Phát biểu trong một cuộc họp báo mới đây, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tiết lộ, các quan chức Nga sẽ không đến dự hội nghị thường niên danh giá ở Đức năm nay vì nhiều lí do.

{keywords}
 

Báo RT dẫn lời bà Zakharova cho hay: "Chúng tôi rất tiếc phải nói rằng, trong những năm gần đây, Hội nghị An ninh Munich ngày càng bị biến thành một diễn đàn xuyên Đại Tây Dương, mất đi tính bao trùm và tính khách quan. Mối quan tâm của Moscow cho sự kiện này đã giảm sút đáng kể".

Theo nhật báo Kommersant ở Moscow, quyết định của Chính phủ Nga còn chịu ảnh hưởng từ quy định của Đức về việc cách ly bắt buộc 6 ngày đối với bất kỳ ai chưa tiêm các vắc xin phòng Covid-19 được Liên minh châu Âu (EU) phê chuẩn. Sputnik V, loại vắc xin phổ biến nhất ở Nga, vẫn chưa được Cơ quan quản lý dược châu Âu (EMA) cho phép lưu hành.

Tờ báo nhấn mạnh, sự bức xúc trước những bình luận chống Nga của hai nhà tổ chức Wolfgang Ischinger và Christoph Heusgen cũng góp phần dẫn đến quyết định tẩy chay hội nghị của Moscow.

Nga đã tham gia vào hội nghị an ninh uy tín của Đức từ năm 1999. Trong những năm gần đây, phái đoàn của nước này do Ngoại trưởng Sergey Lavrov dẫn đầu. Tổng thống Vladimir Putin từng dự sự kiện một lần vào năm 2007, khi ông có bài phát biểu mang tính bước ngoặt, chỉ trích Mỹ và tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Hội nghị năm nay dự kiến sẽ diễn ra vào tuần sau, quy tụ sự tham gia của nhiều chính trị gia cấp cao từ khắp nơi trên thế giới, kể cả Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris.

Tuấn Anh

>>> Đọc tin quốc tế trên Vietnamnet

Đức cảnh báo trừng phạt mạnh tay nếu Nga 'động binh' với Ukraina

Đức cảnh báo trừng phạt mạnh tay nếu Nga 'động binh' với Ukraina

Thủ tướng Đức Olaf Scholz cảnh báo Nga sẽ phải đối mặt với hậu quả nghiêm trọng nếu quyết định tiến hành các hoạt động quân sự nhằm vào Ukraina.