Theo thông tin ban tổ chức cuộc thi Olympic Vật lý quốc tế năm 2023, Võ Hoàng Hải (lớp 11, Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, thuộc ĐH Khoa học Tự nhiên - ĐH Quốc gia Hà Nội) là 1 trong 2 thí sinh của đội tuyển Việt Nam giành được Huy chương Vàng.

Với kết quả này, Võ Hoàng Hải 2 năm dự thi thì cũng 2 lần giành được Huy chương Vàng ở sân chơi Olympic Vật lý quốc tế. 

Năm ngoái, Võ Hoàng Hải trở thành học sinh đầu tiên trong lịch sử của Việt Nam lọt vào đội tuyển và giành được Huy chương Vàng Olympic Vật lý quốc tế khi mới chỉ học lớp 10.

Võ Hoàng Hải (học sinh lớp 11, Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, ĐHQG Hà Nội) là học sinh đầu tiên của Việt Nam sở hữu 2 Huy chương Vàng Olympic Vật lý quốc tế khi là học sinh lớp 11.

Thầy Nguyễn Thành Lập, giảng viên thực hành Khoa Vật lý Trường ĐH Sư phạm Hà Nội - người tham gia ôn luyện cho các thành viên đội tuyển Olympic Vật lý quốc tế, cho hay không quá bất ngờ với năng lực của Hải.

“Sau nhiều kỳ thi không có phần thí nghiệm thật, năm nay cả Olympic Vật lý châu Á - Thái Bình Dương và Olympic Vật lý quốc tế đều có phần thi thí nghiệm thật. Áp lực bảo vệ tấm Huy chương Vàng cùng kết quả  phần thực hành không quá tốt ở kỳ thi Olympic Vật lý châu Á trước đó, tôi nghĩ lần này Hải đã phải vượt qua áp lực lớn hơn nhiều so với năm ngoái.

Tuy vậy, Hải đã vượt qua được chính mình khi ở kỳ thi Olympic Vật lý châu Á đã làm không tốt phần thực hành nhưng đến cuộc thi Olympic Vật lý quốc tế em làm rất tốt. Dù trong quá trình thi, Hải gặp trở ngại khi gặp vấn đề trong việc lắp đặt thí nghiệm ở bài 1. Song, em vẫn bình tĩnh để chuyển sang bài thí nghiệm thứ 2 và giành số điểm gần như tuyệt đối ở bài này.

Điều này cũng thể hiện bản lĩnh vững vàng và uyển chuyển của em khi gặp tình huống khó khăn. Chính sự linh hoạt đã mang về cho Hải tấm Huy chương Vàng lần này”, thầy Lập chia sẻ.

Cũng theo thầy Lập, khả năng tiếp thu kiến thức và tự học của Hải rất tốt.

“Hải thích ứng rất nhanh và có khả năng đào sâu những kiến thức được học. Ngoài ra, sự nhạy cảm với các hiện tượng Vật lý của Hải cũng rất tốt, bởi môn học này không chỉ đòi hỏi toán học mà còn cả khả năng cảm nhận vấn đề Vật lý. Rất hiếm học sinh có khả năng như vậy”, thầy Lập đánh giá.

Hải cũng được thầy cô, bạn bè nhận xét rất hòa đồng, vui tính và hóm hỉnh.

“Ngoài học tốt, Hải cũng có khả năng điều tiết cảm xúc và thể trạng về mặt tâm lý luôn thoải mái, vui vẻ. Có lẽ cũng một phần nhờ vậy mà giúp Hải có thể duy trì được khả năng hấp thụ lượng kiến thức lớn trong thời gian dài, mà không bị căng thẳng”, thầy Lập chia sẻ.

Giáo viên cho rằng có thể điều này cũng góp phần giúp em 2 giành được 2 Huy chương Vàng.

Võ Hoàng Hải (thứ tư từ phải qua) cùng các thành viên đội tuyển Việt Nam dự thi Olympic Vật lý quốc tế năm 2023.

Chị Đỗ Mai Hòa, mẹ Hải, cho hay rất vui và hạnh phúc với 2 tấm Huy chương Vàng mà con trai giành được, song không quá bất ngờ.

“Năm ngoái là lần đầu tiên nên niềm vui khó tả. Năm nay, từ trước khi đi thi, con cũng đặt ra mục tiêu rõ ràng từ đầu nên hai mẹ con không quá bất ngờ”.  

Bản thân chị không phải là người đặt áp lực lên con vào học tập và thi cử. Song, theo chị, Hải sinh ra như để theo con đường nghiên cứu và làm khoa học. 

Chị Hòa tâm sự, thấy con học hành vất vả, không ít lần chị cũng ngỏ ý nếu cảm thấy mệt mỏi con có thể dừng lại. “Đạt thành quả vui nhưng con cũng phải nỗ lực và đánh đổi rất nhiều. Nhưng con quá say sưa, đam mê nên tôi đành chấp nhận”, chị Hòa kể.

Theo lời chị Hòa, trái ngược với mẹ là người làm về kinh doanh, Hải khá trầm tính và điều này thể hiện từ bé.

“Trước mọi vấn đề, con đều suy nghĩ một cách thấu đáo. Từ bé, gần như không một lúc nào tôi không yên tâm về con trước một quyết định nào đó”.

Chị Hòa kể, từ bé, Hải đã có khả năng nhận biết các chữ cái và chữ số. “Đến 3 tuổi, con đã có thể đọc truyện, thậm chí bỏ qua truyện tranh và chuyển sang đọc những quyển truyện dày”, chị Hòa nói về sự đặc biệt của cậu con trai.

Chị Đỗ Mai Hòa và con trai Võ Hoàng Hải trước khi xuất quân tham dự kỳ thi Olympic Vật lý quốc tế năm 2023.

Với Hải, gần như chị Hòa không phải định hướng bất cứ một điều gì. Hải say sưa trong việc học nhưng thể hiện một phong cách học rất bình thản. Ngoài việc học chính khóa, Hải vẫn thường xuyên chơi đàn ghi ta, tham gia các hoạt động thể dục thể thao và luyện tiếng Anh. 

Hải cũng thể hiện năng khiếu với tiếng Anh khi lớp 5 đã được giải Ba cấp quốc gia trong một cuộc thi ở môn học này.

“Năm lớp 10, trong quá trình ôn thi đội tuyển Vật lý quốc tế, con cũng thi IELTS và đạt 8.0. Con cũng đạt điểm SAT 1570/1600 vào đầu lớp 11”, chị Hòa kể.  

Sau khi giành tấm Huy chương Vàng, Hải xác định, trong tương lai, em sẽ vẫn tập trung để hoàn tất chương trình phổ thông ở Việt Nam trước khi tính đến việc du học Mỹ với điểm đến mơ ước là Viện Công nghệ Massachusetts - MIT. 

Sau đi thi về, Hải sẽ tập trung vào việc chuẩn bị hồ sơ apply du học. Thời gian tới, Hải muốn dành nhiều thời gian tham gia các hoạt động thiện nguyện, ngoại khóa, hoạt động xã hội, câu lạc bộ...

Lê Thanh Hùng, Nguyễn Thị Khánh Hòa, Nguyễn Thị Ngọc Trang, Nguyễn Hoàng Hà