Bắc Kinh và Moscow đã ký được thỏa thuận trị giá hàng trăm tỉ USD để cung cấp khí tự nhiên từ Nga sang TQ sau một thập niên đàm phán khó khăn.

Không bên nào công bố chi tiết về giá cả - vấn đề chính cản trở thỏa thuận bấy lâu nay.

Giám đốc điều hành Gazprom  Alexei Miller nói với báo chí Nga rằng, hai bên đã ký kết một hợp đồng trị giá 400 tỉ USD cho giai đoạn 30 năm. "Đây là hợp đồng lớn nhất của Gazprom. Chúng tôi chưa có một thỏa thuận nào như vậy với bất kỳ công ty nào khác”, ông Miller nói.

Ông Miller nhấn mạnh, vấn đề giá trong thỏa thuận với TQ là “một bí mật thương mại”.

{keywords}
Lãnh đạo Nga, TQ tại Thượng Hải. Ảnh: Reuters

Còn theo Tân hoa xã, các tài liệu liên quan đến thỏa thuận đã được ký kết ở Thượng Hải giữa Chủ tịch TQ Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Tập đoàn Dầu khí quốc gia TQ (CNPC) nói, Gazprom sẽ chịu trách nhiệm trong việc phát triển nguồn cung cấp khí tự nhiên ở đông Siberia, trong khi CNPC sẽ đảm nhận phương tiện vận chuyển và các cơ sở lưu giữ bên trong biên giới TQ.

Thỏa thuận trên cho phép Gazprom thực hiện sự thay đổi chiến lược hướng sang châu Á khi EU nỗ lực giảm bớt sự phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu từ Nga.

"Nga rất cần hợp đồng này với TQ vì họ muốn để EU thấy rõ, đó là lợi nhuận kinh tế và họ đã tìm ra thị trường mới cho khí tự nhiên”, Shamil Yenikeyeff, nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu năng lượng Oxford nhận xét.

Nga và TQ từ lâu đã công khai mối quan hệ như là cách đối trọng với Mỹ. Tuy nhiên, sự ngờ vực kéo dài nhiều thập niên đã cản trở quan hệ giữa hai nước có chung biên giới này.

Thái An (theo WSJ)