Lãnh đạo Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh cho biết, nam sinh Đinh Cao Sơn là học trò rất thông minh, khiêm tốn và điềm đạm.

 "Trong học tập, Sơn có sự đầu tư bài bản, lên kế hoạch chỉn chu cho từng môn. Khi làm bài Sơn luôn thể hiện sự chắc chắn nên khẳng định được bản thân qua các kỳ thi", lãnh đạo Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh nói.

Được biết, Sơn là học sinh thứ 2 ở Hà Tĩnh giành huy chương vàng môn Hóa tại Kỳ thi Olympic quốc tế. Trước đó, năm 2022, em Phan Xuân Hành (cựu học sinh Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh) đã trở thành học sinh đầu tiên của Hà Tĩnh giành HCV Olympic môn Hoá học.

Thiện Lương

Nguyễn Thị Thanh, Nguyễn Thị Thu Hằng, Vũ Mai Hương