"Trong vòng 24 giờ qua, 771 binh sĩ thuộc Tiểu đoàn Azov theo chủ nghĩa dân tộc Ukraine đã hạ vũ khí", người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết trong cuộc họp báo về tình hình chiến sự tại Ukraine ngày hôm nay.

"Tổng cộng, kể từ ngày 16/5 cho đến nay, 1.730 chiến binh đã hạ vũ khí, trong đó có 80 người bị thương," ông Konashenkov nói thêm, theo Thời báo Moscow.

Bộ Quốc phòng Nga cũng đã công bố một đoạn video, cho thấy một nhóm binh sĩ được cho là lính Ukraine cố thủ bên trong nhà máy thép Azovstal mang theo hành lý ra trình diện quân đội Nga bên ngoài nhà máy. Trong đó, một số binh sĩ đã bị thương và một số khác phải chống nạng. Họ được các binh sĩ Nga kiểm tra hành lý trước khi lên xe đến các khu vực do Nga kiểm soát ở miền đông Ukraine.

Video hàng trăm lính Ukraine tại nhà máy thép Azovstal hạ vũ khí được Bộ Quốc phòng Nga công bố 

Giới chức Kiev từ chối bình luận trước các thông tin trên, và cho rằng nó có thể gây nguy hiểm đến các nỗ lực cứu hộ.

Hiện chưa rõ bên trong nhà máy Azovstal còn bao nhiêu binh sĩ Ukraine. Trước đó, Denis Pushilin - người đứng đầu khu vực ly khai ở tỉnh Donetsk, ước tính "quá nửa" trong tổng số khoảng 2.000 lính Ukraine ở Azovstal vẫn còn cố thủ bên trong nhà máy này, sau khi gần 1.000 binh sĩ đã ra trình diện trước các lực lượng Nga. Nếu thông tin này là chính xác, thì số lượng binh sĩ Ukraine ở lại Azovstal còn khoảng vài trăm đến 1.000 người. 

Ông Pushilin cũng cho biết một số binh sĩ Ukraine có thể sẽ bị xét xử. "Đối với những tội phạm chiến tranh và những người theo chủ nghĩa dân tộc, nếu họ buông vũ khí, số phận của họ sẽ nằm trong tay của tòa án", người đứng đầu vùng ly khai ở Donetsk khẳng định.

Trong khi đó, phía Ukraine tuyên bố sẽ tìm cách trao đổi tù binh Nga với các binh sĩ Ukraine đã hạ vũ khí tại Azovstal, nhưng Moscow vẫn chưa đưa ra câu trả lời dứt khoát về vấn đề này.

Việt Anh