Phát biểu trước báo giới hôm nay (16/3), Ngoại trưởng Lavrov nói rằng "quy chế trung lập" của Ukraine là một phần của thỏa thuận hòa bình. Ông cho biết dù vẫn còn nhiều lý do hiển nhiên khiến quá trình đàm phán gặp khó khăn, nhưng cũng đã xuất hiện một số hy vọng rằng hai bên sẽ đạt được sự thỏa hiệp.

"Quy chế trung lập đang được thảo luận nghiêm túc bên cạnh các bảo đảm an ninh. Tất nhiên là có những câu chữ cụ thể, và theo quan điểm của tôi, các bên đang gần đi đến sự đồng thuận", Ngoại trưởng Lavrov nói, theo báo Guardian.

{keywords}
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: Reuters

Trước đó, trong đoạn video đăng tải vào buổi sáng cùng ngày, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết ông tin rằng các bên vẫn có khả năng để thỏa hiệp.

"Các cuộc họp đang tiếp diễn, theo như tôi được thông báo, lập trường hai bên trong các cuộc đàm phán đã thực tế hơn. Nhưng vẫn cần thời gian, vì lợi ích của Ukraine", Tổng thống Zelensky nói trong video. "Vẫn cần các nỗ lực và sự kiên nhẫn. Mọi cuộc chiến đều kết thúc với một thỏa thuận".

Trong một diễn biến khác, trưởng đoàn đàm phán của Nga Vladimir Medinsky cho hay, hai bên đang thương lượng để Ukraine có thể được hưởng một quy chế tương tự Thụy Điển hoặc Áo, tức vẫn là thành viên của Liên minh châu Âu (EU) nhưng không gia nhập NATO.

Theo ông Medinsky, dù các cuộc thảo luận diễn ra với tiến độ chậm chạp và gặp nhiều khó khăn, nhưng Moscow muốn đạt được hòa bình "càng sớm càng tốt".

Bên cạnh đó, những vấn đề khác đang được các bên đàm phán gồm quy chế dành cho bán đảo Crưm - lãnh thổ được Nga sáp nhập hồi năm 2014, cũng như quy chế đối với các vùng lãnh thổ ly khai ở 2 tỉnh Luhansk và Donetsk phía đông Ukraine.

Việt Anh 

Kiev nói tiêu diệt 13.800 lính Nga, Moscow tung video phá hủy thiết giáp Ukraine

Kiev nói tiêu diệt 13.800 lính Nga, Moscow tung video phá hủy thiết giáp Ukraine

Quân đội Ukraine tuyên bố đã tiêu diệt 13.800 lính Nga kể từ khi Moscow mở chiến dịch tấn công quân sự ở nước này ngày 24/2.

Hình ảnh lính Nga chuyển tên lửa Mỹ, tăng Ukraine cho vùng ly khai

Hình ảnh lính Nga chuyển tên lửa Mỹ, tăng Ukraine cho vùng ly khai

Hàng loạt thiết bị quân sự tiên tiến của Ukraine bị thu giữ, trong đó có xe tăng, đã được binh sĩ Nga chuyển cho quân đội các vùng ly khai.