“Đại sứ Đức Geza Andreas von Geyr đã được triệu đến Bộ Ngoại giao Nga vào hôm 20/12. Ngài đại sứ được thông báo rằng, hai nhà ngoại giao làm việc trong Đại sứ quán Đức tại Nga là ‘nhân vật không được hoan nghênh’. Đây là phản ứng tương xứng với quyết định không thân thiện trước đây của Đức”, thông cáo của Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ.

“Chúng tôi nhấn mạnh rằng, nước Nga sẽ luôn đáp trả một cách tương xứng với bất kỳ động thái đối đầu tiềm tàng nào của chính quyền Berlin đối với chúng tôi trong tương lai”, thông cáo trên cho biết thêm.

{keywords}
Đại sứ quán Đức ở Moscow, Nga. Ảnh: Wikipedia

Bộ Ngoại giao Đức sau đó cùng ngày nói rằng, quyết định trục xuất các nhà ngoại giao nước này của chính quyền Moscow là “vô căn cứ”. Dù vậy, họ sẽ tiếp tục tìm kiếm một cuộc đối thoại bình đẳng.

“Bước đi này của chính quyền Nga không gây bất ngờ. Nhưng nó sẽ chỉ khiến quan hệ giữa Berlin và Moscow căng thẳng hơn. Chúng tôi muốn đối thoại với phía Nga dựa trên cơ sở luật pháp quốc tế và sự tôn trọng lẫn nhau. Quyết định hôm nay của Bộ Ngoại giao Nga chỉ làm mọi thứ thêm phức tạp”, thông cáo của Bộ Ngoại giao Đức nêu rõ.

Trước đó, hôm 15/12, tòa án Đức đã kết án công dân Nga Vadim Krasikov tù chung thân với cáo buộc sát hại cựu chỉ huy phiến quân Chechnya Zelimkhan Khangoshvili tại một công viên ở Berlin hồi tháng 8/2019. Bộ Ngoại giao Đức cùng ngày tuyên bố trục xuất hai nhân viên làm việc trong Đại sứ quán Nga.

Đại sứ Nga tại Berlin Sergey Nechaev sau đó đã gọi phán quyết trên là “thiên vị và mang động cơ chính trị”.

>> Đọc tin thời sự thế giới trên VietNamNet

Tuấn Trần

Nga tuyên bố trả đũa Đức vụ trục xuất nhà ngoại giao

Nga tuyên bố trả đũa Đức vụ trục xuất nhà ngoại giao

Lên án hành động của Đức "là một bước đi không thân thiện", Moscow tuyên bố sẽ đáp trả trong tương lai gần.

Đức trục xuất hai nhà ngoại giao Nga

Đức trục xuất hai nhà ngoại giao Nga

Theo Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock, hai nhà ngoại giao làm việc trong Đại sứ quán Nga ở Berlin bị tuyên bố là “nhân vật không được hoan nghênh”.