Tòa án The Hague thừa nhận rằng các trọng tài ra quyết định Nga phải trả 50 tỷ USD cho các cựu cổ đông của Yukos không có thẩm quyền đầy đủ để làm việc đó - Bloomberg đưa tin ngày 20.4.

Theo các chuyên gia, quyết định hôm nay sẽ cho phép tòa án các khu vực pháp lý khác nhau từ chối thực hiện quyết định đền bù của trọng tài.

Trước đó, Nga đã đệ trình lên tòa án The Hague 3 kiến ​​nghị về số lượng các nguyên đơn đòi bồi thường. Tất cả đều liên quan đến Group Menatep Limited và kiểm soát khoảng 70,5% của Yukos.

{keywords} 

Tháng 7.2014, Tòa án The Hage đã xử Nga phải trả cho nguyên đơn cựu cổ đông Yukos 50 tỷ USD.

Bất chấp thực tế rằng Mátxcơva đã kháng kiện quyết định đó, cựu cổ đông gửi đơn lên tòa án ở một số nước đòi bắt giữ tài sản. Trong tháng 6.2015, các nhà chức trách Pháp và Bỉ đã tịch thu một số tài sản được coi là của Nga. Trong số các quỹ bị bắt giữ có các tài khoản ngân hàng của đại diện Hãng truyền thông quốc tế Rossiya Segodnya tại Pháp.

Vài ngày trước, toà án sơ thẩm Paris thừa nhận việc đóng băng các tài khoản đó là bất hợp pháp.

Các luật sư Nga cho biết rất hài lòng với quyết định của toà The Hague. "Chúng tôi hoàn toàn hài lòng" - giới luật sư nói với RIA Novosti.

Trước đó, Nga nhiều lần tuyên bố sẽ có những biện pháp để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình trong vụ các cựu cổ đông tập đoàn dầu khí Yukos của ông trùm Mikhail Khodorkovsky đòi bồi thường 50 tỷ USD.

Kể từ khi ông trùm này bị rơi vào vòng lao lý, các cổ đông của doanh nghiệp đã tiến hành nhiều vụ kiện để đòi Mátxcơva phải trả đền bù tài chính, nhưng Mátxcơva đã từ chối. Chính vì thế, các cổ động của Yukos đã đề nghị tư pháp nhiều nước khởi động thủ tục kê biên tài sản và phong tỏa các tài khoản của Nhà nước Nga ở nước ngoài.

(Theo Lao động, Sputnik)